Ô tô mới ra mắt trong tháng 7: Xe điện áp đảo xe động cơ đốt trong
(Dân trí) - Trong loạt sản phẩm lần đầu ra mắt khách Việt hoặc chính thức được chốt giá trong tháng 7, số lượng xe điện nhiều gấp đôi xe sử dụng động cơ đốt trong.
Trong tháng 7, Volkswagen Tiguan phiên bản mới Platinum 2024 đã được giới thiệu tới người tiêu dùng Việt Nam với giá niêm yết 1,688 tỷ đồng, thấp hơn 311 triệu đồng dù có trang bị tiện nghi hơn xe Tiguan 2023.
Về hình thức bên ngoài, Tiguan Platinum 2024 trông sang trọng và thể thao hơn bản thường trước đây nhờ bộ bodykit đồng màu thân xe và bệ bước chân cố định. Cửa sổ xung quanh xe giờ đây được dán sẵn bộ phim cách nhiệt của thương hiệu 3M.
Về trang bị tiện nghi, xe có hệ thống 10 loa Dynaudio công suất 400W thay thế loại 8 loa thường trước đó.
Về trang bị an toàn, điểm mới là sự xuất hiện của camera 360 độ và hai tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến là cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau. Các tính năng an toàn chủ động của Tiguan 2024 nhiều hơn trước, nhưng chưa "dồi dào" như các mẫu xe Nhật, xe Hàn cùng tầm tiền.
Bên dưới nắp ca-pô là động cơ xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 2.0L, cho công suất tối đa 180 mã lực và mô-men xoắn cực đại 320Nm, kết hợp với hộp số tự động ly hợp kép DSG 7 cấp và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Motion tích hợp khóa vi-sai điện tử.
Dù rẻ hơn bản tiền nhiệm khá nhiều, nhưng Tiguan Platinum 2024 có giá bán tương đương Mercedes-Benz GLB 200 AMG, đắt hơn đáng kể so với các mẫu CUV hạng D phổ thông như Hyundai Santa Fe, Mazda CX-8, Kia Sorento hay Ford Everest, nên chắc chắn sẽ cần thời gian để thuyết phục khách hàng.
VinFast VF 8 Lux
Phiên bản nâng cấp của dòng ô tô điện VF 8 với tên gọi VF 8 Lux đã được ra mắt vào giữa tháng 7 với hai tùy chọn là bản thường và bản Plus. Bản thường VF 8 Lux có giá bán lẻ đề xuất 1,17 tỷ đồng (thuê pin) và 1,38 tỷ động (kèm pin), còn bản cao cấp VF 8 Lux Plus có giá 1,359 tỷ đồng (thuê pin) và 1,569 tỷ đồng (kèm pin).
Bên cạnh đó, VinFast còn bán thêm phiên bản VF 8S dành cho đối tượng khách hàng mua xe để kinh doanh, với giá niêm yết 1,079 tỷ đồng nếu khách hàng lựa chọn thuê pin và 1,289 tỷ đồng nếu mua xe kèm pin.
Ngoài màu đỏ phối nóc be như chiếc xe trong ảnh trên, thương hiệu ô tô Việt còn cung cấp thêm 10 lựa chọn phối màu sơn khác.
Điểm nhấn khác của VF 8 Lux là trợ lý ảo tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), mà VinFast giới thiệu là sẽ giúp cho các cuộc hội thoại giữa người và xe trở nên thông minh và nhân bản hơn thông qua trợ lý ảo điều khiển bằng giọng nói tích hợp công nghệ AI tạo sinh (Generative AI).
Hiện phiên bản VF 8 Lux Plus đã được trang bị sẵn trợ lý ảo VinFast tích hợp AI tạo sinh, còn bản VF 8 Lux sẽ được bổ sung tính năng này trong thời gian tới thông qua cập nhật phần mềm.
Về phương diện an toàn và tiện nghi, VF 8 Lux được trang bị hàng loạt công nghệ hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) và gói dịch vụ thông minh VF Connect.
Bản VF 8 Lux Plus sử dụng động cơ điện có công suất lên tới 402 mã lực cùng tầm hoạt động 457km/lần sạc đầy. Trong khi đó, bản VF 8 Lux có công suất 350 mã lực và tầm hoạt động 471km/lần sạc đầy.
