Mỹ: Vòng xuyến turbo thay thế nút giao truyền thống nhằm giảm thiểu tai nạn
(Dân trí) - Dự án trị giá 14,9 triệu USD này của bang California là vòng xuyến turbo thứ hai ở Mỹ, sau dự án đầu tiên ở Florida.
Thiết kế vòng xuyến turbo hình thành ở Hà Lan từ thập niên 90 của thế kỷ trước và mặc dù có tên gọi gợi liên tưởng tới tốc độ (thực ra phản ánh hình dạng xoắn ốc), nhưng chúng được thiết kế để đảm bảo an toàn chứ không phải để chạy tốc độ cao hơn.
Không giống như các vòng xuyến có nhiều làn đường khác, vòng xuyến turbo này có dải phân cách được làm cao hẳn lên để các phương tiện không thể chuyển làn khi đã vào vòng xuyến. Họ chỉ có thể đi theo duy nhất làn đường đã chọn, cho đến khi ra đúng vị trí.
Thiết kế này buộc người điều khiển phương tiện phải chọn chính xác làn đường trước khi vào vòng xuyến.
Kênh truyền thông SF Gate tại San Francisco đưa tin, việc xây dựng vòng xuyến turbo đặc biệt này bắt đầu vào mùa hè năm 2022 và làn đường thứ ba cuối cùng đã được thông xe vào tháng trước.
Giới chức bang Californina tin tưởng rằng thiết kế đổi mới này sẽ giúp tăng sự an toàn tại giao lộ.
Theo tài liệu trích dẫn từ nguồn Bộ giao thông tại California, tỷ lệ va chạm ở vị trí thí điểm cao hơn gấp đôi tại các giao lộ tương tự khác trong bang.
Đây là vòng xuyến turbo đầu tiên của California, nhưng lại là vòng xuyến thứ hai loại này ở Mỹ. Cái đầu tiên khánh thành vào năm 2022 tại Jacksonville, Florida.
Theo Bộ giao thông Mỹ (DOT), so với các giao lộ có đèn tín hiệu, vòng xuyến turbo giảm 76% số vụ va chạm gây thương tích.
Vòng xuyến turbo này được thiết kế có làn đường đủ rộng cho xe tải vận chuyển nhiều rơ-moóc và phù hợp với mọi đối tượng người dùng.
Bộ giao thông Mỹ đang tích cực khuyến khích các bang xây dựng thêm vòng xuyến kiểu này.