Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.2)

(Dân trí) - Trong số các xe được Hiệp hội xe cổ của Mỹ - HVA (Historic Vehicle Association) đưa vào danh sách bảo vệ theo Luật Bảo tồn lịch sử có xe từng được quân đội Mỹ sử dụng và cả xe chở tổng thống Mỹ.

Ford Pilot Model GP-No.1 1940

Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.2) - 1
Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.2) - 2
Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.2) - 3

Còn được biết đến với cái tên Pygmy, Ford Pilot Model GP-No.1 liên quan đến nhiều sự kiện lịch sử của nước Mỹ. Đây là chiếc xe trinh sát nguyên mẫu đầu tiên được Ford chế tạo cho quân đội Mỹ và phiên bản sản xuất của nó đã được sử dụng trong Thế chiến II. Đây cũng là chiếc xe jeep cổ nhất thế giới.

White Model “M” Steam Car 1909

Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.2) - 4
Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.2) - 5
Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.2) - 6

Đây là chiếc xe chạy bằng hơi nước và được dùng cho đội hình xe chở tổng thống Mỹ của Nhà Trắng. White Model “M” Steam Car thay thế cho những chiếc xe chở tổng thống dùng ngựa kéo trước đây.

Willys "Jeep" CJ-6 1962

Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.2) - 7
Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.2) - 8
Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.2) - 9

Dấu ấn đặc biệt của Jeep CJ-6 1962 chính là việc nó gắn liền với Tổng thống Ronald Reagan. Vị tổng thống này đã thường xuyên sử dụng chiếc xe này tại trang trại và khu nghỉ dưỡng của gia đình.

Marmon Wasp 1911

Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.2) - 10
Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.2) - 11
Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.2) - 12

Marmon Motor Car Company đã chế tạo chiếc xe đua Wasp 1911 trong thời kỳ hoàng kim của mình đầu thế kỷ 20. Xe được sơn hai màu đen và vàng, sử dụng các phụ tùng động cơ có sẵn của Marmon và thiết kế thân xe đạt hiệu quả khí động học cao.

Thomas Flyer 1907

Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.2) - 13
Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.2) - 14
Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.2) - 15

Thomas Flyer 1907 là một chiếc xe lẫy lừng, với chiến thắng tải giải đua New York - Paris kéo dài suốt 169 ngày trên hành trình 22.000 dặm, trong điều kiện cực kỳ khó khăn. Chiếc Thomas Flyer 1907 đã về đích sớm hơn đối thủ 26 ngày. Chiến thắng của Thomas Flyer 1907 đã có tác động to lớn đến danh tiếng và vị thế của ngành công nghiệp xe hơi Mỹ.

Buick Y-Job 1938

Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.2) - 16
Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.2) - 17
Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.2) - 18

Buick Y-Job Concept đã được coi là một chiếc xe có ảnh hưởng lớn nhất tới thiết kế của xe Mỹ trong những năm 1950. Đây là tác phẩm của nhà thiết kế nổi tiếng Harley Earl; thậm chí, nhiều sử gia còn coi Y-Job là chiếc concept đầu tiên của nước Mỹ.

Nhà thiết kế Harley Earl sử dụng chiếc Buick Y-Job này hàng ngày và nó thực sự đã gây chú ý của công chúng ở bất kỳ nơi nào xuất hiện.

Chevrolet Camaro 1967

Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.2) - 19
Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.2) - 20
Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.2) - 21

Đây là chiếc Chevrolet Camaro đầu tiên và được đánh giá cao bởi giá trị lịch sử trong ngành công nghiệp xe hơi Mỹ khi tạo ra cuộc chiến không khoan nhượng giữa hai kỳ phùng địch thủ “Camaro và Mustang” kéo dài cho tới tận ngày nay.

Chevrolet ra mắt Camaro vào ngày 28/6/1966 và chiếc Camaro này có mặt tại đại lý vào tháng 9 cùng năm, với động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng và hộp số tay 3 cấp.

Như Phúc
Tổng hợp

Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.2) - 22
Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.2) - 23
Những chiếc xe cổ được bảo vệ tại Mỹ (P.2) - 24