Kinh tế toàn cầu gặp khó, sao nhà giàu Nhật Bản vẫn đua nhau mua siêu xe?
(Dân trí) - Ferrari, Lamborghini và các dòng siêu xe khác đang bùng nổ doanh số chưa từng có tại Nhật Bản trong bối cảnh đồng yên suy yếu và giá xe cũ tăng chóng mặt.
Lượng xe có giá trên 20 triệu yên (136.000 USD) tại Nhật đã tăng 64% lên 5.462 chiếc trong 10 tháng đầu năm nay. Trong khi đó, lượng xe đăng ký mới cùng kỳ năm ngoái cũng tăng tới 75%, theo số liệu của Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô Nhật Bản. Dù vậy, tổng doanh số xe nhập khẩu tại Nhật đã giảm 11% xuống 193.026 chiếc trong 10 tháng đầu năm nay.
Sau hơn 2 năm bị "bế quan tỏa cảng" do đại dịch Covid-19, giờ đây giới thượng lưu Nhật Bản đang mạnh tay vung tiền mua ô tô mới, trong khi sự chuyển dịch toàn cầu sang xe điện đang khiến nhu cầu mua siêu xe tăng đột biến, theo ông Yasuhiro Suyama, chủ tịch Hiệp hội siêu xe Nhật Bản.
"Nếu không mua bây giờ thì bao giờ?", ông Suyama nói.
Lượng siêu xe đăng ký mới một phần do xe đặt hàng từ trước giờ mới đến tay khách hàng, theo ông Ken Miyao, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu ô tô Carnorama. Dù giá bán tăng lên do lạm phát và đồng yên suy yếu, nhưng số người muốn mua chắc chắn tăng lên và nhu cầu đối với siêu xe sẽ không giảm", ông nói.
Thu nhập của giới thượng lưu đã tăng lên dù tình hình kinh tế ảm đạm, theo công ty nghiên cứu thị trường Tokyo Shoko Research. Số lãnh đạo doanh nghiệp có thu nhập trên 100 triệu yên đã tăng 22% lên 663 người trong năm tài chính 2021 (kết thúc vào tháng 3/2022).
Nguồn cung siêu xe có thể sẽ vẫn khan hiếm do tình trạng thiếu chip bán dẫn trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu và việc này khiến giá xe cũ tăng.
"Nên đầu tư vào xe siêu sang để sau này bán lại hơn là giữ tiền mặt", ông Miyao cho biết.