Ioniq 5 đưa Hyundai vào kỷ nguyên xe chạy điện

Lạc Diệp

(Dân trí) - Từ tấm hấp thụ năng lượng mặt trời cho tới màn hình head-up thực tế ảo, Hyundai Ioniq 5 là sự khởi đầu đầy phong cách và mang dấu ấn công nghệ của một thương hiệu con mới.

Ioniq 5 đưa Hyundai vào kỷ nguyên xe chạy điện - 1

Hyundai có kế hoạch ra mắt 23 mẫu xe chạy điện toàn cầu trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, và mẫu xe đầu tiên trong số đó vừa được ra mắt hôm 23/2 tại Hàn Quốc: Ioniq 5, một mẫu crossover chạy điện cỡ nhỏ hoàn toàn mới.

Hyundai Ioniq 5 sẽ có cả phiên bản dẫn động cầu sau và dẫn động 4 bánh toàn thời gian, sử dụng nền tảng xe điện mới, với công nghệ pin riêng của hãng và yêu cầu ít linh kiện hơn so với các loại xe điện hiện có của Hyundai, cho phép giảm thiểu cả thời gian và chi phí trong quá trình sản xuất.

Việc ra mắt Ioniq 5 là mấu chốt trong kế hoạch dài hạn của Hyundai, mục tiêu chiếm 10% doanh số xe điện toàn cầu vào năm 2025, cao hơn nhiều so với mức 7,2% thị phần của cả Hyundai và Kia trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2020, theo thống kê của công ty Nghiên cứu SNE. Hyundai Motor và người anh em Kia Corp đều đặt mục tiêu doanh số 1 triệu chiếc xe điện vào năm 2025.

"Chúng tôi kỳ vọng nhu cầu về xe điện trên toàn cầu trong năm nay sẽ tăng hơn 30% so với năm ngoái", Chủ tịch Hyundai Motor Chang Jae-hoon phát biểu trong một cuộc họp báo.

Ioniq 5 có phạm vi di chuyển tối đa khoảng 480 km trên một lần sạc, nhiều hơn gần 20% so với Kona Electric, mẫu xe từng giữ vị trí số 1 về phạm vi di chuyển trong số các mẫu xe điện của Hyundai.

Ioniq 5 đưa Hyundai vào kỷ nguyên xe chạy điện - 2

Trong một thông báo, Hyundai cho biết, Ioniq 5 sẽ có 2 gói pin tùy chọn - 58 kWh hoặc 72,6 kWh, và dự kiến sẽ bắt đầu có mặt tại một số thị trường ngay trong nửa đầu năm 2021 này.

Về ngoại hình, Ioniq 5 có nhiều nét tương đồng với thiết kế của chiếc Hyundai 45 Concept, bao gồm cả hình dáng tổng thể với những đường nét góc cạnh, sắc nét chạy dọc xe, đèn hậu dạng pixel và đèn chạy ban ngày độc đáo.

Nội thất cũng được thiết kế tương xứng với vẻ ngoài hiện đại. Hàng ghế trước có thể ngả thấp và có chỗ để chân khi xe đang sạc. Các bộ phận trong cabin được làm từ nhiều chất liệu như nhựa tái chế, len, da thuộc đã qua xử lý sinh thái và các nguồn vật liệu bền vững khác. 

Ioniq 5 đưa Hyundai vào kỷ nguyên xe chạy điện - 3

Cụm đồng hồ và màn hình thông tin - giải trí đều có kích thước 12 inch, nằm trên một bảng điều khiển duy nhất trải dài từ phía trước người lái đến giữa xe.

Ngoài ra, Ioniq 5 còn sở hữu màn hình hiển thị trên kính lái được hỗ trợ bởi công nghệ thực tế tăng cường, có nghĩa là các thông tin như điều hướng có thể được chiếu lên kính chắn gió trong tầm nhìn của lái xe.

Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc không tiết lộ giá của chiếc Ioniq 5, nhưng Chủ tịch Hyundai Motor tại châu Âu, ông Michael Cole cho biết, giá bán sẽ rơi vào khoảng từ 42.000 euro (51.100 USD), chưa tính các ưu đãi của chính phủ.

Ioniq 5 đưa Hyundai vào kỷ nguyên xe chạy điện - 4
Ioniq 5 đưa Hyundai vào kỷ nguyên xe chạy điện - 5
Ioniq 5 đưa Hyundai vào kỷ nguyên xe chạy điện - 6
Ioniq 5 đưa Hyundai vào kỷ nguyên xe chạy điện - 7
Ioniq 5 đưa Hyundai vào kỷ nguyên xe chạy điện - 8