Mua xe mui trần: nên chọn mui cứng
(Dân trí) - Chắc chắn hơn, an toàn hơn, vận hành thuận tiện hơn và đặc biệt chạy êm hơn - đó là những ưu điểm hơn trội của mui trần cứng (hardtop) so với bất kỳ dòng xe mui mềm nào.
Không giống như các dòng mui mềm cổ điển, về căn bản mui trần cứng có 3 lợi thế: thứ nhất, vì là xe tự động nên người điều khiển không mất sức nâng lên hạ xuống mui xe khi thời tiết thay đổi; thứ hai, mui trần cứng chạy êm hơn; và thứ 3, bởi mui của chúng được gia cố thêm kim loại hoặc polymer nên trong trường hợp xảy ra tại nạn, nguy cơ rủi ro được giảm thiểu đáng kể.
Mui trần cứng dễ vận hành hơn - đó là nhờ kết cấu thân bên dưới lớp vỏ chắc chắc hơn nhiều so với các dòng xe mui trần khác. Tuy nhiên “cái giá” phải trả cho tính năng dễ đóng mở là diện tích khoang chứa đồ bị thu hẹp trầm trọng.
Nhìn chung khi mui xe gập xuống, khoang trống phía sau chỉ còn lại một nửa, nếu là xe nhỏ thì gần như “hy sinh” hết. Nhược điểm này khiến các mẫu xe mui trần không được chọn lựa trong các chuyến dã ngoại xa. Một điều rất phiền toái khác nữa là một khi đã hạ mui xe xuống rồi thì khó mà đưa vào hoặc lấy ra hành lý ở khoang sau, thậm chí dù đó chỉ là 1túi chơi golf. Trường hợp cá biệt duy nhất không chịu sự chi phối của quy luật này là Mazda Miata: trên thực tế, khoang chứa đồ mẫu xe này không giảm đi 1 phân ngay cả khi mui xe đã hạ hết cỡ.
Xét về mặt công nghệ, có thể nói những mẫu xe mui trần cứng mới nhất là tuyệt tác của các phân xưởng xe hơi thế giới. “Vũ điệu mui gập” không chỉ khiến chủ xe mãn nguyện trước vẻ trầm trồ đầy ghen tị của người qua đường, mà còn góp phần làm nên danh tiếng cho các tên tuổi nhà sản xuất.
Phải thừa nhận xe mui trần không rẻ chút nào. Nếu như 1 chiếc Mercedes-Benz CLK350 dòng coupe bán với giá 46.200 USD thì chuyển sang phiên bản mui trần, mức khởi điểm đã nhảy vọt lên 54.200 USD. Dù vậy vẫn còn nhiều mẫu giá cả rất phải chăng, ví dụ như mức giá niêm yết của Miata Mx-5 chưa đến 25 ngàn USD.
Hiện tại, các đại gia xe hơi thế giới vẫn không ngừng triển khai những mẫu xe mui trần cứng mới nhất nhằm thực hiện nhiều ý đồ khác nhau. Volvo - hiện đã thuộc sở hữu của Ford Motor - cho rằng công ty có thể tiết kiệm chi phí phát triển bằng cách kết hợp kiểu dáng coupe và mui trần trong 1 phiên bản C70, thay vì tách thành 2 mẫu xe hoàn toàn riêng biệt, trong khi đó Volkswagen sử dụng EOS như 1 phương thức tiếp cận hiệu quả phân đoạn khách hàng nữ giới.
Xin giới thiệu các mẫu xe mui trần cứng kiểu dáng thể thao sắp ra mắt thị trường với giá cả phù hợp với nhiều đối tượng tiêu dùng.
Mazda Mx-5 Miata
Giá cơ bản: 24.945 USD
Động cơ: dung tích 2 lít, 4 xy-lanh, công suất 166 mã lực
Mức tiêu thụ nhiên liệu: 9,41 - 7,84 lít/100km (đường đô thị - xa lộ)
Volkswagen EOS
Giá cơ bản: 27.990 USD
Động cơ: dung tích 2 lít, tăng áp 4 xy-lanh, công suất 200 mã lực
Mức tiêu thụ nhiên liệu: 10,23 - 7,35 lít/100km
Pontiac G6 Convertible
Giá cơ bản: 29.330 USD
Động cơ: V6 dung tích 3,5 lít, công suất 217 mã lực
Mức tiêu thụ nhiên liệu: 11,76 - 8,4 lít/100km
Volvo C70
Giá cơ bản: 39.090 USD
Động cơ: tăng áp 5 xy-lanh, công suất 218 mã lực
Mức tiêu thụ nhiên liệu: 11,76 - 8,11 lít/100km
BMW 328i Convertible
Giá cơ bản: 43.975 USD
Động cơ: dung tích 3 lít, 6 xy-lanh thẳng hàng, công suất 230 mã lực
Mức tiêu thụ nhiên liệu: 11,76 - 7,84 lít/100km
Mercedes-Benz SLK280
Giá cơ bản: 44.125 USD
Động cơ: V6 dung tích 3 lít, công suất 228 mã lực
Mức tiêu thụ nhiên liệu: 11,76 - 8,71 lít/100km
Lexus SC 430
Giá cơ bản: 65.455 USD
Động cơ: V8 dung tích 4,3 lít, công suất 288 mã lực
Mức tiêu thụ nhiên liệu: 12,38 - 9,41 lít/100km
Cadillac XLR
Giá cơ bản: 78.920 USD
Động cơ: V8 dung tích 4,6 lít, công suất 320 mã lực
Mức tiêu thụ nhiên liệu: 13,84 - 8,71 lít/100km
Mercedes-Benz SL550
Giá cơ bản: 95.575 USD
Động cơ: V8 dung tích 5,5 lít, công suất 382 mã lực
Mức tiêu thụ nhiên liệu: 16,8 - 10,69 lít/100km
Chrysler Sebring
Giá cơ bản: (chưa niêm yết)
Động cơ: dung tích 5,5 lít, 4 xy-lanh, công suất172 mã lực
Mức tiêu thụ nhiên liệu: 10,23 - 7,59 lít/100km
Khôi Vinh
Theo Business Week