Rộ tin Toyota Veloz Cross tăng giá tại đại lý và sẽ lắp ráp ở Việt Nam

Đoàn Dũng

(Dân trí) - Một số thông tin cho rằng mẫu Veloz Cross sắp tăng giá và chuyển sang lắp ráp trong nước nhưng Toyota Việt Nam chưa xác nhận.

Theo đại lý, mẫu xe Veloz Cross của Toyota có thể sẽ tăng giá 5-10 triệu đồng so với trước, nhưng chưa rõ thời gian áp dụng. Nguyên nhân điều chỉnh được một số tư vấn viên bán hàng cho biết là do nguồn cung linh kiện thay đổi, chi phí đầu vào lớn hơn nên hãng phải tăng giá bán.

Giá xe Toyota Veloz Cross dự kiến sẽ thay đổi như sau:

Phiên bản Veloz  Giá hiện tại Giá mới (dự kiến)
 CVT 658663 
 CVT TOP 698708

(Đơn vị: triệu đồng)

Đầu tháng 8, bộ đôi Veloz Cross và Avanza Premio đã được Toyota tăng giá 10 triệu đồng cho tất cả các phiên bản. Như vậy, nếu áp dụng mức giá mới thì Veloz Cross sẽ có lần điều chỉnh giá lần thứ hai, trong khi đó nhiều khả năng Avanza Premio sẽ giữ nguyên.

Ngoài chính sách giá, trong tương lai Toyota Veloz Cross có thể chuyển sang lắp ráp trong nước thay vì nhập khẩu từ Indonesia. Việc này được cho là sẽ giúp hãng xe Nhật Bản chủ động hơn về nguồn cung, đặc biệt trong bối cảnh Veloz Cross liên tục "cháy hàng".

Khi được hỏi về vấn đề này, một vị của Toyota Việt Nam cho biết hãng chưa có thông tin chính thức về việc điều chỉnh giá cũng như kế hoạch sản xuất.

Rộ tin Toyota Veloz Cross tăng giá tại đại lý và sẽ lắp ráp ở Việt Nam - 1

Mẫu Veloz Cross tại thời điểm ra mắt (Ảnh: Toyota).

Veloz Cross đã tạo ra cơn sốt kể từ khi ra mắt tại Việt Nam và chiếm tỉ trọng cao trong doanh số xe của Toyota. Tuy nhiên, khoảng hơn một tháng trở lại đây, Xpander có phiên bản mới với nguồn cung ổn định hơn, khiến Veloz Cross bị đe dọa thị phần.

Hiện tại, nhiều đại lý đã bán nguyên giá cho Veloz Cross thay vì kênh vài chục triệu đồng như trước. Tuy nhiên, nguồn hàng không quá nhiều, một số màu xe hiếm nên khách mua vẫn cần đặt trước và có thể phải linh hoạt theo chính sách của từng đại lý.

Theo một chuyên gia trong ngành, động thái tăng giá của Toyota được cho là nằm trong chiến lược kinh doanh của hãng nhằm đảm bảo quyền lợi khách hàng cũng như nhà phân phối. Thay vì bán chênh giá gây bức xúc và tạo ra sự bất bình đẳng, mức giá mới của Veloz Cross sẽ góp phần xóa bỏ tình trạng này.

Đây cũng là cách mà một số thương hiệu ô tô tại Việt Nam áp dụng, tiêu biểu như Kia. Một ví dụ là Thaco đã có tới 6 lần điều chỉnh giá Seltos, gần đây tăng giá một loạt sản phẩm như K3, Sorento, Carnival... Bù lại, các mẫu xe Kia bán tại Việt Nam ít gặp tình trạng bị bán kênh giá tại đại lý.