Nhà máy ô tô đầu tiên Quảng Ninh đi vào vận hành, lắp thương hiệu châu Âu
(Dân trí) - Những chiếc xe Skoda đầu tiên được lắp ráp tại Việt Nam đã được xuất xưởng tại nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng, đánh dấu cột mốc mới trong ngành xe hơi tại Việt Nam.
Theo chiến lược đến 2030, mục tiêu tổng lượng ô tô bán ra tại Việt Nam đạt khoảng 1-1,1 triệu chiếc, tốc độ tăng trưởng bình quân 14-16% mỗi năm. Cơ quan chức năng cũng muốn tăng tỷ lệ xe sản xuất lắp ráp trong nước lên khoảng 70% so với nhu cầu nội địa vào năm 2030.
Theo kế hoạch này, sẽ có thêm nhiều nhà máy ô tô tại Việt Nam đi vào vận hành.
Nhà máy ô tô đầu tiên tại Quảng Ninh
Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng đã hoàn tất đầu tư trong vòng 25 tháng, chính thức đưa vào vận hành dây chuyền sản xuất với công suất lên tới 120.000 xe mỗi năm. Với quy mô 36,5ha, đây là nhà máy ô tô đầu tiên của Quảng Ninh, nằm trong Khu công nghiệp Việt Hưng (301ha).

Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng sẽ lắp ráp các dòng xe thương hiệu Skoda (Ảnh: TCG).
Thành Công Việt Hưng là nhà máy sản xuất ô tô thứ 4 của TC Group. Đây sẽ là nơi lắp ráp các dòng xe Skoda, thương hiệu ô tô đến từ Séc. Để phù hợp với tiêu chuẩn châu Âu và toàn cầu, nhà máy được đầu tư các hạng mục dây chuyền hàn, sơn và lắp ráp có mức độ tự động hóa và tính chính xác cao.
Cũng trong lễ khánh thành, những chiếc xe Skoda Kushaq đầu tiên tại nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng đã được xuất xưởng. Xe được lắp ráp dưới dạng 100% linh kiện nhập khẩu, dự kiến sản xuất thương mại và cung cấp ra thị trường trong quý II năm nay.
Việt Nam là cứ điểm đầu tiên của Skoda tại khu vực Đông Nam Á và nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng được kỳ vọng không chỉ cung cấp xe tại nước ta mà còn trở thành trung tâm cung ứng của thương hiệu ô tô Séc tới các thị trường trong khu vực.
Bản đồ sản xuất ô tô tại Việt Nam
Với việc đưa vào vận hành nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng, bản đồ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam đã có thêm một điểm sáng được thắp lên.

Ngoài đáp ứng nhu cầu trong nước, một số nhà máy ô tô tại Việt Nam còn xuất khẩu xe, mở ra cơ hội đưa nước ta trở thành công xưởng của khu vực (Ảnh: TCG).
VinFast có nhà máy công suất thiết kế 250.000 xe mỗi năm tại Hải Phòng và nhà máy 400.000 xe mỗi năm ở Hà Tĩnh. Vĩnh Phúc được Toyota và Honda chọn làm nơi lắp ráp các dòng ô tô thương hiệu Nhật. Ford Việt Nam với nhà máy ở Hải Dương, trong khi Hưng Yên là nơi TMT Motors lắp ráp các dòng xe thương hiệu ngoại.
Thái Bình sẽ là nơi Tasco đặt nhà máy, dự kiến xuất xưởng các dòng xe thuộc tập đoàn Geely, trong khi đó Geleximco sẽ xây nhà máy lắp xe Omoda & Jeacoo. Thaco đặt nhà máy ở Quảng Nam để lắp ráp xe Kia, Mazda… Suzuki Việt Nam có nhà máy ở Đồng Nai. Mercedes-Benz Việt Nam có nhà máy đặt tại TPHCM.
Hiện Tổ hợp công nghiệp ô tô và phụ trợ của Tập đoàn Thành Công tại Khu công nghiệp Gián Khẩu, Ninh Bình với 3 nhà máy là trung tâm sản xuất ô tô du lịch và thương mại của Hyundai. Xe không chỉ được phân phối trong nước mà đã xuất khẩu tới một số khu vực. Như vậy, TC Group có tổng cộng 4 nhà máy ô tô, công suất thuộc hàng lớn nhất Việt Nam.