Sau khi đã tổ chức lái thử tại TPHCM và Hà Nội trong tháng 6, thương hiệu ô tô Trung Quốc đã chính thức chốt giá bán 3 mẫu xe điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam vào ngày 18/7, gồm: Dolphin, Atto 3 và Seal.
Mẫu Dolphin có giá niêm yết 659 triệu đồng, thuộc phân khúc hatchback hạng B chạy điện, nên không có đối thủ trực tiếp tại Việt Nam, nằm ở khoảng giữa VF 5 và VF 6, nếu xét về kích cỡ và giá bán, nhưng hai sản phẩm của VinFast là crossover.
BYD Dolphin được trang bị động cơ điện công suất 95 mã lực và mô-men xoắn cực đại 180Nm. Cụm pin 44,9 kWh mang lại cho xe tầm hoạt động 405km/lần sạc đầy.
Trong khi đó, BYD Atto 3 có 2 phiên bản Dynamic và Premium, với giá bán lẻ đề xuất lần lượt 766 triệu và 886 triệu đồng.
Cả hai phiên bản của BYD Atto 3 sử dụng động cơ điện có công suất 201 mã lực và mô-men xoắn 310Nm. Bản Dynamic được trang bị cụm pin 49,92kWh, còn bản Premium dùng pin 60,48kWh, mang lại tầm hoạt động tương ứng là 410km và 480km.
Mẫu xe thứ ba của thương hiệu xe điện Trung Quốc tại Việt Nam là BYD Seal, cũng có 2 biến thể, với giá khởi điểm 1,119 tỷ đồng cho bản Advanced và 1,359 tỷ đồng cho bản Performance.
Ở phiên bản Advanced, BYD Seal được trang bị động cơ điện trên cầu sau, cho công suất tối đa 201 mã lực và mô-men xoắn cực đại 310Nm. Cụm pin 61,44kWh đem lại cho phiên bản này phạm vi di chuyển lên tới 460km sau mỗi lần sạc đầy.
Trong khi đó, bản Performance dùng 2 động cơ điện, tạo nên hệ dẫn động 4 bánh, cho công suất 523 mã lực và mô-men xoắn 670Nm. Với cụm pin 82,56kWh, xe có tầm hoạt động lên tới 520km.
Với bộ sạc lắp đặt tại nhà, BYD Dolphin mất khoảng 7-8 tiếng để sạc đầy pin, Atto 3 cần đến 7-10 tiếng tùy phiên bản, Seal sẽ cần 9-12 tiếng. Sạc nhanh sẽ mất khoảng 30 phút để pin tăng từ 30% lên 80%.
Có thể sạc pin cho các mẫu xe điện BYD tại đại lý của hãng (có kèm theo điều kiện), hoặc tại trạm sạc của các bên thứ 3 như EV One, EverCharge, Eboost…
Nissan Navara 2024 vừa ra mắt thị trường Việt Nam trong tháng 7 là phiên bản nâng cấp, vẫn được phân phối với 3 biến thể, gồm: EL 2WD, VL 4WD và Pro4X, nhưng có giá bán mới giảm 9-14 triệu đồng so với trước. Bên cạnh đó, nhà sản xuất còn bổ sung tùy chọn EL 2WD Nâng cấp.
Cụ thể, bản EL 2WD có giá 685 triệu đồng, bản EL 2WD Nâng cấp giá 699 triệu đồng, bản VL 4WD giá 936 triệu đồng, và bản Pro4X giá 960 triệu đồng.
Nissan Navara 2024 có ngoại hình về cơ bản không khác đời cũ; đầu xe vẫn có lưới tản nhiệt V-Motion cỡ lớn, vuông vức; cụm đèn trước ở bản EL sử dụng bóng halogen dạng chóa, 2 biến thể cao cấp được trang bị LED thấu kính.
Thay đổi nội thất tập trung ở táp-lô. Chỉ hai biến thể cao cấp được trang bị ghế da và màn hình giải trí 8 inch có kết nối Apple CarPlay/Android Auto, còn biến thể EL tiêu chuẩn chỉ có ghế nỉ và không được trang bị màn hình giải trí.
Đắt hơn bản tiêu chuẩn 14 triệu đồng, biến thể EL 2WD Nâng cấp có thêm màn hình giải trí 10 inch, lót thùng xe và bệ bước chân.
Navara 2024 vẫn dùng động cơ dầu 2.3L tăng áp kép, cho công suất 190 mã lực và mô-men xoắn 450Nm, kết hợp với hộp số tự động 7 cấp.