Kiểm định ô tô: Chỉ còn 20 phút/xe
Từ ngày 1/7/2009, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ thực hiện thông tư về quy chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của ô tô thay cho tiêu chuẩn có từ năm 2001.
Hướng sắp tới là các trạm đăng kiểm chỉ kiểm định khói, tiếng ồn của động cơ...; còn các khâu kiểm định kỹ thuật (hệ thống lái, độ rơ của bánh xe...) sẽ do tư nhân thực hiện
Dưới đây là trả lời của ông Trịnh Đức Chinh, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, về các điểm mới trong quy chuẩn này:
Giảm bớt thời gian chờ 25 phút
Thưa ông, việc thực hiện quy chuẩn mới có gì khác so với tiêu chuẩn hiện nay?
- Quy chuẩn mới là quy chuẩn quốc gia, không còn là tiêu chuẩn ngành nữa, nên có giá trị pháp lý cao hơn. Quy chuẩn quốc gia cũng sẽ là cơ sở để mở rộng hơn nữa xã hội hóa đăng kiểm xe.
Khi áp dụng quy chuẩn mới sẽ có thay đổi lớn. Hiện nay, trong 55 hạng mục về an toàn kỹ thuật và 34 tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường của một xe vào kiểm định được chia thành từng nhóm công việc như nhận dạng bằng trực quan (số khung, số máy...); kiểm tra khói, tiếng ồn của động cơ, hệ thống gầm, hệ thống lái, thắng (phanh), chiếu sáng... do 5 đăng kiểm viên trên một dây chuyền chịu trách nhiệm.
Với việc thực hiện theo quy chuẩn mới thì một đăng kiểm viên phải chịu trách nhiệm kiểm định toàn bộ các hạng mục an toàn kỹ thuật và tiêu chuẩn bảo vệ môi trường của một chiếc xe từ lúc vào đến lúc ra khỏi dây chuyền kiểm định.
Đã loại bỏ 50.000 ô tô hết "đát"
Theo ông Nguyễn Văn Ích, Vụ trưởng Vụ Khoa học-Công nghệ (Bộ GTVT), từ năm 2004 đến nay đã loại bỏ hơn 50 ngàn ô tô hết niên hạn sử dụng.
Hiện nay, niên hạn sử dụng của ô tô tải được chốt lại là 25 năm, ô tô chở người là 20 năm. Sắp tới, Chính phủ sẽ ban hành nghị định quy định cụ thể niên hạn của từng loại xe như xe buýt, xe hợp đồng, xe du lịch, xe khách chạy trên tuyến cố định là 15-17 năm; xe taxi là 12 năm. |
Chủ xe và trạm đăng kiểm được lợi gì từ việc thay đổi trên?
- Cái lợi lớn nhất là thời gian kiểm định một xe từ lúc vào đến lúc ra khỏi dây chuyền kiểm định sẽ chỉ khoảng 25 phút thay vì 45 phút như hiện hành. Cùng với việc đổi sổ đăng kiểm mới trên toàn quốc từ tháng 8/2006 và sẽ kết thúc vào tháng 6 tới, ngành đăng kiểm nắm được các thông số, dữ liệu của toàn bộ số xe đang lưu hành trên cả nước để đưa vào hệ thống mạng của ngành. Nhờ vậy khâu tra cứu trên mạng về các thông số kỹ thuật của xe vào đăng kiểm sẽ diễn ra nhanh chóng, có thể rút ngắn hơn nữa thời gian kiểm định xe xuống dưới 15 phút. Mặt khác, với việc dữ liệu của từng xe có trên mạng, các xe đến chu kỳ kiểm định có thể kiểm định ở bất cứ trạm nào trên toàn quốc, không phải về trạm lưu giữ hồ sơ gốc.
Về phía các trạm đăng kiểm, việc rút ngắn thời gian kiểm tra từng xe có thể nâng công suất, số lượng xe kiểm tra trên từng dây chuyền lên cao hơn (hiện nay là 45 xe/ngày).
Kéo cơ sở sửa chữa ô tô vào khâu kiểm định
Quy chuẩn mới sẽ giúp mở rộng xã hội hóa đăng kiểm xe như thế nào?
- Sau khi thực hiện quy chuẩn mới, chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện hơn nữa bộ quy chuẩn này để cho các cơ sở sửa chữa xe cũng có thể tham gia vào khâu kiểm định an toàn kỹ thuật. Khi đó, các trung tâm đăng kiểm (do nhà nước hoặc tư nhân lập ra) chỉ kiểm định xe lần đầu trước khi cho lưu hành để thu thập các thông số, dữ liệu của xe. Theo chu kỳ, các trạm chỉ kiểm định những tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường như nồng độ khói, độ ồn của động cơ, âm lượng của còi...
Nếu vậy làm sao kiểm soát được những xe đến chu kỳ mà không chịu kiểm định an toàn kỹ thuật vẫn lưu hành trên đường?
- Ngành đăng kiểm đang xây dựng phần mềm để có thể nối mạng được với các cơ quan quản lý khác như công an, thuế... Khi đó, lực lượng tuần tra, kiểm soát trên đường chỉ cần tra vào mạng là phát hiện được xe đó đã kiểm định an toàn kỹ thuật theo chu kỳ tại các cơ sở được phép chưa. Hoặc nếu thấy xe có dấu hiệu không an toàn thì sẽ buộc đưa về các trạm đăng kiểm để kiểm định lại. Các chủ xe cố tình vi phạm sẽ bị phạt nặng, thậm chí có thể bị cấm lưu hành vĩnh viễn. Hiện nay đã có hơn 70% chủ xe tuân thủ tốt việc kiểm định xe theo chu kỳ. Với cách mở rộng xã hội hóa nhưng chế tài mạnh đối với các xe vi phạm, tôi tin các chủ xe sẽ có ý thức chấp hành việc kiểm định an toàn kỹ thuật xe theo chu kỳ cao hơn.
Sẽ bỏ sổ, tem kiểm định ô tô?
Với những cải tiến trên, thời gian tới có cần duy trì sổ và tem kiểm định ô tô nữa không?
- Đây là hướng chúng tôi và các ngành đang nghĩ tới. Khi mạng dữ liệu dùng chung cho nhiều ngành, cơ quan được xây dựng xong thì các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ chỉ cần dùng phương tiện quét qua bảng số là biết các thông số như số khung, số máy, đời xe, kiểu máy, công suất, tải trọng, xe đã qua kiểm định an toàn kỹ thuật ở chu kỳ gần nhất... như thế nào. Với cách làm như thế thì trong vài ba năm nữa có thể không cần thiết duy trì tem và sổ kiểm định như hiện nay.
Xin cám ơn ông.
Theo Lưu Đức - Hoàng Long
Pháp luật TP.HCM