Mercedes với công nghệ diesel “sạch” Bluetec
(Dân trí) - Những chiếc E320 Bluetec đầu tiên của Mercedes-Benz đã chính thức có mặt trên thị trường Bắc Mỹ hôm 16/10. Theo nhà sản xuất đây là mẫu sedan mô-đen 2007 duy nhất tại Mỹ sử dụng động cơ diezel đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn khí thải rất khắt khe của Mỹ.
Nếu không kể đến động cơ diezel thì E320 Bluetec có thể được coi như “anh em sinh đôi” với mẫu E350 (động cơ xăng).
So sánh về động cơ, phiên bản E320 Bluetec được trang bị động cơ V6 dung tích xi-lanh 3,0 lít, trục cam kép, 24 xu-páp, công suất 208 mã lực ở vòng tua động cơ 3800 vòng/phút, mô-men xoắn đạt 400lb/ft ở tốc độ động cơ 1600 vòng/phút. Các thông số tương ứng ở người anh em E350 là 268 mã lực và 258 lb/ft. Để tăng tốc từ 0 lên 100 km/h, chiếc E320 Bluetec cần 6,6 giây, trong khi chiếc E350 cũng cần đến 6,5 giây. Con số 0,1 giây có thể không nói lên được điều gì nếu không làm một phép so sánh trọng lượng. Với trọng lượng 1750kg, chiếc Bluetec nặng hơn chiếc E350 tới 54kg.
Ứng dụng công nghệ phun nhiên liệu điện tử trực tiếp thế hệ thứ 3 của Mercedes, phiên bản E320 Bluetec khắc phục được đáng kể nhược điểm tiếng ồn của động cơ diezel do các kim phun nhiên liệu được lập trình để phun 5 lần trong một hành trình nén nổ của xi-lanh.
Bluetec là tên của tổ hợp trung hòa khí thải dùng cho động cơ diezel của Mercedes. Mercedes Benz vẫn tự hào rằng đây là công nghệ “sạch” nhất thế giới, tuy nhiên, nếu so với động cơ xăng thì động cơ diesel vẫn còn rất nhiều việc phải làm, chưa kể không thể so được với lượng khí thải rất thấp của các xe hybrid.
Mẫu xe E320 Bluetec hiện có giá bán lẻ là 52.325 USD, cao hơn giá xe E350 đúng 1.000 USD.
Đặng Lê
Theo AutoWeek