Kỷ nguyên mới ở Aston Martin
(Dân trí) - Không lâu sau khi được chuyển nhượng từ Ford sang công ty quản lý quỹ tư nhân Cerberus, mác xe hạng sang Aston Martin đã có một số thay đổi lớn, mang tính chiến lược.
Đầu tiên là việc đóng cửa nhà máy Newport Pagnell - được xây dựng từ năm 1958 để sản xuất xe DB4 - cùng lúc với việc ngừng sản xuất xe Vanquish.
Toàn bộ hoạt động sản xuất của Aston được dồn về nhà máy ở Gaydon, Warwickshire (Anh quốc), nơi sản xuất xe DB9.
Thứ hai là kế hoạch tăng sản lượng. Và giờ đây và tuyên bố sẽ khai trương một trung tâm thiết kế mới ngay tại nhà máy Gaydon.
9 tháng sau khi được chuyển sang chủ sở hữu mới, Aston Martin dự kiến sẽ khai trương một studio thiết kế mới ở Gaydon Warwickshire, Anh quốc.
Trung tâm thiết kế mới này là nội dung chính trong kế hoạch mở rộng sản xuất của Aston ở Gaydon sau khi thuộc về chủ sở hữu mới, với người đứng đầu là David Richards - đồng thời cũng là ông chủ của đội đua Prodrive.
Giám đốc điều hành của Aston Martin, ông Ulrich Bez, muốn tăng sản lượng xe của hãng lên mức 7.000 xe/năm, nhằm rút ngắn danh sách khách hàng đợi giao xe.
Hiện có hơn 1.500 đơn đặt hàng riêng với mẫu Aston DBS, trong khi mỗi năm chỉ có 300 chiếc xuất xưởng. Như vậy là danh sách chờ dài tới 5 năm.
Chinh phục thị trường mới
Nhu cầu mới xuất hiện từ những khách hàng giàu có ở Trung Quốc, Nga, Nam Phi và New Zealand đang là động lực cho tham vọng mở rộng quy mô sản xuất của Aston Martin.
Tại Trung Quốc, Aston vừa mở showroom đầu tiên ở thành phố Thượng Hải sầm uất và sắp tới, cũng trong tháng này, sẽ thêm một đại lý nữa ở Bắc Kinh.
Một showroom tại thủ đô Mátxcơva của Nga cũng đã được khai trương trong năm nay.
Ông Bez cho biết Aston Martin đang muốn mở rộng thị trường, bằng cách sản xuất thêm xe để cung cấp cho các thị trường mới chứ không phải chỉ đơn giản là “cắt” xe từ đại lý ở các thị trường cũ sang.
Tuy nhiên, Aston Martin không chỉ muốn tăng sản lượng của nhà máy ở Gaydon (Anh) mà còn có kế hoạch nâng cao chất lượng thiết kế.
Hệ thống nhà xưởng ở Gaydon sẽ vẫn là trung tâm sản xuất chính của Aston trong tương lai. Hãng xe gốc Anh quốc này tự sản xuất động cơ, khung gầm xe ngay tại đây. Dù vậy, trong tương lai, không phải tất cả các mẫu xe của Aston Martin đều xuất xưởng tại Anh. Một số xe, bao gồm mẫu Rapide dự kiến có mặt trên thị trường trong 2 năm tới, sẽ được sản xuất ở ngoài nước Anh.
Chiến lược marketing
Tới đây, việc tổ chức các sự kiện công phu và mang nhiều tính nghệ thuật nhằm giới thiệu xe mới sẽ là một phần quan trọng trong chiến lược marketing của Aston Martin.
Giám đốc Bez cho biết các công cụ marketing có thể mua bằng tiền không phải là cái mà Aston hướng tới. Aston muốn truyền cảm xúc chân thực nhất đến khách hàng chứ không phải là các hoạt động marketing hào nhoáng.
Một minh chứng là dạ tiệc ngày 11/12 nhằm ra mắt mẫu concept mới nhất của hãng, với sự góp mặt của đông đảo khách hàng, trong đó có không ít những nhân vật đình đám trong giới giải trí.
Trong một chiến lược marketing khôn khéo, Aston Martin khuyến khích hoạt động quảng bá thương hiệu thông qua việc kết hợp với sản phẩm hạng sang khác. Bên cạnh đó là các chính sách tài trợ, không chỉ với nhân vật chàng điệp viên đào hoa James Bond.
Ông Bez cho biết Aston sẽ tài trợ cho tour diễn vòng quanh thế giới của ngôi sao opera Placido Domingo, một giọng ca trong bộ ba tenor huyền thoại, bên cạnh Jose Carreras và cố danh ca Luciano Pavarotti.
Với tư cách là nhà tài trợ, Aston gửi vé mời cho một số khách hàng của mình. Đây thực sự là món quà khá ý nghĩa, vì vé xem những buổi hoà nhạc như vậy cũng không phải là dễ kiếm; đồng thời cũng là một cách thức marketing thương hiệu dù không mới nhưng vẫn luôn hiệu quả.
Nhật Minh
Theo BBC