Kỹ sư Tạch: "Nếu có điều kiện, tôi vẫn muốn làm ở Toyota"
(Dân trí) - Kỹ sư Lê Văn Tạch, tác nhân của cuộc thu hồi sửa chữa sản phẩm lớn nhất lịch sử Toyota Việt Nam đã bộc lộ như vậy trong ngày đầu tiên thực hiện lệnh đình chỉ công tác của TMV.
Kỹ sư Lê Văn Tạch trong cuộc gặp hôm qua với báo chí tại gia đình
“Nếu được chứng minh vô tội và được tạo điều kiện, tôi vẫn muốn làm việc tại TMV”
Tôi không đồng tình với quyết định này của ban lãnh đạo của TMV nhưng tôi vẫn thực hiện đúng theo những gì họ yêu cầu - anh Tạch cho biết - Tôi khá bất ngờ với lý do đình chỉ công tác này bởi trong quyết định không nói thật rõ ràng. Tôi bất ngờ vì ông Nguyễn Đình Chương -Trưởng phòng của tôi lại cho rằng tôi làm ảnh hưởng tới công việc và uy tín của ông ấy, bằng chứng là tôi vẫn lưu những dòng tin nhắn không cho phép nghỉ việc từ người chịu trách nhiệm làm thủ tục xin nghỉ ở bộ phận tôi đang làm, đúng vào thời điểm mà TMV nói là đã cho phép tôi nghỉ ốm
Anh Tạch cho biết, thời gian tới anh sẽ ở nhà để tĩnh dưỡng và phục hồi sức khỏe sau đợt ốm vừa qua. Khi được hỏi về trường hợp xấu nhất sẽ xảy ra, anh Tạch tiết lộ cũng chưa biết sẽ phải làm gì nếu như không tiếp tục làm việc ở TMV nữa.
Anh Tạch cũng cho biết thêm, kể từ khi xảy ra sự việc phải sửa chữa xe với số lượng lớn ở TMV, anh đã được bố trí công việc kỹ thuật khác vẫn đúng với chuyên môn của mình, nhưng trong quá trình sinh hoạt và làm việc tại công ty, anh đã gặp khá nhiều trường hợp gây ức chế do thái độ của mọi người trong công ty…
TMV chưa trung thực?
Trao đổi với kỹ sư Tạch về những lỗi trên xe Toyota mà lãnh đạo TMV trao đổi cùng báo chí chiều 13/6/2011, kỹ sư Tạch cho biết đó chỉ là một phần những gì mà anh đã phản ánh với lãnh đạo TMV.
Anh Tạch cung cấp tài liệu minh họa cho lập luận của mình với báo chí
Vẫn còn hai lỗi nữa mà TMV chưa thẳng thắn trao đổi, đó là việc chảy dầu ở giảm xóc sau ở xe Innova, Fortuner và lỗi bắt sai góc theo bản vẽ ở vị trí tay đòn trước của xe Corolla Altis, Vios - anh Tạch cho biết thêm.
"Tôi không biết TMV đã báo cáo Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng như TMC (Toyota Motor Company) về những thay đổi so với bản vẽ thiết kế hay chưa, nhưng việc có sai sót trong lắp ráp đó phải được nhìn nhận một cách đúng vai trò của nó."
Kỹ sư Tạch cũng khẳng định rằng, TMC có những thiết kế riêng cho từng sản phẩm của mình đối với từng thị trường khác nhau và đảm bảo chất lượng của các sản phẩm này không có gì khác biệt. Chính những lỗi nhỏ xảy ra trong quá trình lắp ráp, sản xuất đã khiến người tiêu dùng có thành kiến với những sản phẩm trong nước như trong thời gian qua.
Anh Tạch cũng dẫn chứng về lỗi bơm keo không đúng với bản vẽ thiết kế chính là một trong những nguyên nhân gây ra tiếng ồn trong khoang xe, điều mà khách hàng dễ dàng nhận thấy. Kỹ sư Tạch cho biết thêm, anh đã phát hiện ra lỗi bơm keo không đúng với bản vẽ thiết kế này từ ngày 15/5/2011 và anh cũng đã báo cáo thông tin cho giám đốc kỹ thuật (ông Yoshida). Anh ghi nhận TMV đã có những thay đổi phù hợp nhưng chưa thực sự triệt để lỗi này.
Kỹ sư Tạch miêu tả hiện trạng bơm keo theo thiết kế (bên phải) và thực tế anh phát hiện (bên trái)
Cục Đăng kiểm đã biết
Theo những thông tin mới nhất của Dân trí, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, ông Đỗ Hữu Đức, cho biết Cục đã nhận được những báo cáo của TMV về việc lắp ráp không đúng với thiết kế ban đầu đối với một số chi tiết, khớp với những gì kỹ sư Tạch đã cung cấp thêm trong thời gian này.
Một thông tin mới với kỹ sư Lê Văn Tạch là một công ty chuyên về thiết kế và thi công kết cấu thép cho xây dựng, sau khi theo dõi thông tin về toàn bộ vụ việc này đã thông qua báo Dân trí đặt vấn đề mời anh Tạch về công tác tại công ty ở Hà Nội.
Tiến Công