'Khai tử' mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới

Honda Motor Bắc Mỹ đã quyết định dừng sản xuất Insight hybrid, mẫu xe có mức tiêu hao nhiên liệu chưa tới 4 lít/100 km và giá dưới 20.000 USD. Theo kế hoạch, Honda sẽ chế tạo dòng xe hoàn toàn mới, tiết kiệm nhiên liệu và rẻ hơn Civic hybrid.

Nhỏ nhắn, hai chỗ ngồi, Insight được Honda trình làng tại Mỹ năm 1999. Trong 4 tháng đầu năm nay, mặc dù giá nhiên liệu tăng cao, Honda cũng chỉ bán được 320 xe, chưa bằng số lẻ nếu so sánh với 30.357 chiếc Prius của Toyota.

 

Dự kiến, Honda sẽ dừng sản xuất Insight vào tháng 9 tới để tập trung nghiên cứu, phát triển dòng xe hybrid mới, nhỏ hơn mẫu Civic hiện tại và thích hợp với mọi gia đình.

'Khai tử' mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới - 1

Mang ý nghĩa môi trường cao nhưng sự nghiệp Insight quá ngắn. (Ảnh: Honda)

Tuy nhiên, theo Phó Tổng Giám đốc Honda Bắc Mỹ, Richard Colliver, mẫu xe mới không thể xuất hiện trước năm 2009 và sẽ được sản xuất tại nhà máy đặt ở Bắc Mỹ, Nhật Bản.

 

Dựa trên mẫu hybrid mới, cùng những mẫu hybrid khác, Honda hy vọng doanh số bán loại xe tiết kiệm nhiên liệu này có thể đạt 300.000 xe/năm trên toàn thế giới. Ngoài ra, quan chức của Honda khẳng định chỉ bán phiên bản hybrid trên các sản phẩm Honda mà không đưa lên mác xe hạng sang Acura.

 

Năm 2005, trên những số liệu do các hãng sản xuất cung cấp, cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ, EPA (Environmental Protection Agency) tiến hành kiểm định lại trong phòng thí nghiệm chuyên biệt và có tính đến những ảnh hưởng thực tế.

 

Các mẫu EPA thử nghiệm là model 2005 và kết quả từng được công bố vào tháng 10/2004. Tuy nhiên, để đảm bảo khách quan, các chuyên gia tại tạp chí nổi tiếng Edmunds.com tiếp tục đánh giá một lần nữa trước khi đưa ra danh sách cuối cùng.

 

Trong đó, Honda Insight có mức tiêu hao thấp nhất với 3,86 lít/100 km trong thành phố và 3,56 lít/100 km trên đường trường.

 

Cuối tuần trước, hãng xe số 1 thế giới, General Motors cũng ngừng sản xuất Hummer H1, có mức tiêu hao thuộc hàng "khủng" nhất thế giới, tới 23 lít/100 km.

 

Theo Trọng Nghiệp

(Autoweek)