Sau ô tô, đến lượt xe máy từ Thái Lan thâm nhập thị trường Việt Nam
(Dân trí) - Sau Ducati và Kawasaki, giờ đây đến lượt Harley-Davidson đẩy mạnh nhập khẩu xe từ Thái Lan vào Việt Nam. Trong khi đó, phân khúc xe phổ thông lắp ráp trong nước đang có sự sụt giảm ở nhiều thương hiệu.
Nhà phân phối Harley-Davidson tại Việt Nam đã chính thức công bố việc nhập các dòng xe Touring từ Thái Lan, thay vì từ Mỹ như trước đây. Việc nhập khẩu từ một nước ASEAN, được ưu đãi thuế, đã giúp giá xe giảm mạnh (từ 200 - 300 triệu đồng).
Đây cũng là minh chứng cho thấy các thương hiệu lớn, có truyền thống trên thế giới cũng không tránh khỏi quy luật thay đổi để thích ứng. Cách đây chưa lâu, Harley-Davidson còn tuyên bố rằng các mẫu Touring - Linh hồn của hãng sẽ chỉ được sản xuất tại Mỹ, chứ không phải nước thứ ba. Tuy vậy, sau Ấn Độ, giờ đây Thái Lan cũng đã xuất hiện trong bản đồ các nhà máy của Harley-Davidson nhằm phục vụ thị trường châu Á đang phát triển.
Và với việc được nhập khẩu từ Thái Lan, các mẫu Touring của Harley-Davidson tại Việt Nam giảm giá khá mạnh: Road King từ 1,127 tỉ đồng giảm xuống còn 899 triệu đồng (giảm hơn 220 triệu đồng), Road King Special giảm 170 triệu đồng xuống còn 959 triệu đồng, Ultra Limited từ 1,432 tỉ đồng giảm xuống còn 1,199 tỉ đồng (giảm hơn 230 triệu đồng)…
Các mẫu Harley-Davidson mới có một số trang bị đáng chú ý như: hệ thống phanh ABS, hệ thống kiểm soát lực kéo TCS, hệ thống cảnh báo áp suất lốp…
Cũng vào thời điểm này, sau khi tiếp quản lại hệ thống phân phối từ tập đoàn TanChong (Malaysia), tập đoàn Kawasaki Motors đang gấp rút cho ra mắt mẫu xe đầu tiên kể từ khi nắm quyền phân phối các mẫu xe của mình tại Việt Nam. Nếu không có gì thay đổi, mẫu naked-bike Z400 phiên bản 2019 sẽ sớm ra mắt thị trường trong thời gian tới đây, với mức giá được dự đoán ở mức 150 triệu đồng.
Trong khi đó, ở phân khúc xe phổ thông, Honda Việt Nam chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp của mẫu xe ga cao cấp SH125 và 150cc, với thế hệ động cơ được cải tiến mang tên eSP Plus đi kèm một số tính năng hỗ trợ như phanh ABS trước/sau, đèn pha LED, bảng đồng hồ hoàn toàn mới… Mẫu xe tay ga này còn được cải tiến thiết kế bình xăng và vị trí nắp mới, ứng dụng My Honda+ (cung cấp tình trạng vận hành, thông tin sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành…)
Hiện mẫu xe này có cả phiên bản 125cc và 150cc, trong đó các phiên bản dùng phanh kết hợp CBS có giá công bố từ 70,99 - 87,99 triệu đồng, trong khi phiên bản trang bị hệ thống phanh ABS có giá bán từ 78,99 - 95,99 triệu đồng.
Ngoài ra, Honda đã cho ra mắt phiên bản nâng cấp của mẫu xe số 150cc Winner, với giá bán xuất xưởng là 45,99 - 49,99 triệu đồng, trong đó, phiên bản thấp nhất sẽ không được trang bị hệ thống phanh ABS.
Trong khi đó, theo số liệu thống kê từ Bộ Giao thông Vận tải, trong tháng 10 vừa qua, doanh số của các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM - bao gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha) tiếp tục sụt giảm - khoảng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, riêng SYM có doanh số tăng khoảng 4,5% trong khi toàn bộ các thương hiệu còn lại đều giảm; Honda có biến động nhẹ (giảm 0,3%), Piaggio giảm 2%, Suzuki giảm 3,4% và giảm nhiều nhất so với cùng kỳ tháng 10/2018 là Yamaha, với mức giảm lên tới 22,5% (trong tháng 9 trước đó, Yamaha giảm tới 23,8%).
Như Phúc