Renault-Nissan có cơ hạ bệ Ford

(Dân trí) - Việc Toyota “nhòm ngó” vị trí số 1 của GM luôn là tâm điểm của báo giới chuyên ngành, nhưng ít ai để ý tới một cuộc đua cũng khốc liệt không kém ở ngôi vị thấp hơn: Ford đang có nguy cơ bị Renault-Nissan giành mất ngôi vị nhà sản xuất lớn thứ 3 thế giới.

Theo số liệu của công ty Morgan Stanley và UBS, tập đoàn Ford dự kiến doanh số “khiêm tốn” ở mức 6,3 triệu xe cho năm 2007 trong khi liên minh Pháp-Nhật Renault-Nissan có thể đạt doanh số 6,4 triệu xe.

 

Việc Ford chính thức công bố lỗ 12,7 tỷ USD trong năm 2006 và kế hoạch cắt giảm sản lượng trong năm nay chắc hẳn là một tin vui với Renault-Nissan. (Ford sở hữu 33% cổ phần của Mazda, hãng có doanh số 1,3 triệu xe trong năm ngoái nhưng không được tính vào doanh số của Ford).

 

Carlos Ghosn, Tổng giám đốc của cả Renault và Nissan, đã nỗ lực kéo hai hãng lại gần nhau hơn trong lĩnh vực thiết kế, nghiên cứu và phát triển. Khi các “ông lớn” của ngành xe hơi Mỹ gặp khó khăn, Ghosn lặng lẽ tập trung vào thiết kế và chất lượng sản phẩm, cắt giảm chi phí và tấn công các thị trường lớn ở châu Á.

 

Tuy nhiên, mọi việc chưa bao giờ là dễ dàng với Ghosn, người đã đưa Nissan khỏi bờ vực phá sản vào năm 1999. Năm ngoái là một năm khá vất vả với ông, khi kế hoạch mở rộng các mối quan hệ chiến lược của Renault-Nissan (thêm quan hệ đối tác với GM) bị thất bại. Ghosn đã yêu cầu phải có những cải tiến đáng kể trong các mẫu xe mới, khiến việc ra mắt sản phẩm mới bị chậm lại. Năm 2006, doanh số toàn cầu của Renault-Nissan giảm 3,6%. Nhưng đây là một quyết định đúng đắn, nhất là khi trước đây hãng đã có những bài học xương máu về chất lượng sản phẩm.

 

Việc sửa chữa sai lầm về cơ bản đã hoàn tất, giờ đây cả Nissan và Renault đều đang hồi phục. Doanh số tại Mỹ của Nissan trong 3 quý đầu năm 2006 tăng 1%. Con số rất khiêm tốn nhưng thể hiện nỗ lực lớn của hãng vì doanh số 2 quý đầu còn đang giảm. Theo dự đoán của công ty nghiên cứu thị trường Standard & Poor's, doanh số toàn cầu của Nissan trong tài khóa tới sẽ tăng 7%, chủ yếu nhờ việc ra mắt 9 mẫu xe mới, trong đó có Altima, Sentra, và Infiniti G35.

 

Tài khóa 2007, doanh số toàn cầu của Renault dự kiến sẽ tăng 7%, theo ước tính của Ngân hàng Morgan Stanley, với các mẫu Twingo, Laguna và Logan. Nếu “xuôi chèo mát mái”, TGĐ Ghosn có thể thực hiện lời hứa tăng 6% lợi nhuận của Renault vào năm 2009.

 

Chiến lược của Renault-Nissan là thiết kế nhiều mẫu xe khác nhau dựa trên cũng một hệ thống gầm bệ cơ sở. Năm 2008, Renault sẽ trình làng xe Megane thế hệ mới, dựa trên hệ thống khung gầm của xe Rogue và Qashai của Nissan.

 

Sự kết hợp giữa hai tên tuổi lớn Renault-Nissan đã đem lại cho TGĐ Ghosn sức mạnh hiếm thấy. Nissan đã có chỗ đứng khá vững chắc tại các thị trường Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ, trong khi Renault là một trong những hãng dẫn đầu thị trường châu Âu và đang tấn công mạnh mẽ thị trường Ấn Độ.

 

Nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley cho rằng đối thủ cuối cùng của liên minh Renault-Nissan là Toyota.

 

Nhật Minh

Theo Business Week