NHTSA khiển trách Toyota thông tin sai

(Dân trí) - Toyota, hôm 4/11, đã bị Cơ quan an toàn đường bộ quốc gia Mỹ (NHTSA) nhắc nhở về việc cung cấp thông tin thiếu chính xác và gây nhầm lẫn về đợt thu hồi 3,8 triệu xe Toyota và Lexus.

Trong một bản thông cáo hồi đầu tuần, Toyota cho biết NHTSA “không phát hiện lỗi nào ở các xe lắp thảm trải sản đúng cách”.
 

Trên thực tế, NHTSA đã kết luận rằng xe Toyota có một lỗi nghiêm trọng.

 

Theo thông báo của NHTSA, thiết kế sàn xe và chân ga của các xe đang trong diện thu hồi mang đến nguy cơ thảm trải sàn bị kẹt vào chân ga. Do đó, việc tháo lót sàn chỉ đơn giản là một biện pháp tạm thời, chứ không chữa được lỗi này.

 

NHTSA cho biết, ngày 4/11, họ đã ra thông cáo đính chính các thông tin thiếu chính xác và gây nhầm lẫn của Toyota.

 

Các quan chức NHTSA đang họp với Toyota để nghe nhà sản xuất ô tô Nhật Bản trình bày kế hoạch thiết kế lại xe để khắc phục lỗi  này.

 

Không cố ý gây nhầm lẫn
 
NHTSA khiển trách Toyota thông tin sai  - 1
Ví dụ một trường hợp thảm trải sàn xe bên ghế lái không an toàn, chèn vào chân ga trên một chiếc Lexus ES350 đời 2007 (Ảnh: NTHSA)

 

Ngày 4/11, Toyota cho biết họ nhất trí với NHTSA về quan điểm cho rằng việc tháo lót sàn xe chỉ là giải pháp tạm thời và cần có biện pháp khắc phục lỗi này.

 

Người phát ngôn của Toyota, ông John Hanson, nói: “Chúng tôi chưa bao giờ có ý định gây nhầm lẫn hay cung cấp thông tin sai. Chúng tôi đang trong quá trình tìm kiếm giải pháp thiết kế nhằm tránh nguy cơ thảm sàn xe chèn vào chân ga.”

 

Hồi cuối tháng 9, Toyota đã phải thông báo thu hồi 3,8 triệu xe Toyota và Lexus để giải quyết vấn đề thảm sàn xe có thể chèn vào chân ga khiến xe tăng tốc đột ngột ngoài ý muốn.

 

Tuần trước, Toyota cho biết họ sẽ bắt đầu gửi thư tới các chủ xe giục họ tạm thời tháo thảm sàn trong lúc công ty cân nhắc biện pháp khắc phục triệt để.

 

Trong bản thông cáo báo chí hôm 2/11, Toyota đã đề cập đến việc NHTSA từ chối điều tra thêm về việc xe tăng tốc ngoài ý muốn của một chủ xe Lexus ở Minnesota. Người này nói rằng khi xe tăng tốc như vậy, phanh cũng không có tác dụng.

 

Bản thông cáo báo chí của Toyota nói rằng sự từ chối của NHTSA “xác nhận rằng không có lỗi an toàn nào ở các xe mà thảm trải sàn bên ghế lái là loại phù hợp với xe và được lắp đúng cách.” Theo NHTSA, việc đưa thông tin như vậy là thiếu chính xác. Trên thực tế, tháng trước NHTSA đã kết luận rằng việc điều tra thêm có thể không đi tới kết luận lỗi an toàn của xe.

 

ABC News tuần qua đã cho phát sóng các cuộc phỏng vấn nhiều người lái xe Toyota, cho biết xe của họ đột ngột tăng tốc ngoài kiểm soát khi họ đã đạp phanh và không hề tỳ lên chân ga.

 

ABC News đã trích dẫn báo cáo về 16 vụ tử vong có liên quan đến việc xe tăng tốc ngoài kiểm soát và hơn 200 vụ tai nạn.

 

Nhật Minh

Theo  Automotive News

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm