Nissan thua lỗ chưa từng thấy

Phạm Trung Đức

(Dân trí) - Nissan dự kiến sẽ lỗ tới 5,3 tỷ USD cho năm tài chính 2024, một con số kỷ lục đối với công ty.

Hôm 24/4, Nissan cho biết sẽ ghi nhận khoản lỗ ròng từ 700 đến 750 tỷ yên trong năm tài chính 2024, kết thúc vào ngày 31/3, tương đương 4,9-5,3 tỷ USD theo tỷ giá hối đoái hiện tại. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho rằng nguyên nhân của khoản lỗ kỷ lục này là kế hoạch cải tổ đang diễn ra và một số yếu tố khác.

Nissan thua lỗ chưa từng thấy - 1

Nissan đã phải đối mặt với những rào cản lớn trong 12 tháng qua và có thể không có nhiều thời gian để khắc phục (Ảnh: Nissan).

Kế hoạch cải tổ của CEO trước đó đã không thành hiện thực như dự định, đỉnh điểm là vụ sáp nhập không thành công với Honda vào tháng 2 khiến công ty thay thế ông Makoto Uchida bằng ông Ivan Espinosa ở vị trí CEO.

Có khả năng một người cầm quân mới có thể định hướng công ty đến lợi nhuận. Nhà sản xuất ô tô này có danh mục đầu tư đang lỗi thời trong khi đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Trung Quốc. Họ đã phải sa thải công nhân và giảm công suất.

"Chúng tôi đang thực hiện bước đi thận trọng để điều chỉnh triển vọng cả năm của mình, phản ánh việc xem xét kỹ lưỡng hiệu suất của chúng tôi và giá trị sổ sách của các tài sản sản xuất", ông Espinosa cho biết trong một tuyên bố công bố triển vọng tài chính đã điều chỉnh của công ty.

Theo Nissan, hơn 500 tỷ yên (khoảng 3,5 tỷ USD) trong khoản lỗ này liên quan đến việc suy giảm giá trị tài sản ở Bắc Mỹ, châu Âu, châu Mỹ Latinh và Nhật Bản. Dù Nissan sẽ lỗ nhiều tiền hơn bao giờ hết, nhưng công ty vẫn có 1,5 nghìn tỷ yên (tương ứng khoảng 10,5 tỷ USD) tiền mặt ròng.

Công ty kỳ vọng mức lợi nhuận 85 tỷ yên (khoảng 597 triệu USD) với 12,6 nghìn tỷ yên (88,5 tỷ USD) doanh thu ròng, mà công ty cho là "do những thay đổi trong môi trường cạnh tranh và sự sụt giảm hiệu suất bán hàng".

Tại Mỹ, Nissan chứng kiến doanh số bán hàng thực tế tại Mỹ tăng 5,4% so với năm 2023. Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này đã phải yêu cầu các đại lý "cắt máu", khiến lợi nhuận của họ bị ảnh hưởng.

Thậm chí, hãng đã phải cắt giảm sản xuất mẫu Rogue vào tháng 9 năm ngoái, do lượng hàng tồn kho quá lớn, và hiện tại, mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu này đã rẻ hơn.

Những ai mê xe thực sự sẽ thấy Nissan vẫn ổn, nhưng ít thương hiệu có thể tồn tại chỉ nhờ những người hâm mộ trung thành. Trong khi ông Espinosa có thể lái một chiếc Z đi làm, nhưng công ty cần một danh mục sản phẩm xe mới hơn để duy trì khả năng cạnh tranh.

Doanh số bán các mẫu xe rẻ nhất của hãng, như Versa, đang bùng nổ khi giá cả tăng và chính phủ Mỹ tuyên bố áp dụng thuế quan toàn diện đối với ngành công nghiệp ô tô. Đây có thể là một trong số ít điểm tích cực đối với Nissan hiện nay.

Nissan sẽ công bố kết quả kinh doanh cả năm cho năm tài chính 2024 vào ngày 13/5.

Theo Motor1