Người Đức làm động cơ xe máy Boxer như thế nào?

(Dân trí) - BMW không chỉ nổi tiếng là thương hiệu xe sang với những mẫu xe luôn dẫn đầu trong các phân khúc xe du lịch mà còn thực sự nổi tiếng với những mẫu mô-tô: mạnh mẽ, bền bỉ..., và đặc biệt là những mẫu xe sử dụng động cơ boxer (hai máy nằm ngang) nổi tiếng.

Đoạn clip sau sẽ cho bạn thấy được toàn bộ quá trình lắp ráp hoàn thiện động cơ boxer nổi tiếng của BMW. Với dung tích 1.200cc, hiện động cơ này có mặt trên hầu như toàn bộ sản phẩm xe máy của BMW, từ các dòng Roadster (R 1200R, R Nine T) cho đến Enduro (R 1200 GS, GS Adventure) hay Touring (R1200 RT):


Động cơ Boxer đầu tiên được Karl Benz phát minh vào năm 1896.  Chiếc xe máy đầu tiên với động cơ boxer là Douglas Fée năm 1905 (thương hiệu này dừng sản xuất vào năm 1957 với mẫu Dragonfly). BMW bén duyên với động cơ này từ năm 1923, với mẫu  BMW R32 dung tích 500cc và dẫn động bằng trục - những thiết kế cho đến tận bây giờ hãng xe Đức vẫn đang sử dụng. Các động cơ mang kí hiệu BMW 247 được sử dụng hệ thống làm mát bằng gió cho đến tận năm 1995; sau đó là đến thế hệ các động cơ boxer được làm bằng dầu với bốn van mỗi xy-lanh và vẫn giữ các thiết kế cơ bản như thuở ban đầu. Và năm 2013, BMW đã giới thiệu một phần phiên bản động cơ boxer được làm mát bằng dung dịch cùng kế hoạch sẽ thay thế toàn bộ các loại động cơ làm mát bằng dầu trước đó.

Như Phúc
Tổng hợp

Hyundai hé lộ Tucson thế hệ mới
 
Hyundai hé lộ Tucson thế hệ mới