KIA Picanto 2012 - Bắt đầu cơn sốt mới?
(Dân trí) - Được kỳ vọng sẽ là một điểm sáng về doanh số trong bối cảnh ảm đạm của thị trường ôtô trong nước, nhưng Morning, với tên gọi mới Picanto - lại không góp mặt tại Triển lãm ôtô Việt Nam tới đây.
Không những thay đổi lớn về thiết kế nội, ngoại thất, xe KIA Picanto còn có khác biệt lớn về động cơ khi bỏ bản 1.0L và thay bằng bản 1.2L. Việc thay đổi này sẽ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về một mẫu xe kích thước nhỏ để di chuyển trong đô thị nhưng dung tích động cơ không quá bé. Ngoài ra, việc nâng cấp này giúp Picanto thêm lợi thế cạnh tranh với các đối thủ tại Việt Nam như Hyundai i10 và Chevrolet Spark; đồng thời thu hẹp lại khoảng cách với những mẫu xe ở phân hạng cao hơn, như Toyota Yaris, Ford Fiesta…
Xe KIA Picanto 2012 lắp ráp trong nước có kích thước 3.595 x 1.595 x 1.490mm (dài, rộng, cao), trọng lượng không tải 855 - 875 kg, dung tích bình nhiên liệu 35 lít, sử dụng bộ lốp 175/50-15 cùng bán kính vòng quay tối thiểu 4,9m, độ cao gầm xe 152mm. Với kích thước này, Picanto có chiều ngang không thay đổi so với phiên bản cũ nhưng chiều dài tăng thêm 66mm và độ cao tăng 10mm, khiến không gian bên trong xe rộng hơn. Tuy nhiên, vì sự thay đổi này mà bán kính vòng quay tối thiểu của xe tăng thêm 30mm (phiên bản cũ có thông số là 4,6m).
Với sự thay đổi về động cơ, xe Picanto mới tại Việt Nam sở hữu công suất lớn hơn (tăng 33 mã lực), mô-men xoắn cũng tăng thêm khoảng 22Nm.
Cũng giống như các mẫu xe nhỏ khác tại Việt Nam, KIA Picanto được trang bị hệ thống phanh đĩa phía trước và phanh tang trống phía sau kèm chức năng chống bó cứng phanh (ABS), nhưng không có một số tính năng hỗ trợ khác, như hệ thống phân bổ lực phanh điện tử (EBD), hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA), hệ thống ổn định thân xe điện tử (ESP)…
Picanto có hệ thống lái trợ lực điện (EPS), cảm biến lùi, hệ thống đèn pha và gạt nước tự động, đèn sương mù trước…
Trên xe Picanto, với phiên bản số tự động mà phóng viên Dân trí đã tiếp cận, xe giữ được sự ổn định tốt nhờ hệ thống treo hoạt động với độ thích ứng cao, bộ lốp Goodyear không quá cứng. Hệ thống lái trợ lực điện hoạt động khá tốt, thích ứng ở các tốc độ khác nhau, nên không chỉ hỗ trợ tốt cho người lái mà còn không ảnh hưởng đến công suất máy như loại trợ lực dầu truyền thống. Khi phanh đột ngột, dù ở tốc độ lên tới hơn 60km/h, nhưng Picanto không bị mất lái hay văng xe. Tuy nhiên, vì không được trang bị ESP, nên xe không giữ được cân bằng với những cú đánh lái hay vào cua đột ngột.
Kết quả thử nghiệm thực tế hệ thống phanh của xe Picanto bản số tự động tại Việt Nam:
Tốc độ | Quãng đường khi phanh |
40km/h | 4,9m |
60km/h | 10,8m |
80km/h | 23m |
Phiên bản | Giá bán (triệu đồng) |
SX số tự động | 468 |
SX số sàn | 438 |
EX số sàn | 384 |