Ô tô Hàn Quốc gặp khó
(Dân trí) - Tháng 8 vừa qua, các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc chứng kiến doanh số ngay trên sân nhà và sản lượng xuất khẩu sụt giảm mạnh, trong bối cảnh thị trường tăng cường tiêu thụ xe nhập khẩu.
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, tiêu thụ xe nội trong tháng 8 chỉ đạt 86.072 chiếc, giảm gần 25% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xuất khẩu cũng giảm 23,6% xuống còn 164.805 chiếc - mức thấp nhất kể từ tháng 8/2009.
Hiệp hội cho rằng sự sụt giảm này là do các cuộc bãi công, biểu tình của công nhân các nhà máy sản xuất ô tô lớn như Hyundai, Kia và GM Hàn Quốc gây gián đoạn sản xuất.
Với Renault Samsung và Ssangyong - hai doanh nghiệp không có tình trạng đình công, xuất khẩu sụt giảm là do tác động của cuộc khủng hoảng ở khu vực dùng đồng tiền chung châu Âu và sự ảm đạm của thị trường ô tô toàn cầu nói chung.
Trong khi đó, Hiệp hội các nhà nhập khẩu và phân phối ô tô Hàn Quốc (KAIDA) cho biết, thị trường Hàn Quốc đã tiêu thụ 10.576 xe ô tô nhập khẩu trong tháng 8 vừa qua, tăng 16%. Trong đó, xe BMW đứng đầu bảng, với doanh số đạt 2.334 chiếc; kế đến là Volkswagen với 1.829 chiếc (tăng 123,9% so với cùng kỳ năm ngoái); trong khi Mercedes-Benz tụt xuống vị trí thứ 3 với 1.645 chiếc (giảm 8,7% so với năm ngoái). Tiếp theo lần lượt là Audi, Toyota, Mini, Ford, Chrysler, Honda, và Lexus.
Mẫu xe ngoại nhập bán chạy nhất trên thị trường ô tô Hàn Quốc trong tháng 8 vừa qua là BMW 320d, với doanh số 586 chiếc; kế đến là Mercedes E300, BMW's 520d, Volkswagen Tiguan 2.0 TDi BlueMotion và Toyota Camry.
Nhật Minh
Theo Chosun