Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đầu tiên đạt mốc sản lượng 30 triệu xe
(Dân trí) - Nhà sản xuất ô tô cũng có bán xe tại Việt Nam nhưng vẫn đang khá chật vật, dù sản phẩm rẻ nhất thị trường.
Ngày 5/1, liên doanh SAIC-GM-Wuling (SGMW) đã chính thức công bố xuất xưởng chiếc xe thứ 30 triệu - chiếc Wuling Starlight S, trở thành nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đầu tiên cán mốc sản lượng này.
Năm 2013, chiếc xe thứ 10 triệu của SGMW xuất xưởng; đến năm 2019, chiếc thứ 20 triệu xuất xưởng, và giờ đây là cột mốc 30 triệu chiếc.
SGMW cũng cho biết xe năng lượng mới (NEV) đóng vai trò quan trọng trong việc giúp hãng đạt được những cột mốc ấn tượng trên. Trong năm ngoái, hãng đã ra mắt 10 mẫu xe năng lượng mới.
Doanh số năm 2024 của SGMW đạt 1,54 triệu xe, trong đó có hơn 800.000 xe năng lượng mới, chiếm hơn một nửa, tăng 63% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến cuối năm 2024, cộng dồn doanh số xe năng lượng mới của SGMW đạt hơn 2,4 triệu chiếc.
SGMW hiện là đơn vị xuất khẩu chủ lực trong chiến lược mở rộng thị trường ra nước ngoài của SAIC. Nước đầu tiên mà liên doanh này xuất khẩu xe là Thái Lan vào năm 1990, với lô 15 chiếc xe mini mang tên Z110. Giờ đây, SGMW xuất khẩu xe sang gần 40 thị trường trên thế giới.
Nói về kế hoạch cho tương lai, ông Zhou Yan, giám đốc thương hiệu và truyền thông của SGMW, cho biết liên doanh này sẽ ra mắt một nền tảng khung gầm mới dành cho các mẫu xe đắt tiền hơn. Dự kiến các mẫu xe mới này sẽ ra mắt ngay trong nửa đầu năm nay.
Thành công là vậy ở thị trường nội địa, sở hữu mẫu xe điện cỡ nhỏ bán chạy nhất thế giới Wuling Mini EV, nhưng SGMW vẫn đang khá chật vật tại Việt Nam.
Mẫu Wuling Mini EV ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2023 với giá bán lẻ đề xuất 239-279 triệu đồng, trở thành sản phẩm ô tô rẻ nhất Việt Nam nhưng vẫn không thể trở thành hiện tượng doanh số vì với khách Việt, mức giá này chưa đủ hấp dẫn nếu so sánh về trang thiết bị với các xe khác.
Đầu tháng 8/2024, Wuling Mini EV được nhà phân phối điều chỉnh giá bán lẻ đề xuất giảm tới 58 triệu đồng, xuống mức 197-231 triệu đồng, nhưng vẫn không đủ để lật ngược tình hình. Không ít ý kiến cho rằng giá mẫu xe này chỉ nên ở mức 150-200 triệu đồng.
Bên cạnh đó, giá bán này được cho là chưa đủ hấp dẫn để bù đắp cho việc thiếu cơ sở hạ tầng sạc, không thuận tiện khi sử dụng làm phương tiện đi lại hàng ngày ở Việt Nam.