Nissan đau đầu vì xe GT-R … đắt hàng!
(Dân trí) - Cung cầu bất đối xứng là một trong những yếu tố hình thành giao dịch trên “chợ đen”. Hạn chế phân phối xe GT-R vì muốn đảm bảo chất lượng dịch vụ khách hàng, nhưng có lẽ Nissan chưa lường hết mặt trái của vấn đề.
Mẫu xe GT-R chỉ mới có mặt trên thị trường Nhật Bản từ đầu tháng 12/2007 nhưng đã gây một cơn sốt từ trước đó.
Hiện nay, để được quyền bán xe GT-R, các đại lý phải được Nissan cấp chứng nhận về năng lực cung cấp dịch vụ khách hàng, và chỉ có nhân sự cấp cao của đại lý mới được tiến hành giao dịch. Theo Nissan, tất cả nhằm đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và ngăn chặn việc đại lý “ôm hàng” rồi bán lại với giá cao.
Bên cạnh đó, Nissan sẽ chuyển tất cả thư hỏi thông tin hoặc khiếu nại của khách hàng đối với xe GT-R lên thẳng các phó chủ tịch phụ trách khu vực của Nissan, chứ không phải tới các đại lý hay kênh dịch vụ khách hàng như thông thường, nhằm đảm bảo rằng khách hàng có thể phản hồi thông tin về những hành động sai trái của đại lý.
Ngày 20/12, Nissan cho biết bộ phận pháp lý của họ sẽ cảnh báo với các doanh nghiệp rằng việc tìm cách nhập khẩu xe GT-R từ Nhật Bản vào châu Âu là vi phạm luật thương hiệu và sẽ bị kiện nếu không dừng lại. Trong khi đó, khách mua xe GT-R trên “chợ đen” sẽ không nhận được quyền lợi đầy đủ như các chủ sở hữu hợp pháp.
Bị đưa vào tầm ngắm đầu tiên là các nhà nhập khẩu ở Anh vì nước này cũng lưu hành xe tay lái nghịch như Nhật Bản. Nissan đã chỉ ra rằng khách hàng mua xe GT-R tại Anh sẽ không được cung cấp đầy đủ dịch vụ, cũng như khi xảy ra hỏng hóc sẽ khó kiếm phụ tùng thay thế, vì Nissan chưa chính thức phân phối mẫu xe này tại Anh. Thêm vào đó, Nissan tại châu Âu sẽ không bảo hành cho xe sản xuất theo tiêu chuẩn Nhật Bản, ngay cả khi xe GT-R được chính thức phân phối tại châu Âu. Vì thế, chi phí cho việc sử dụng xe GT-R ở châu Âu trước mắt sẽ rất cao.
Tuy nhiên, hàng tốt giá rẻ luôn là mục tiêu săn lùng của người tiêu dùng. Với một mẫu xe thể thao hình thức đẹp, tính năng vận hành cao như GT-R, lại có giá khá mềm so với mặt bằng chung - 70.000 USD*, thì chính sách phân phối hạn chế của Nissan có lẽ chỉ khiến cho hoạt động mua bán trên chợ đen càng sôi động.
Mới đây tại Nhật Bản, công ty đấu giá Aucnet bán được một chiếc GT-R đã qua sử dụng với giá cao hơn xe mới gần 25.000 USD. Sở dĩ như vậy là vì dù là xe cũ nhưng cũng có thể coi như mới vì mẫu xe này có mặt trên thị trường chưa lâu. Con số trên công-tơ-mét không được tiết lộ, nhưng nhiều khả năng chiếc xe mới chỉ chạy được khoảng vài ngàn cây số. Trong khi đó, việc mua một chiếc GT-R mới 100% ngay tại Nhật Bản cũng không phải là dễ.
Việc này cho thấy nhu cầu của thị trường đối với mẫu xe thể thao mới của Nissan hiện rất cao.
Có vẻ như việc phải mua xe nhập khẩu trên chợ đen với giá cao hơn giá chính hãng và bị hạn chế dịch vụ bảo hành không phải là rào cản “ghê gớm” đối với những người có tiền và muốn sở hữu một chiếc GT-R ngay lập tức, tại châu Âu, thay vì đợi đến khi Nissan có đại lý phân phối chính thức vào tháng 3/2008.
Có lẽ Nissan đang có sai lầm gì đó về chiến lược phân phối xe thể thao GT-R.
Nhật Minh
Tổng hợp
* Giá bán lẻ đề xuất của nhà sản xuất - MSRP