Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn loay hoay chinh phục khách Việt

Gia An

(Dân trí) - Lượng xe con nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia vẫn chiếm đa số, trong khi xe Trung Quốc vẫn chưa thực sự tiếp cận được với đông đảo khách hàng trong nước.

Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy, 5 tháng đầu năm 2021 đã có gần 9.400 ô tô Trung Quốc được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam. Con số này tăng vọt gấp hơn 6,5 lần so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên trong đó, có chưa đến 1.000 chiếc là xe con từ Trung Quốc về Việt Nam.

Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn loay hoay chinh phục khách Việt - 1

Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam tăng trưởng nhưng thị phần vẫn rất nhỏ.

Thái Lan vẫn là thị trường xuất khẩu ô tô lớn nhất về Việt Nam trong nửa đầu năm nay, với hơn 33.000 xe. Xếp sau là Indonesia với trên 18.000 xe. Song khác với ô tô từ Trung Quốc, xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia về Việt Nam chủ yếu là xe con. Mức tăng trưởng xe nhập khẩu từ hai thị trường này cũng tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả gần 1.000 xe cho 5 tháng đầu năm 2021 là một con số tích cực đối với ô tô con Trung Quốc nhập khẩu. Thực tế những năm gần đây, một số dòng xe Trung Quốc đã gây được sự chú ý đối với khách hàng như Beijing X7 hay trước đó là Brilliance V7, BAIC X55, Zotye Z8… 

Lợi thế của các mẫu xe con từ thương hiệu Trung Quốc là sở hữu ngoại hình bắt mắt, trang bị nhiều tính năng, công nghệ hiện đại… với mức giá cạnh tranh hơn so với đối thủ cùng phân khúc. Chẳng hạn như Beijing X7 được chào bán với mức giá 528-688 triệu đồng, rẻ hơn Hyundai Tucson hay Mazda CX-5, trong khi lại ngập tràn công nghệ.

Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn loay hoay chinh phục khách Việt - 2

Ô tô Trung Quốc tìm hướng chinh phục nhóm nhỏ khách hàng trẻ, thích trải nghiệm.

Tuy nhiên, những dòng xe Trung Quốc này hiện mới chỉ chinh phục được một nhóm nhỏ khách hàng. Doanh số toàn bộ xe con nhập khẩu Trung Quốc về Việt Nam trong 5 tháng đầu năm nay chỉ bằng một tháng của Tucson hay CX-5… Người dùng chọn dòng xe Trung Quốc chủ yếu là khách hàng trẻ, những người ưa thích khám phá và sẵn sàng thử nghiệm sản phẩm mới.

Một bộ phận lớn khách hàng còn tâm lý e ngại vì xe chưa có thương hiệu mạnh tại Việt Nam, hệ thống phân phối, dịch vụ còn hạn chế. Ngoài ra, một số dòng xe Trung Quốc được giới thiệu với hàng loạt tính năng nhưng chúng chưa thể sử dụng hết toàn bộ tại thị trường Việt Nam. 

Trong khi đó, một số dòng xe trước đây nhập khẩu từ Trung Quốc lại tìm cách chuyển hướng nhập khẩu để cải thiện doanh số. Chẳng hạn mẫu MG ZS hồi mới đưa về Việt Nam được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc, nhưng trên phiên bản mới đã chuyển sang nhập khẩu từ Thái Lan. Cùng với những nâng cấp về sản phẩm, mẫu ZS sau đó đã được khách hàng đón nhận nhiều hơn.

Bối cảnh hiện nay khi các hãng xe lớn trong nước liên tục đưa ra các chương trình giảm giá, tặng nhiều ưu đãi, sức ép cho ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc được nhận định sẽ nhiều lên. Tuy nhiên, thị trường xe cũng chứng kiến sự chuyển dịch sang nhóm khách hàng trẻ, có tâm lý cởi mở hơn với nguồn gốc xuất xứ. Đây sẽ là tiền đề để ô tô Trung Quốc mở rộng khách hàng.