Mỹ điều tra xe Ford sử dụng van Trung Quốc
(Dân trí) - Cơ quan quản lý an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) đã mở một cuộc điều tra sơ bộ đối với những cáo buộc về việc van sản xuất tại Trung Quốc, dùng cho hơn 1 triệu xe Ford đời 2007, có thể nứt và gây xịt lốp.
Theo thông tin đăng trên trang web của NHTSA hôm 21/10, cơ quan này đã nhận được 37 đơn khiếu nại về việc van ở lốp xe Ford 2007 bị nứt vỡ, gây xịt lốp. Trong đó có 11 đơn cho biết sự cố này đã khiến họ phải thay lốp xe. Ford cũng đã nhận được đơn thư khiếu nại của khách hàng về vấn đề này.
Hồi tháng 6, Tech International, một nhà phân phối phụ tùng ô tô Trung Quốc ở Ohio (Mỹ), đã cho thu hồi 6 triệu van model TR413, thay van miễn phí cho khách hàng và bồi thường mọi thiệt hại do van lỗi gây ra cho lốp xe. Đây là van do Shanghai Baolong Automotive Corp., chi nhánh của công ty phụ tùng Topseal Auto Parts, sản xuất tại Trung Quốc.
Người phát ngôn của Ford, ông Wes Sherwood, cho biết họ đã sử dụng van do công ty Shanghai Baolong sản xuất làm trang bị tiêu chuẩn cho hầu hết các xe mới. Nhưng ông khẳng định rằng van dành cho xe Ford được sản xuất ở một bộ phận khác của nhà máy, và bằng các vật liệu khác so với loại đã bị thu hồi.
Ông Sherwood cho biết Ford đã nhận được khiếu nại của một số khách hàng về các vấn đề liên quan đến van sản xuất tại Trung Quốc, nhưng không có đơn khiếu nại nào đề cập đến thương vong. Ông từ chối công bố cụ thể Ford đã nhận được bao nhiêu đơn khiếu nại.
Một số nhân sự cấp cao phụ trách vấn đề an toàn của Ford đã tới gặp quan chức NHTSA tại Washington để thảo luận về vấn đề này hôm 10/9.
Theo NHTSA, 23 trong số 37 đơn khiếu nại, chủ xe cho biết có hơn một van đã bị nứt, gây xịt lốp và phải thay. NHTSA sẽ điều tra các van mã TR431, TR414 và TR418 trên 1,05 triệu xe Ford đời 2007, gồm các mẫu Grand Marquis, F-150, Mustang, Edge, Fusion, Expedition, Explorer, MKX, MKZ, Milan, Focus và Escape.
Lốp xe là một vấn đề được xem như nhạy cảm đối với Ford vì đã xảy ra hàng trăm trường hợp tử vong có liên quan đến xe Ford sử dụng lốp Firestone. Năm 2000, Ford đã phải chi 3 tỷ USD để thay thế 11 triệu lốp xe tại Mỹ.
Ông Sherwood cho biết nếu chủ các xe Ford đời 2007 cảm thấy lo lắng về van thì có thể liên hệ với đại lý để được hỗ trợ.
Hồi tháng 5, NHTSA cũng đã mở cuộc điều tra 23,5 triệu van lốp mã TR400 do công ty Shanghai Baolong sản xuất, và do công ty Dill Air Control Products ở Bắc Carolina (Mỹ) phân phối. Dill cho biết các van sản xuất trong thời gian từ tháng 7/2006 đến giữa tháng 11/2006 có thể bị nứt vỡ do tiếp xúc với một loại hoá chất trong không khí.
Chưa có xác nhận chính thức, nhưng người ta nghi ngờ số van này cũng xuất xứ từ chính nhà máy Trung Quốc đã sản xuất van mà nhà phân phối Tech International ở Mỹ đã phải tiến hành thu hồi.
Trở lại vụ việc của Ford, ngày 16/10, NHTSA đã gửi thư đề nghị Ford cung cấp nhiều thông tin liên quan đến các xe đời 2007, và ông Sherwood cho biết Ford sẵn sàng hợp tác.
Nhật Minh
Theo Detroit News