Mazda CX-9 đạt danh hiệu SUV của năm
(Dân trí) - Cuộc bình chọn xe thể thao việt dã (SUV) của năm 2008 do Tạp chí MotorTrend thực hiện cuối cùng đã kết thúc với chiến thắng thuộc về Mazda CX-9.
Sau 3 ngày đánh giá và lái thử 11 mẫu xe trên mọi địa hình ở Los Angeles (Mỹ), các chuyên gia của MotorTrend - Tạp chí uy tín về xe hơi của Mỹ - đã kết luận rằng CX-9 không những là mẫu SUV xuất sắc nhất của Mazda, mà còn xứng đáng nhận danh hiệu SUV của năm 2008 do Motor Trend bình chọn.
11 mẫu xe được xét chọn gồm: Buick Enclave, Hyundai Veracruz, Jeep Liberty, Jeep Patriot, Land Rover LR2, Nissan Rouge, Saturn Vue, Mazda CX-9, Subaru Tribeca, Toyota Highlander và Toyota Land Cruiser.
Mỗi ứng viên được đánh giá dựa trên 3 tiêu chí: Hình thức, thiết kế và tính năng vận hành; Vị trí trên thị trường; và Giá trị (đối với người tiêu dùng, so với các mẫu xe khác).
Mazda CX-9 là một mẫu SUV cỡ lớn, 3 hàng ghế, đủ chỗ cho 7 người. Hàng ghế thứ hai có chỗ để chân thoải mái hơn ở xe Enclave, Highlander, Tribeca, hoặc Veracruz. Ghế lái điều khiển điện theo 8 cách là trang bị tiêu chuẩn cho hai phiên bản Touring và Grand Touring.
Hình thức bên ngoài của xe Mazda CX-9 mang đậm phong cách thể thao, với bộ mâm đúc hợp kim 20” khoẻ khoắn ở phiên bản Grand Touring, và 18” ở phiên bản Sport và Touring. Không rắn rỏi và khoẻ khoắn như mẫu SUV cỡ lớn Enclave, xe CX-9 mang nét lịch lãm, được đánh giá là đẹp hơn Toyota Highlander, Subaru Tribeca, và Hyundai Veracruz.
Động cơ V6 dung tích 3.7L của xe CX-9 đời 2008 cho công suất 273 mã lực, cao hơn động cơ 3.5L trước đây 10 mã lực. Mô-men xoắn cũng tăng từ 249 lên 270 lb/ft tại tốc độ động cơ 4.250 vòng/phút - thấp hơn phiên bản trước 150 vòng/phút.
Cùng với hộp số tự động 6 cấp, động cơ V6 sản xuất dựa trên thiết kế của Ford Nhật Bản cho phép xe Mazda CX-9 tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong khoảng 8 giây.
Táp lô, vô-lăng và các pedal của CX-9 có thiết kế đơn giản, hợp lý, thuận tiện cho người sử dụng.
Về độ an toàn, theo Cơ quan an toàn giao thông Mỹ (NHTSA), xe CX-9 đạt điểm tối đa (5 sao) trong bài kiểm tra đâm trực diện và đâm ngang, 4 sao cho bài kiểm tra trường hợp lật xe.
Về giá cả, phiên bản CX-9 Sport có giá 29.995 USD với hệ dẫn động cầu trước, và 31.295 với hệ dẫn động 4 bánh chủ động toàn thời gian (AWD). Phiên bản này cũng có các trang bị ở mức “tàm tạm đủ dùng”, chỉ thiếu bọc da, mâm đúc 20”, đèn sương mù, cụm đèn pha Xenon, gạt nước cảm biến mưa, chìa khoá thông minh (Smart Card) so với phiên bản Grand Touring.
Cao cấp hơn một chút là phiên bản Touring giá 32.210-33.510 USD, với trang bị tiêu chuẩn là ghế bọc da, gương tự sưởi và kết nối Bluetooth.
Hơn 50% khách mua xe CX-9 tại Mỹ chọn phiên bản đắt nhất - Grand Touring - giá 33.950-35.250 USD, với đầy đủ đài vệ tinh, cửa nóc, camera hỗ trợ quan sát, cửa hậu điều khiển điện, dàn âm thanh Bose... Đây có thể nói là mức giá khá “mềm” trong dòng xe SUV có 3 hàng ghế, khi giá trung bình cho một chiếc xe có trang bị tương tự rơi vào khoảng 37.196 USD (Veracruz) đến 44.245 USD (Enclave).
Thông số kỹ thuật của xe MAZDA CX-9 2008 (phiên bản Grand Touring) | |
Động cơ | V6 DOHC 3.7L, đặt trước, hệ dẫn động 4 bánh chủ động toàn thời gian (AWD) |
Tỷ số nén | 10.3:1 |
Công suất | 273 mã lực tại 6.250 vòng/phút |
Mô-men xoắn | 270 lb/ft tại 4.250 vòng/phút |
Hộp số | Tự động 6 cấp |
Hệ thống treo | Trước: thanh giằng, lò xo xoắn, thanh chống lật |
Sau: liên kết đa điểm, lò xo xoắn, thanh chống lật | |
Tỷ số truyền | 16.3:1 |
Lốp | 245/50R20 102V Bridgestone Dueler H/L 400 |
Chiều dài cơ sở | 2.875 mm |
Khoảng cách giữa 2 bánh xe | Trước: 1.654 mm |
Sau: 1.643 mm | |
Dài x Rộng x Cao | 5.075 x 1.935 x 1.727 mm |
Độ cao gầm xe | 203,2 mm |
Bán kính vòng quay tối thiểu | 5,6m |
Tự trọng | 2.101 kg |
Sức kéo | 1.588 kg |
Chỗ ngồi | 7 |
Tăng tốc 0-100 | 8 giây |
Giá tiêu chuẩn | 35.250 USD |
Trang bị an toàn | Hệ thống cân bằng và chống trượt, túi khí trước, bên và túi khí màn (curtain) |
Tiêu thụ nhiên liệu (theo EPA) | 11,2-15,7 lít/100km |
Sỹ Hoàng
Theo MotorTrend