Ngành ô tô phản đối kế hoạch giảm khí thải của EC

(Dân trí) - Các hãng sản xuất ô tô của châu Âu cho rằng các kế hoạch của EC nhằm giảm lượng khí thải độc hại ra môi trường là “không bình thường”, “độc đoán” và “gây thiệt hại”.

Ủy ban châu Âu (EC) muốn đảm bảo rằng đến năm 2012 các loại ô tô mới sẽ thải ra môi trường không quá 130g khí CO2/km, giảm gần 20% so với giới hạn 162g/km đã được quy định từ năm 2005. Giới hạn mới sẽ được áp dụng cho toàn ngành chứ không phải với từng công ty đơn lẻ.

 

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) khẳng định rằng các kế hoạch của EC sẽ gây hại đến nền kinh tế châu Âu. Chủ tịch ACEA, ông Sergio Marchionne, đã trực tiếp lên tiếng yêu cầu chính phủ các nước EU và Nghị viện châu Âu đưa ra một chính sách “hợp lý” hơn, vì có nhiều biện pháp khác để giảm lượng khí thải CO2 ra môi trường.

 

ACEA cho rằng mục tiêu của EU sẽ khiến các hãng phải cắt giảm nhân công và chuyển hoạt động sản xuất ra ngoài EU, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế của nhiều khu vực trong EU.

 

Giới hạn của EC về lượng khí thải C02 trung bình đối với ô tô:

 

- Năm 1995: 185g/km

- Năm 2005: 162g/km

- Năm 2008: 140g/km (mức tự nguyện của ngành)

- Năm 2012: 130g/km (kế hoạch của EC)

- Năm 2020: 80g/km (đề suất của tổ chức T&E)

Cao ủy công nghiệp của EU, ông Guenter Verheugen, cũng đề nghị hãng sản xuất ô tô coi đây là một động lực để đổi mới. “Tôi muốn ngành xe hơi châu Âu đối mặt với thách thức chứ không nên coi đó là gánh nặng,” ông nói.

 

Trong khi đó, các nhà môi trường thì cho rằng như thế vẫn chưa đủ. Cao ủy môi trường EU, ông Stavros Dimas, cho biết nếu không thực hiện mục tiêu này thì EU sẽ không thể đáp ứng được các mục tiêu về khí thải nêu trong Nghị định thư Kyoto hay bất cứ cam kết hậu Kyoto nào. Tổ chức T&E gồm các chuyên gia môi trường của LHQ đã yêu cầu EU đặt ra giới hạn mục tiêu là 80g/km cho năm 2020.

 

Các kế hoạch cắt giảm khí thải của EC sẽ khuyến khích việc sử dụng nhiên liệu sinh học. Ngoài ra, EU còn muốn các nước thành viên áp thuế cao hơn với những xe có lượng khí thải cao.

 

Ông Dimas thậm chí còn muốn hạ mức giới hạn xuống 120g/km, nhưng đã vấp phải sự phản đối của ngành CN xe hơi Đức và ông Verheugen, nên phải nhượng bộ.

 

Các quan chức EU cho rằng giới hạn 130g/km có thể thực hiện được nhờ có công nghệ mới trong ngành xe hơi, nhưng nếu áp dụng thêm một số biện pháp khác, như sử dụng nhiên liệu sinh học, thì đến năm 2012, lượng khí thải của ô tô sẽ không quá 120g CO2/km.

 

Các quy định mới chắc chắn sẽ khiến giá xe tăng lên, nhưng có thể sẽ ít hơn mức mà các nhà sản xuất nói.

 

Nếu các nhà sản xuất phải giảm 20% lượng khí thải của xe thì cũng có nghĩa là tiêu thụ xăng giảm 20%. Như vậy sẽ tiết kiệm tiền cho chủ xe.

 

Ông Verheugen cho biết EU sẽ còn tiếp tục thảo luận với các nhà khoa học, viện nghiên cứu, nhà sản xuất và các bên có liên quan trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

  

Nhật Minh

Theo BBC