PSA chọn Proton làm bàn đạp vào thị trường ASEAN

(Dân trí) - Mới đây, tập đoàn ô tô PSA của Pháp đã trình hồ sơ đấu thầu về việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Proton nhằm mở rộng và tăng cường vị thế của mình tại thị trường Đông Nam Á.

PSA chọn Proton làm bàn đạp vào thị trường ASEAN - 1

Người phát ngôn của PSA cho biết công ty đã đưa ra đề nghị với Proton và sẵn sàng cho những bước xa hơn. Tuy nhiên, chi tiết đàm phán không được tiết lộ.

Theo các nhà phân tích, nếu thương vụ này thành công, PSA có thể tận dụng những thế mạnh của Proton - thương hiệu ô to của Malaysia - làm bàn đạp cho sản xuất và xuất khẩu. Qua đó, PSA sẽ mở rộng sự hiện diện của mình trong khu vực Đông Nam Á cũng như các thị trường mới nổi khác. Tờ The Star của Malaysia ước tính, nếu có Proton làm đối tác, PSA sẽ có thêm 15,3% thị phần tại nước này.

Ngoài PSA, Geely - hãng xe của Trung Quốc cũng đang quan tâm đến Proton. Tuy nhiên, khả năng cao là Geely sẽ chỉ mua lại Lotus - thương hiệu xe thể thao Anh do Proton sở hữu. Theo thông tin mới nhất, Geely đã đề xuất chuyển giao công nghệ từng được hãng này áp dụng với Volvo cho Proton như một phần của thỏa thuận.

Dù có khá nhiều đồn đoán về tương lai của Proton, nhưng công ty mẹ của Proton là DRB-Hicom cho biết đối tác chiến lược của Proton sẽ chỉ được công bố khi kết thúc nửa đầu năm 2017. Các nhà thầu phải đáp ứng ba tiêu chí quan trọng - đó là phù hợp với Proton về chiến lược, hoạt động và văn hóa. Bên cạnh đó, DRB-Hicom sẽ vẫn duy trì lượng cổ phần đáng kể trong Proton vì đây là nhà sản xuất xe hơi đầu tiên của Malaysia.

Khánh Duy

Theo Autonews, Star

PSA chọn Proton làm bàn đạp vào thị trường ASEAN - 2
PSA chọn Proton làm bàn đạp vào thị trường ASEAN - 3
PSA chọn Proton làm bàn đạp vào thị trường ASEAN - 4