Ôtô - khuyến mãi mùa ế khách
“Thị phần, sức mua vẫn thế, nhưng sản phẩm thì ngày càng nhiều buộc lòng chúng tôi phải đánh nhau quyết liệt để không tụt hạng. Trong kinh doanh, nếu anh dừng lại là coi như thua vì người khác sẽ vượt mặt mình ngay. Phải đua liên tục, đua khuyến mãi, sản phẩm mới, quảng bá…”
Đây là tâm sự của một nhà sản xuất, kinh doanh ôtô khi nói về "cuộc chiến" ôtô đang mùa ế nhất trong năm này.
"Chiếc bánh" không chịu… nở
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô VN (VAMA), số lượng xe ôtô bán ra trong tháng 5/2005 của 11 liên doanh là 2.993 chiếc, con số tương đương so với cùng kỳ năm ngoái.
Một trong những nguyên nhân khiến thị trường ôtô trong nước dậm chân tại chỗ là do có nhiều thông tin dự báo giá ôtô sẽ hạ giá (thuế nhập khẩu giảm) khiến nhiều người có ý định mua ôtô hoãn lại chờ mua xe giá rẻ.
Thị trường đang khó nhưng đối thủ cạnh tranh lại tăng từng ngày, ngoài những thành viên ôtô cũ mới giữa năm 2005 này thị trường ôtô đã xuất hiện thêm nhiều gương mặt mới khá “nặng ký” như Honda VN (công bố sản xuất ôtô tại VN với giá cạnh tranh, nhãn hiệu Honda Civic), liên doanh Nissan-Tan Chong (Malaysia) và Công ty Cơ khí Đà Nẵng…
Hiện tập đoàn Chinfon (sở hữu thương hiệu xe máy SYM) cũng đang chuẩn bị triển khai dự án sản xuất ôtô tại VN với vốn đầu tư khoảng 70 triệu USD.
Trước áp lực cạnh tranh, các DN ôtô sẵn sàng chi lớn để giành thị phần, đại diện hãng Toyota VN cho hay, trong lúc này nếu thị phần mình tăng nghĩa là người khác giảm.
Do vậy mỗi hãng đều có những “chiêu” riêng để kéo khách hàng, tuy lúc này giá ôtô chưa hạ như những thông tin dự báo đầu năm (thuế không giảm), nhưng thực chất người mua xe vẫn được mua rẻ hơn trước nhờ các chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng phụ tùng…
Đua trên từng cây số
Để kích thích tiêu dùng, tung ra sản phẩm mới là cách làm khá nhiều hãng ôtô áp dụng. Hai tháng trước Vidamco ra mắt 2 mẫu ôtô Magnus L6 Diamond và Color Matiz và công bố trong 3 tháng đầu tiên khách hàng mua 2 loại xe này được giảm giá từ 300-1.200 USD.
Một tháng sau Toyota VN cũng nhanh chóng trình làng xe Zace Surf và hệ thống màu mới (màu ghi bạc, xám bạc áp dụng cho một số xe).
Không đứng yên, mới đây Ford VN cũng đã tổ chức sự kiện nhằm quảng bá cho dòng xe Ford Escape 2.3, Ford Ranger và Ford Transit của mình. Theo đó, nhiều phóng viên các báo, đài được tham gia Roadshow 2005 để lái thử 3 loại xe trên, thử độ tiêu hao nhiên liệu trên tuyến đường từ Hà Nội đi Quảng Ninh và Dalak đi Gia Lai.
Còn Mercedes-Benz VN thì chọn hình thức “hỗ trợ” tài chính cho khách hàng, hãng này đã phối hợp với Ngân hàng HSBC cho phép khách hàng mua xe dưới hình thức trả góp.
Với dịch vụ này, khách hàng khi mua bất kỳ loại xe nào của Mercedes-Benz sẽ có thể vay đến 60% tổng giá trị của chiếc xe trong thời hạn tối đa ba năm với mức lãi suất ưu đãi. Khách hàng không phải thế chấp tài sản gì khác ngoài giấy tờ xe cho ngân hàng và được hoàn trả lại khi thanh toán hết tại cuối kỳ cho vay.
5 tháng đầu năm 2005 Toyota VN chiếm 32,9% thị phần, riêng tháng 5/2005 thị phần tăng lên 39,1%, chiếm vị trí dẫn đầu thị trường ôtô VN. Tuy vậy, Toyota dường như chưa yên tâm. Mới đây, hãng này đã gây được ấn tượng mạnh với khách hàng bằng cách ra mắt “Thẩm mỹ viện ôtô” (“Toyota Beauty Salon”), dịch vụ lần đầu tiên có tại VN.
Đây là nơi cung cấp các dịch vụ làm sạch nội thất xe; làm vệ sinh và đánh bóng ngoại thất như thân xe, gương kính, chi tiết mạ crôm, mâm nhôm đúc... và vệ sinh khoang động cơ, gầm xe.
Ngoài ra, Toyota VN còn lên hẳn kế hoạch Chiến dịch Mùa hè, trong đó chiến dịch bảo dưỡng xe Toyota như kiểm tra xe miễn phí, giảm giá 20% khi thay dầu máy chính hiệu Toyota (miễn phí tiền công), giảm giá phụ kiện của hãng… để níu chân khách hàng cũ.
Những hoạt động rộn ràng của các DN trên cho thấy thị trường ôtô đã không còn ở thế DN một mình một chợ nữa, thay vào đó DN kinh doanh thành công phải là người chạy nhanh trong cuộc đua nắm bắt tâm lý khách hàng.
Theo VietNamnet