MG tăng giá xe tại Việt Nam, cửa cạnh tranh với ô tô Nhật, Hàn bị thu hẹp?
(Dân trí) - MG-thương hiệu xe Anh nay thuộc sở hữu của một công ty Trung Quốc, thông báo tăng giá hai sản phẩm MG5 và MG ZS tại Việt Nam, mức điều chỉnh từ 9-14 triệu đồng.
Trang thông tin chính thức của MG đã cập giá của MG5 và ZS theo chiều hướng tăng, áp dụng với tất cả các phiên bản. Cụ thể như bảng dưới:
Phiên bản | Giá cũ | Giá mới | Mức chênh |
MG5 STD | 509 | 523 | 14 |
MG5 LUX | 579 | 588 | 9 |
ZS STD+ | 519 | 528 | 9 |
ZS COM+ | 569 | 578 | 9 |
ZS LUX+ | 619 | 628 | 9 |
(Đơn vị: triệu đồng)
Mức tăng cao nhất là MG5 bản tiêu chuẩn, đắt thêm 14 triệu đồng. Các phiên bản xe còn lại đều tăng 9 triệu đồng. Theo đại lý, việc điều chỉnh giá là do xe nhập khẩu bị ảnh hưởng bởi nguồn cung, dẫn đến chi phí tăng lên. Giá đắt lên nhưng cả MG5 và HS đều không có thay đổi về trang bị
Phía đại lý cũng cho biết MG sẽ tạm ngừng phân phối mẫu HS do nguồn hàng gặp khó khăn. Xe sẽ được bán lại sau khi có phiên bản mới vào đầu năm sau. Như vậy, cuộc đua trong phân khúc crossover hạng C tại Việt Nam tạm bớt đi một đối thủ, hiện còn Tucson, Sportage, Outlander, Mazda CX-5, Honda CR-V...
Như vậy, tại Việt Nam thì MG sẽ còn hai dòng sản phẩm là MG5 và MG ZS. Trong đó, MG5 được định vị cạnh tranh với các mẫu sedan cỡ B như Vios, Accent hay City nhưng nhiều trang bị hơn. Còn MG ZS tập trung hướng tới nhóm khách mua xe gầm cao cỡ nhỏ.
Danh sách trang bị nhỉnh hơn đối thủ đến từ Hàn Quốc hay Nhật Bản nhưng điểm hạn chế trên mẫu xe của MG là động cơ yếu, thương hiệu chưa phổ biến tại Việt Nam. Giá bán của MG cũng được định vị thấp hơn đối thủ, tuy nhiên sau lần điều chỉnh này thì hãng đã tự thu hẹp cửa cạnh tranh của mình.
MG không công bố doanh số bán hàng theo tháng, đại lý cho biết "đa số các mẫu xe hiện nay đều cháy hàng".
So với đối thủ, dù có nhiều lợi thế về trang bị và giá bán, nhưng các mẫu xe của MG cũng gặp những khó khăn nhất định. Bởi trong phân khúc sedan cỡ B có nhiều đối thủ với truyền thống như Toyota Vios, Honda City hay cũng chẳng kém cạnh về trang bị như Hyundai Accent.
Còn phân khúc gầm cao cỡ B cũng ngày càng "khắc nghiệt" khi Kia, Hyundai hay Honda liên tục ra sản phẩm mới, thiết kế đẹp và công nghệ "ngập tràn".
MG là hãng xe có nguồn gốc từ Anh, sau đó được tập đoàn SAIC của Trung Quốc mua lại từ 2005. Hiện tại, hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm vẫn do trung tâm tại Anh đảm nhiệm.
Khi mới về Việt Nam, MG được nhập khẩu từ Trung Quốc sau đó chuyển sang nhập Thái Lan. Tại thị trường Thái Lan, MG gặt hái được một số thành công, trong đó ZS liên tục trong top xe bán chạy phân khúc gầm cao cỡ B.