Microlino - Tương lai của xe điện đô thị?
(Dân trí) - Mẫu xe điện cỡ nhỏ Microlino do công ty Micro Mobility (Küsnacht, Thụy Sĩ) sản xuất được đánh giá là sẽ thay đổi tương lai của nền công nghiệp ôtô xanh trên thế giới: thiết kế gọn nhẹ, năng lực hoạt động bền bỉ, giá thành vừa phải… Chiếc xe có quá nhiều ưu điểm khiến người tiêu dùng quan tâm.
Microlino không phải là mẫu xe tiên phong cho thiết kế kiểu dáng này mà từ năm 1953, những chiếc “Bubble cars” - Isetta đã được thiết kế và sản xuất bởi tại Ý bởi công ty Iso Rivolta, một mẫu xe giá rẻ với khá nhiều biến thể khác nhau, thậm chí đã từng được các ông lớn của ngành công nghiệp ôtô thế giới như BMW đầu tư.
Tuy nhiên, những thất bại về kinh doanh đã khiến nhà sản xuất này bị rơi vào quên lãng với lí do chính là không đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về một “chiếc ôtô thực sự”.
Nhưng sau đó 5 thập kỉ, ý tưởng về một mẫu xe giá rẻ, dễ sử dụng, dễ vận hành và không yêu cầu giấy phép lái xe (theo tiêu chuẩn châu Âu) đã trở thành một cơ hội lớn để hồi sinh mẫu xe này. Năm 2015, công ty Thụy Sĩ này bắt đầu phát triển các mẫu xe dựa trên chiếc Esetta và đến nay, một phiên bản nguyên mẫu đã được lăn bánh kèm theo đó là một kế hoạch khả thi đưa chiếc xe này ra thị trường.
Sử dụng một động cơ điện công suất15 kW, Micro Mobility cho biết Microlino có khả năng đạt tốc độ tối đa khoảng 100 km/h, với một hệ thống pin nhiên liệu đủ đi một quãng đường từ 100-120 km (trên trang web của mình, Micro Mobility cho biết, theo tiêu chuẩn Euro L7e, Microlino được coi là một chiếc xe scooter có mui kín). Hiện tại, các mẫu Microlino đã đạt được kết quả khá tốt từ các thử nghiệm an toàn với mô phỏng va chạm ở tốc độ 50km/h.
Dự kiến Microlino sẽ ra mắt vào đầu năm 2018 với giá bán dao động từ 8.000 - 12.000 euro.
Đối thủ của Microlino là chiếc Renault Twinzy hiện đang được bán khá nhiều tại châu Âu
Như Phúc
Tổng hợp