Ô tô tạt cắt mặt xe đang chạy 90-100km/h vì sợ lỡ lối ra trên đường cao tốc
(Dân trí) - Thay vì di chuyển dần sang làn bên phải khi tới gần lối ra khỏi đường cao tốc, chiếc ô tô con đã tạt chéo, cắt mặt xe phía sau đang chạy 90-100km/h.
Sự việc diễn ra hôm 1/1 trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, hướng về Hà Nội, đoạn gần lối ra Bắc Ninh.
Hình ảnh do camera hành trình của ô tô phía sau ghi lại cho thấy chiếc VinFast Fadil có lẽ do thấy sắp bị lỡ lối ra khỏi đường cao tốc nên đã phanh gấp trên làn đường cho phép xe chạy với tốc độ cao nhất - 100km/h, rồi tạt chéo sang đường, cắt mặt xe phía sau.
"Nếu không thạo đường thì tài xế nên bật ứng dụng chỉ đường và chú ý quan sát biển báo, tới gần lối ra thì di chuyển sang làn giữa và làn ngoài cùng bên phải, chứ cứ phóng như bay ở làn trong cùng rồi thấy lối ra lại tạt gấp thì sớm muộn gì cũng gây họa.
Nếu phía sau là xe tải, xe container trọng lượng lớn, quán tính lớn thì làm sao người ta tránh kịp", tài khoản Bình Minh bình luận sau khi xem clip được chia sẻ trên mạng xã hội.
"Tình huống trên cũng là bài học cho bác lái xe có camera hành trình về việc giữ khoảng cách an toàn và tập trung quan sát khi lái xe", tài khoản Hồng Anh nêu ý kiến.
"Tôi thấy bác tài xe "có cam" rà phanh như vậy là ổn rồi, chứ đang chạy tốc độ 90-100km/h mà hốt hoảng đạp hết phanh thì dễ xoay ngang rồi có khi lật xe, tự gây nguy hiểm cho bản thân", tài khoản Quang Tuấn nhận xét.
Giữ khoảng cách bao nhiêu với xe phía trước là an toàn?
Thông tư 31/2019/TT-BGTVT có quy định rõ ràng và chi tiết về khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông ứng với từng tốc độ của xe.
Theo đó, khoảng cách an toàn giữa hai phương tiện cùng tham gia giao thông cụ thể như sau (trong điều kiện đường sá khô ráo):
Trên một số đường cao tốc có sẵn các tấm biển ghi 0m, 50m, 100m hoặc 70m, 140m… chính là để giúp tài xế căn khoảng cách với xe phía trước dễ hơn.
Đó là quy định pháp luật, còn với kinh nghiệm thực tế, quy tắc 3 giây được khuyến cáo dùng để tính khoảng cách an toàn khi lái xe trên đường cao tốc, vì nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong điều kiện bình thường, 3 giây là khoảng thời gian đủ để tài xế kịp phản ứng trước các sự cố như phía trước có xe bị hư hỏng, gặp chướng ngại vật trên đường…
Bản chất của quy tắc 3 giây là khoảng thời gian cần thiết để tài xế dừng xe an toàn sau khi đạp phanh, dựa trên các tính toán tổng hợp về tốc độ phản xạ của người lái, quán tính của xe sau khi phanh để xe có thể dừng lại hoàn toàn và tránh được va chạm.
Để xác định cự ly "3 giây", bạn hãy tìm một vật cố định bên đường để làm "cột mốc"; đó có thể là biển báo giao thông, cột đèn hay cây cối… Khi xe phía trước vượt qua "cột mốc", bạn hãy đếm 1... 2... 3… theo nhịp đúng 3 giây.
Sau khi đếm xong, nếu xe của bạn tới đúng "cột mốc" thì tức là khoảng cách với xe phía trước đủ an toàn. Ngược lại, nếu bạn chưa đếm hết 3 giây mà đã tới "cột mốc", thì cần đi chậm lại để nới rộng cự ly, đảm bảo khoảng cách an toàn.
Quy tắc 3 giây được áp dụng trong điều kiện thời tiết tốt, trời khô ráo, tầm nhìn thoáng... Trong điều kiện trời mưa, tầm nhìn bị hạn chế thì phải tăng lên thành 6 giây, tức giữ khoảng cách với xe phía trước gấp đôi so với thông thường.
Ngoài việc chú ý giữ khoảng cách an toàn, khi lái xe nói chung và lái xe trên đường cao tốc nói riêng, bạn còn cần luôn tập trung chú ý quan sát để có thể kịp thời xử lý tình huống bất ngờ.