Nga có thể trở thành thị trường ô tô lớn nhất châu Âu
(Dân trí) - Theo dự báo của công ty kiểm toán hàng đầu thế giới Price Waterhouse & Coopers, Nga sẽ trở thành thị trường xe hơi lớn nhất châu Âu vào năm 2011, nhưng không phải là với những mác xe lỗi thời như Lada hay Volga - từng là niềm tự hào của ngành công nghiệp ô tô Xô Viết.
Theo báo cáo mà Price Waterhouse & Coopers (PwC) vừa công bố ngày 5/7, nhập khẩu xe mới vào thị trường Nga đã tăng 60% trong nửa đầu năm 2007, nhập khẩu xe cũ cũng tăng 46%.
Cùng kỳ, doanh số tiêu thụ xe ngoại lắp ráp tại Nga tăng 100% trong khi doanh số của các hãng xe trong nước giảm 23%.
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử cận đại, doanh số tiêu thụ xe trong nước của Nga giảm mạnh như vậy.
Sự sụt giảm này diễn ra vào đúng thời điểm chính phủ Nga nỗ lực khôi phục doanh nghiệp ô tô trong nước AvtoVAZ đang làm ăn thua lỗ, bằng cách ký thỏa thuận hợp tác với một đối tác nước ngoài.
Là lá cờ đầu trong ngành công nghiệp ô tô của Nga, AvtoVAZ hiện vẫn sản xuất khoảng 750.000 xe/năm và thuê 150.000 lao động, nhưng doanh số sụt giảm mạnh do sự cạnh tranh mạnh mẽ của các mác xe ngoại chất lượng tốt hơn.
Sau khi Liên bang Xô-Viết tan rã, AvtoVAZ nằm dưới quyền kiểm soát của các tổ chức tội phạm, rồi sau đó được tỷ phú Boris Beresovsky tiếp quản. Ông này hiện sống lưu vong ở Anh.
Trong suốt thập niên 90, người Nga vẫn mua xe Lada mặc dù chất lượng kém, vì giá rẻ, yếu tố truyền thống và mạng lưới đại lý phân phối và dịch vụ rộng khắp. Tuy nhiên, khi mức thu nhập tăng cao và đồng rúp tăng giá, họ dần quay lưng với mẫu xe này.
Việc đồng rúp tăng giá là một yếu tố quan trọng. Các hãng sản xuất ô tô của Nga bước vào thời kỳ khó khăn khi các mẫu xe của họ ngày càng trở nên lỗi mốt trong khi chi phí sản xuất tăng cao.
Trong khi đó, các hãng xe hơi hàng đầu thế giới như Ford, Toyota, Volkswagen… ồ ạt mở nhà máy tại Nga, hoặc ký thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp trong nước.
Mới đây, Rolls-Royce cũng đã khai trương thêm đại lý thứ hai tại Nga, cho thấy các đại gia đã “đánh hơi” thấy tiềm năng to lớn của thị trường rộng lớn này.
Theo dự báo của PwC, doanh thu của thị trường ô tô Nga có thể đạt 96 tỷ USD vào năm 2011.
Tuy nhiên, tác giả bản báo cáo trên của PwC cũng cho rằng bất ổn về chính trị, nguy cơ khủng hoảng nợ xấu trong ngành ngân hàng và tình trạng thiếu vốn đầu tư xây dựng hệ thống đường xá và bãi đỗ xe là các yếu tố có thể kìm hãm sự phát triển của thị trường ô tô Nga.
Nhật Minh
Theo Reuters