Ô tô Trung Quốc không dễ vào Mỹ và châu Âu

(Dân trí) - Vấp phải một số khó khăn trong việc đáp ứng các quy định khắt khe hơn đối với xe hơi, công ty Chery Automobile của Trung Quốc có thể sẽ phải hoãn kế hoạch chinh phục thị trường Mỹ và châu Âu.

Tại một cuộc hội thảo tại Detroit, Mỹ, ông Trương Lâm (ZhangLin), Giám đốc phụ trách hoạt động quốc tế của Chery cho biết họ không thể tiêu thụ xe tại Mỹ và châu Âu nếu không đáp ứng được các tiêu chuẩn về an toàn và khí thải.

 

“Chúng tôi chưa có lộ trình cụ thể nào cho việc thâm nhập thị trường Mỹ,” ông nói.

 

Ông Lâm còn cho biết Chery có thể sẽ tiêu thụ xe tại châu Âu ngay sau khi các lô xe đầu tiên được chuyển tới đối tác phân phối của họ ở Mỹ là Chrysler.

 

Trước hàng loạt các câu hỏi của phóng viên xung quanh tin đồn về việc Chery hoãn xuất xe sang Mỹ, ông Lâm khẳng định rằng chinh phục thị trường Mỹ và châu Âu vẫn là mục tiêu của Chery, nhưng đó là một kế hoạch dài hơi.

 

“Chúng tôi sẽ không triển khai cho đến khi đã chuẩn bị sẵn sàng,” ông nói.

 

Ông còn cho biết một trung tâm hiện đại thực hiện kiểm tra độ an toàn của xe khi va chạm tại tỉnh Vũ Hồ, Trung Quốc sẽ được khánh thành vào năm sau.

 

Thông thường, các doanh nghiệp Trung Quốc phải mất ít nhất 24-36 tháng cho việc kiểm tra xem một mẫu xe có đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn của Mỹ không. Điều đó đồng nghĩa với việc Chery có thể sẽ không thể sẵn sàng xuất xe sang Mỹ trước năm 2011.

 

Theo ông Bernard Swiecki - chuyên gia phân tích của Trung tâm nghiên cứu ô tô Mỹ, vì đây có thể sẽ là những chiếc xe Trung Quốc đầu tiên tiêu thụ tại Mỹ nên có một sức ép lớn là chúng không được phép gây ấn tượng xấu, khiến người tiêu dùng quay lưng với ô tô Trung Quốc.

 

Hồi đầu năm nay, Chrysler cho biết họ hy vọng sẽ bán được khoảng 100.000 xe của Chery tại thị trường Bắc Mỹ và châu Âu trong vòng 3-4 năm đầu tiên. Tuy nhiên, giờ đây có lẽ họ đã nhận ra rằng đây là một dự đoán quá lạc quan.

 

Nhật Minh

Theo AFP

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm