Những mẫu xe chưa có ở Mỹ (1)

(Dân trí) - Có một câu hỏi được đặt ra là tại sao ô tô ở ngoài thị trường Mỹ lại có hình thức quá khác, thậm chí ngay cả khi chúng do chính các công ty của Mỹ sản xuất, như trường hợp Ford Focus hay Holden VE Ute (của GM).

Câu trả lời, như hầu hết mọi người đều đã biết, là giá nhiên liệu ngày một tăng cao.

 

Nhiều năm qua, thị trường Mỹ chỉ tập trung nhập khẩu và tiêu thụ ô tô cỡ lớn, để người châu Âu và Nhật Bản giữ lại xe cỡ nhỏ. Điều này trong tương lai có thể sẽ thay đổi, theo nhu cầu của người tiêu dùng.

 

Người Mỹ vốn chỉ chuộng xe cỡ lớn, nên khó có thể tưởng tưởng về một tương lai mà thị trường này tràn ngập những chiếc xe nhỏ xinh như Chery QQ hay Nissan Pino. Tuy nhiên, thực tế là đã có một số không ít khách hàng bắt đầu quan tâm đến dòng xe này. Phân nhánh Smart tại Mỹ của Tập đoàn Daimler cho biết họ đã tiếp hàng nghìn người đến nộp tiền đặt cọc để mua xe Smart Fortwo của Mercedes - dự kiến có mặt tại Mỹ vào năm sau.

 

Đó là trường hợp của Smart, còn Peugeot, hãng xe cuối cùng của Pháp rút khỏi thị trường Mỹ vào năm 1991, kể từ khi sáp nhập với Citroën để trở thành PSA Peugeot Citroën đã tuyên bố trên website là chưa có kế hoạch trở lại Mỹ. Nguyên nhân có thể là do họ thấy hài lòng với thành công ở châu Âu.

 

Tuy nhiên, xu hướng chung là vì lý do tài chính, các hãng sẽ phải sử dụng chung càng nhiều bộ phận của xe càng tốt, trong đó, phổ biến nhất là cơ sở gầm bệ và phần cứng của các hệ thống điều khiển điện tử. Ví dụ, GM dự kiến sẽ tiết kiệm một khoản chi phí hơn 1 tỷ USD cho dây chuyền sản xuất một dòng sản phẩm bằng cách dùng chung kết cấu cho các xe Opel Vectra, Chevrolet Malibu, Pontiac G6 và Saab 9-3.

 

Kết cấu ở đây được hiểu là kích cỡ xe, hệ dẫn động, cơ sở gầm bệ…, còn thương hiệu và thị trường mục tiêu sẽ khác nhau, ví dụ như với thị trường Đức, xe phải có hệ thống phanh thật tốt vì người dân nước này thích lái xe với tốc độ cao; còn với thị trường Mỹ, xe phải có khả năng cân bằng tốt, đảm bảo xe vận hành êm ái ở mọi địa hình; hay như ở châu Á, xe phải có điều hòa công suất lớn vì đặc thù khí hậu nóng ẩm.

 

Bí quyết đi đến thành công của các hãng sẽ biết giữ lại và chia sẻ những gì giữa các mẫu xe, đủ để giảm chi phí mà vẫn đảm bảo sự khác biệt.

 

Tạp chí Business Week đã tổng hợp danh sách 16 mẫu xe tạm thời vẫn nằm ngoài “tầm với” của người tiêu dùng Mỹ:

 

Holden VE Ute

Thị trường: Australia
Giá tối thiểu: 27.670 USD (chưa chính thức)

Holden, phân nhánh của GM tại Australia, vừa cho ra mắt mẫu VE Ute - có thể khiến người Mỹ liên tưởng tới xe Chevrolet El Camino, hay Subaru Baja.

 

Những mẫu xe chưa có ở Mỹ (1) - 1
 

VE Ute có hình thức khá lạ mắt, với nửa đầu giống sedan nhưng đuôi lại kiểu bán tải. Chiếc xe này được sản xuất dựa trên mẫu VE Commodore sedan ra mắt lần đầu tiên vào năm 2006. Động cơ là loại V6 công suất 241 mã lực cho phiên bản tiêu chuẩn Omega, công suất 261 mã lực cho phiên bản SV6; hoặc động cơ V8 dung tích 6.0L công suất 362 mã lực đối với hai phiên bản SS hoặc SS-V.

 

Mercedes-Benz A Class

Thị trường: châu Âu, Nhật Bản

Giá tối thiểu: 24.405 USD (chưa chính thức)

Những mẫu xe chưa có ở Mỹ (1) - 2

 
A-Class là một phiên bản cỡ nhỏ của mẫu concept Mercedes-Benz R-Class. Dù đã có mặt trên thị trường được 10 năm, nhưng A-Class chưa bao giờ được bán tại Mỹ, vì có kích thước nhỏ, kiểu dáng lạ mắt và động cơ “khiêm tốn” - loại diesel công suất 82 mã lực. Phiên bản lớn nhất cũng chỉ có công suất 193 mã lực.

 

Alfa Romeo 8C

Thị trường: châu Âu

Giá tối thiểu: hơn 90.000 USD (chưa chính thức)

Chưa có mẫu xe Alfa mới nào được bán tại Mỹ kể từ khi hãng rời thị trường này vào năm 1995, nhưng Alfa - một phân nhánh của Fiat - đang lên kế hoạch trở lại Mỹ, có thể bắt đầu với mẫu 8C Competizione vào năm 2009, thông qua hệ thống đại lý của Maserati. Tiếp đến có thể sẽ là phiên bản mui xếp Spider, với mạng lưới đại lý và phòng trưng bày riêng.

 

Những mẫu xe chưa có ở Mỹ (1) - 3
 

Xe 8C Competizione trang bị động cơ V8 dung tích 4.7L công suất 450 mã lực, kết cấu khung thép và thân làm bằng sợi carbon.

 

SEAT Altea Freetrack

Thị trường: châu Âu

Giá tối thiểu: 35.000 USD (chưa chính thức)

Những mẫu xe chưa có ở Mỹ (1) - 4

 
SEAT, phân nhánh của Volkswagen, đã ra mắt xe Altea Freetrack hồi tháng 7. Mẫu xe này có một số khả năng vượt địa hình nhất định, và được SEAT xếp vào loại xe dành cho gia đình - crossover. Altea Freetrack có loại sử dụng hệ dẫn động cầu trước hoặc dẫn động 4 bánh chủ động toàn thời gian (AWD). Lựa chọn động cơ gồm hai động cơ diesel (140 mã lực hoặc 170 mã lực) hoặc động cơ xăng 200 (mã lực).

 

Volkswagen kiểm soát SEAT từ năm 1986, sau khi mua lại 51% quyền sở hữu nhà sản xuất xe hơi Tây Ban Nha này.

 

Mahindra Renault Logan

Thị trường: Ấn Độ

Giá tối thiểu: chưa có

Những mẫu xe chưa có ở Mỹ (1) - 5

 
Logan nguyên gốc là một mẫu xe của Dacia - nhà sản xuất xe của Rumani. Dacia lại thuộc sở hữu của Renault - hãng đã rút khỏi thị trường Mỹ từ năm 1986. Tập đoàn Mahindra & Mahindra của Ấn Độ đã bắt đầu sản xuất xe Logan cho Renault từ năm nay. Bản thân mẫu xe này có vẻ như không mấy hấp dẫn đối với thị hiếu của đa số người tiêu dùng Mỹ, vì nó là kiểu xe tay lái nghịch và động cơ tiêu chuẩn có công suất chỉ 75 mã lực. Tuy nhiên, cũng chưa thể nói trước điều gì vì Logan đã từng khuấy đảo thị trường ô tô thế giới.

 

Chery QQ

Thị trường: Trung Quốc

Giá tối thiểu: chưa có

Những mẫu xe chưa có ở Mỹ (1) - 6

 
Chery QQ là kiểu xe thích hợp với giao thông đô thị chật chội như hiện nay; tuy nhiên, đường vào Mỹ (nếu có) chắc chắn sẽ không bằng phẳng vì GM đã từng cáo buộc mẫu xe này vi phạm luật bản quyền khi sao chép kiểu dáng xe Daewoo Matiz. Chi nhánh Hàn Quốc của GM là GM Daewoo hiện bán xe Matiz tại Trung Quốc dưới tên Chevrolet Spark.

 

Opel Zafira

Thị trường: châu Âu, Nhật Bản

Giá tối thiểu: 24.500 USD (chưa chính thức)

Những mẫu xe chưa có ở Mỹ (1) - 7

 
Opel Zafira là một mẫu xe 7 chỗ, kiểu minivan, dựa trên kết cấu của xe Opel Astra. GM cho biết Đức là thị trường lớn nhất của mẫu Zafira, tiếp đến là Anh Pháp và Italy. Lựa chọn động cơ gồm 4 loại động cơ xăng và 3 loại động cơ diesel, có công suất từ 100 mã lực đến 200 mã lực.

 

Peugeot 308

Thị trường: châu Âu, Nhật Bản

Giá tối thiểu: 13.365 USD (chưa chính thức)

Những mẫu xe chưa có ở Mỹ (1) - 8

 
Mẫu 308 ra đời nhằm thay thế cho chiếc 307 trong danh mục sản phẩm của Peugeot. Ở châu Âu, đây được coi là xe cỡ trung bình, nhưng nếu ở Mỹ sẽ bị xếp vào dòng xe cỡ nhỏ. Mẫu xe này có không dưới 10 lựa chọn động cơ, kết hợp giữa 3 động cơ xăng hoặc 3 động cơ diesel với 5 kiểu hộp số khác nhau. Công suất động cơ có loại từ 95 đến 150 mã lực.

 

Sỹ Hoàng

Theo Business Week