Mới có 29% xe máy mua bảo hiểm bắt buộc
Nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới vẫn còn tiềm năng rất lớn, nhưng tỷ lệ trục lợi cao, cạnh tranh hạ giá phí gay gắt, khiến lợi nhuận từ mảng này rất thấp.
Cùng với nhận định thị trường bảo hiểm xe cơ giới vẫn còn nhiều tiềm năng, vấn đề mà ông Trần Trung Tính, Phó tổng giám đốc CTCP Bảo hiểm BIDV (BIC) đặt ra tại Hội thảo là làm thế nào để cân bằng giữa chất lượng dịch vụ với kiểm soát chi phí? Giải pháp nào để phát triển thị trường bảo hiểm xe cơ giới qua nhiều kênh khác nhau?
9 tháng đầu năm, doanh thu từ nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới đạt 5.010 tỷ đồng, dẫn đầu các nhóm nghiệp vụ. Tuy nhiên, với tình hình tiêu thụ ô tô đã có tín hiệu lạc quan đáng kể (có tới 59.197 xe ô tô đăng ký mới trong 9 tháng đầu năm) so với tình trạng đóng băng của thị trường này trong năm 2011 và 2012 thì mức tăng trưởng 8,8% của nghiệp vụ này là khá “khiêm tốn”.
Đại diện nhiều DN tham dự Hội thảo cùng nhìn nhận, bảo hiểm xe cơ giới vẫn còn tiềm năng lớn và kỳ vọng, doanh thu từ nghiệp vụ này sẽ tăng trưởng mạnh vào quý cuối cùng của năm, thời điểm sức mua ôtô thường mạnh nhất trong năm.
Tại Hội thảo, một lần nữa, vấn đề trục lợi bảo hiểm, đặc biệt phổ biến trong nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới, lại được các đại biểu đưa ra mổ xẻ, phân tích. Ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (AVI) khẳng định, các hành vi trục lợi bảo hiểm ngày càng tăng và kiến nghị Chính phủ cần sớm đưa vấn đề xử lý trục lợi bảo hiểm trong các văn bản pháp luật sửa đổi.
Theo ông Hoàng Việt Hà, Giám đốc Hoạt động Tập đoàn Bảo Việt, dù nền kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng thị trường bảo hiểm vẫn tăng trưởng ổn định, trên cả khối bảo hiểm phi nhân thọ lẫn bảo hiểm nhân thọ. Theo nguồn tổng hợp của ông Hà, 9 tháng đầu năm, Top 5 DN bảo hiểm phi nhân thọ có thị phần lớn nhất vẫn đang chiếm tới 68% thị phần. 32% thị phần còn lại, khối DN trong nước chiếm 19%, khối DN nước ngoài chiếm 13%.
Trong Top 5, Bảo hiểm PVI dẫn đầu về doanh thu phí bảo hiểm gốc; 4 DN còn lại lần lượt là Bảo Việt, Bảo Minh, PJICO và PTI. Thị trường bảo hiểm phi nhân thọ vẫn tập trung vào phân khúc bán lẻ, khai thác sản phẩm bảo hiểm cá nhân.
Theo Kim Lan (Giaothongvantai)
Vespa GTS Super có cạnh tranh tốt với Honda SH? | ||||||
| ||||||