Mua Hyundai Santa Fe được 1 năm, khách Việt nói xe mất giá 700 triệu đồng

Nguyễn Lâm

(Dân trí) - Giá xe mới giảm mạnh, cộng thêm ưu đãi 50% trước bạ, khiến giá lăn bánh Hyundai Santa Fe hiện nay giảm khoảng 350 triệu đồng so với cùng kỳ năm ngoái và điều này càng khiến xe đã qua sử dụng mất giá.

Sau khi Hyundai Santa Fe được điều chỉnh giá bán lẻ đề xuất giảm tới 176 triệu đồng, nhiều người dùng "thở phào" khi chưa quyết định xuống tiền. Mức giảm của hãng lớn hơn đáng kể so với chương trình hỗ trợ tiền mặt được đại lý áp dụng trước ngày 6/10, nên họ sẽ có cơ hội mua xe với chi phí tốt hơn.

Phiên bảnGiá cũGiá mớiMức giảm
Xăng Tiêu chuẩn1.055.000.000969.000.00086.000.000
Dầu Tiêu chuẩn1.155.000.0001.050.000.000105.000.000
Xăng Cao cấp1.275.000.0001.150.000.000125.000.000
Dầu Cao cấp1.375.000.0001.199.000.000176.000.000
Hybrid1.450.000.0001.299.000.000151.000.000

Giá bán mới của Hyundai Santa Fe áp dụng từ ngày 6/10 (Đơn vị: Đồng).

Còn với những người mua xe Hyundai Santa Fe từ năm 2022, dẫu biết rằng giá lên hay giá xuống là theo nhu cầu của thị trường và quyết định của bản thân, song theo một số khách hàng thì việc điều chỉnh này được xem là "cơn đau" thứ 2.

Anh Nguyễn Đức Hiệp (sống tại Hai Bà Trưng, Hà Nội) là một ví dụ. Tháng 9 năm ngoái, anh mua chiếc Santa Fe phiên bản Dầu cao cấp với chi phí cuối cùng để lăn bánh là 1,65 tỷ đồng. Trong đó, giá xe thời điểm đó là 1,37 tỷ đồng, những khoản khác là chi phí đăng ký và tiền phụ kiện phải mua kèm.

"Thời điểm đó Santa Fe vẫn khá khan hàng, muốn nhận xe sớm thì phải mua gói phụ kiện trị giá gần 100 triệu đồng. Lệ phí trước bạ ở Hà Nội vẫn là 12% giá trị xe, tốn khoảng 165 triệu đồng nữa, cộng thêm phí cấp biển số và các khoản khác", anh Hiệp chia sẻ.

Mua Hyundai Santa Fe được 1 năm, khách Việt nói xe mất giá 700 triệu đồng - 1

Sau 1 năm sử dụng Hyundai Santa Fe, người dùng lỗ tương đương nguyên một chiếc B-SUV hoàn toàn mới (Ảnh: Đào Thanh Long).

Sang năm 2023, nguồn cung xe dồi dào hơn so với sức mua, Santa Fe không còn tình trạng "bia kèm lạc", thậm chí còn được đại lý giảm giá cả trăm triệu đồng. "Biết rằng mình mua xe sớm thì được hưởng sớm, nhưng nghĩ lại vẫn thấy tiếc vì mới mấy tháng mà đã thiệt cả trăm triệu đồng", anh nói.

Còn hiện tại, với việc hãng điều chỉnh giá giảm tới 176 triệu đồng, cộng thêm chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe "nội" của Chính phủ, số tiền để lăn bánh chiếc Hyundai Santa Fe Dầu Cao cấp tại Hà Nội là khoảng 1,3 tỷ đồng, rẻ hơn khoảng 350 triệu đồng so với thời điểm anh Hiệp mua xe 1 năm trước.

Trong khi đó, những chiếc Santa Fe Dầu cao cấp 2022, biển số Hà Nội đang được rao bán trên thị trường xe cũ với giá khoảng 1,1-1,15 tỷ đồng. "Đấy là giá showroom bán ra chứ xe mình họ nhập vào chỉ khoảng 950 triệu đồng, dù còn rất mới vì đi chưa đầy 2 vạn km", chủ xe này cho biết thêm.

Anh Hiệp nhẩm tính nếu bán xe ở thời điểm hiện tại thì anh mất khoảng 700 triệu đồng cho 1 năm sử dụng. "Vẫn biết ô tô là tiêu sản nhưng không nghĩ rằng ngay cả chiếc Santa Fe nổi tiếng giữ giá thì nay cũng không khác được quy luật của thị trường. Tính ra mỗi ngày chiếc xe "bay" 2 triệu đồng, không kể chi phí xăng dầu, bảo dưỡng...", anh nói.

Giới chuyên gia nhận định, TC Motor điều chỉnh lại giá bán lẻ đề xuất của Hyundai Santa Fe nhằm tách bạch với mẫu Palisade mới ra mắt vào tháng 9 (giá từ 1,469-1,589 tỷ đồng). Nếu vẫn giữ giá cũ (cao nhất lên tới 1,45 tỷ đồng), khách Việt có thể sẽ bỏ qua Santa Fe để lên thẳng Palisade.

Mua Hyundai Santa Fe được 1 năm, khách Việt nói xe mất giá 700 triệu đồng - 2

So với Santa Fe, Hyundai Palisade rộng rãi hơn do nằm ở phân hạng E, thiết kế và trang bị cũng vượt trội hơn (Ảnh: TC Motor).

Nguyên nhân khác là toàn thị trường xe tại Việt Nam ghi nhận sức mua yếu, hầu như mọi sản phẩm đều được giảm giá, nên Hyundai Thành Công không ngoại lệ. Nếu như các xe sản xuất, lắp ráp trong nước giảm vài chục đến khoảng 200 triệu đồng, thì các mẫu xe nhập khẩu ghi nhận mức giảm vài trăm triệu tới nửa tỷ đồng.

Chẳng hạn, mẫu xe ăn khách trong phân khúc crossover hạng C là Mazda CX-5 có nâng cấp giữa vòng đời vào đầu tháng 7. Nhưng thay đổi đáng chú ý nhất lại là giá bán khi được Thaco giảm tới 90 triệu đồng so với đời cũ. Giá mới từ 749 triệu đồng, rẻ ngang SUV hạng B như Hyundai Creta (cao nhất 740 triệu đồng).

Ngoài Santa Fe, đối thủ của CX-5 là chiếc Tucson cũng được điều chỉnh giá bán lẻ đề xuất từ 6/10. Mẫu xe của Hyundai được giảm nhiều nhất 191 triệu đồng, khởi điểm từ 769 triệu đồng, vẫn cao hơn một chút so với bản tiêu chuẩn của CX-5 nhưng có thể còn được khuyến mại thêm tại đại lý.