Renault và AvtoVAZ sẽ hợp tác sản xuất xe

(Dân trí) - Renault và AvtoVAZ đã thỏa thuận hợp tác sản xuất xe từ năm 2012, trong nỗ lực của nhà sản xuất ô tô Pháp đáp lại yêu cầu từ Thủ tướng Putin về việc hỗ trợ AvtoVAZ, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nga, nếu không muốn bị giảm cổ phần.

Liên doanh này sẽ sản xuất 300.000 xe mỗi năm từ 2015, theo tiết lộ của chủ tịch AvtoVAZ, ông Igor Komarov, với các phóng viên có mặt tại nhà máy AvtoVAZ ở Togliatti, Nga.

AvtoVAZ sẽ góp 25% vốn, còn lại là phần của Renault- Nissan, ông Komarov cho biết.

 

Thủ tướng Nga Vladimir Putin hôm 2/10 đã nói rằng, Renault nên hỗ trợ tài chính cho AvtoVAZ với tư cách là một cổ đông, nếu không sẽ có nguy cơ bị giảm tỷ lệ sở hữu cổ phần xuống dưới 25%  nếu chỉ có chính phủ rót tiền.

 

Renault đã sẵn sàng chuyển giao công nghệ để giúp AvtoVAZ hiện đại hóa sản xuất, theo tin từ Phó Thủ tướng thứ nhất Igor Shuvalov. Cơ sở gầm bệ, gồm khung gầm và các phụ tùng chính, sẽ dựa trên mẫu xe giá rẻ Logan của Renault.

 

Ông Komarov khẳng định rằng dự án liên doanh sản xuất xe này là dấu hiệu cho thấy các đối tác chiến lược của chúng tôi đã xác nhận ý định giữ cổ phần trong AvtoVAZ.
 
Renault và AvtoVAZ sẽ hợp tác sản xuất xe  - 1
Dây chuyền sản xuất xe Lada Kalina của AvtoVAZ

 

Renault đã mua 25% cổ phần AvtoVAZ, nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Nga, vào cuối năm 2007 đầu 2008 với giá 1 tỷ USD, trong nỗ lực khai thác lợi nhuận từ thị trường ô tô khi đó có tốc độ phát triển nhanh nhất châu Âu. Nếu bị giảm tỷ lệ sở hữu, Renault sẽ mất quyền kiểm soát AvtoVAZ, chỉ còn là một cổ đông thông thường.
 
Chính phủ Nga cũng sở hữu 25% cổ phần AvtoVAZ, còn 25% khác do Troika Dialog, ngân hàng đầu tư lâu đời nhất của Nga nắm giữ.

 

Renault, nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 nước Pháp, hiện sở hữu 44% cổ phần Nissan, nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 Nhật Bản. Hai công ty đang hợp tác trong lĩnh vực phụ tùng, hoạt động sản xuất và marketing.

 

AvtoVAZ coi việc mở rộng dây chuyền sản xuất xe Lada Kalina là ưu tiên hàng đầu của hãng trong năm tới. Kế hoạch phát triển một mẫu xe hạng trung mới đã bị hoãn lại, cho đến khi AvtoVAZ và các đối tác có thể đánh giá được hiệu quả của các mẫu xe hợp tác sản xuất.

 

Trong tháng 9, tiêu thụ ô tô con và xe thương mại hạng nhẹ của Nga đã giảm 52% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu đặt tại Mátxcơva, Nga. Lada của AvtoVAZ vẫn là thương hiệu phổ biến nhất tại Nga, với doanh số đạt 28.109 xe vào tháng trước - giảm 43% so với tháng 9/2008.
 
Ra đời từ thập niên 70 của thế kỷ trước, AvtoVAZ từng kiểm soát hơn một nửa thị trường ô tô Nga. Tuy nhiên hiện nay, nhà máy của AvtoVAZ đang trong thời kỳ đình trệ, với những trang thiết bị đã có hơn 40 năm tuổi.
 

Mặc dù có lợi thế là nguồn lao động giá rẻ, nhưng nhà máy hoạt động vẫn kém hiệu quả. Có khoảng 100.000 công nhân, nhưng mỗi năm AvtoVAZ chỉ sản xuất được 750.000 xe, bằng 1/10 lượng xe Toyota sản xuất được với 260.000 công nhân.
 
Do đó, AvtoVAZ đã dần để mất thị trường ô tô nội địa vào tay các hãng sản xuất ô tô nước ngoài. Chỉ trong vòng 5 năm, thị phần của AvtoVAZ đã giảm từ 50% xuống 25%, trong khi các hãng ô tô nước ngoài đã tăng thị phần của họ từ 10% lên đến 70%.

 

Nhật Minh

Theo Bloomberg, Business Week