Jaguar - xưa và nay

(Dân trí) - Gia nhập đế chế Ford hùng hậu từ đầu thập niên 90 nhưng gần như chưa năm nào, Jaguar đem về cho công ty mẹ khoản lời tương xứng với danh tiếng và đẳng cấp của nó. Tuy nhiên, thành công vượt trội của Jaguar XK 2009 tại Triển lãm Frankfurt trong những ngày qua đã minh chứng rằng, dưới móng vuốt già nua “con báo” vẫn ẩn chứa rất nhiều sức mạnh.

XF thực chất là phiên bản chế tạo của mẫu concept C-XF, vốn đã được ngóng đợi kể từ khi ra mắt tại Triển lãm ôtô Bắc Mỹ hồi đầu năm nay. Không lâu nữa, mẫu sedan với kiểu dáng thể thao này sẽ có mặt trên thị trường với động cơ V-6 hoặc V-8 có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/giờ trong khoảng thời gian 5,4 giây. Với khả năng vận hành này, XF hoàn toàn có thể lên tiếng thách thức các mẫu xe uy lực của BMW và Mercedes-Benz.

 

Về thiết kế, XF bỏ đi một vài đường nét đặc trưng của xe Jaguar truyền thống như biểu tượng “báo bay” trên nắp capô, đèn pha tròn… Được trực tiếp hoàn thiện dưới tay giám đốc thiết kế Ian Callum, XF là mẫu xe đầu tiên phá cách kiểu dáng cổ điển vốn luôn hiện diện trên các mẫu Jaguar thường.

 

Vẫn còn quá sớm để trả lời cho nghi ngại: liệu mẫu xe đình đám này có thể giúp Jaguar lấy lại hình ảnh “vang bóng một thời” hay không. Tuy nhiên nó cũng là cái cớ hay để người hâm mộ có dịp nhìn lại lịch sử các đời xe của “báo rừng” - kể từ nằm 1935 cho đến thời điểm hiện tại.

 

1935 - 1938

 

Năm 1922, William Walmsley và William Lyons là những người đặt nền móng đầu tiên cho nhà máy sản xuất ôtô Swallow Sidecar ở Blackpool, Anh. Cho đến năm 1935, bộ đôi sáng lập quyết định đổi tên công ty thành Jaguar, kèm theo đó là biểu tượng “báo bay” đầy ý nghĩa.

 

SS Jaguar - một trong những mẫu xe xuất xưởng đầu tiên vào lúc đó - ra mắt thị trường với giá 800 USD.

 

Jaguar - xưa và nay - 1

 

 

1953 - 1960

 

Những năm thập kỷ 50, 60 có thể coi là thời đại hoàng kim của xe đua nhãn hiệu Jaguar. Các đường đua quốc tế chưa kịp bình lặng sau những vụ quần đảo gây chấn động của mẫu C-type thì kẻ kế nhiệm của nó, mẫu D-type (do Bill Heynes và Malcolm Sayer thiết kế - ảnh) đã lại lập kỳ tích bằng chiến thắng vang dội tại đường đua Le Mans năm 1954, bỏ xa đối thủ Ferrari danh tiếng.

 

Jaguar - xưa và nay - 2
  

1961 - 1968

 

Tháng 3/1961, E-type chính thức ra mắt và ngay lập tức được đánh giá là “cuộc cách mạng trên đường phố của xe đua”. Cho đến tận ngày nay, mẫu xe này vẫn được người hâm mộ đánh giá là “chiếc Jaguar thiết kế đẹp nhất mọi thời đại” trong khi uy lực của nó không thua kém bất kỳ siêu xe thể thao nào: đạt 240 km/giờ ở tốc lực tối đa.

 

Jaguar - xưa và nay - 3
 

1968 - 1979

 

Năm 1968, Jaguar giới thiệu mẫu sedan XJ6 với đầy đủ những nét thiết kế truyền thống của “Báo rừng”: đèn pha tròn, cột B và cột C chống đỡ đường gờ bao quanh mái xe. Trong khi các nhà sản xuất chuyển sang xu hướng thiết kế xe dáng “hộp” thì Jaguar vẫn trung thành với những đường cong rất đặc trưng, điển hình là mẫu xe XJ12 động cơ 12 xy-lanh (ảnh).

 

Jaguar - xưa và nay - 4
 

2000 - 2004

 

Kỷ nguyên mới mang nhiều thử thách đến cho Jaguar. Năm 2001, Ford giới thiệu X-type cùng lời hứa hẹn mẫu xe này sẽ tăng gáp đôi doanh thu của Jaguar trong năm đầu tiên thương mại hóa.

 

Tuy nhiên, mức giá 35.000 USD có vẻ  không tương xứng với đẳng cấp của một nhãn hiệu xe danh tiếng. X-type không thể cạnh tranh với đối thủ đến từ BMW và Mercedes-Benz một phần là do kiểu dáng không hề có sự cải tiến.

 

Jaguar - xưa và nay - 5
 

2009…

 

Vẫn chưa biết XF sẽ được định giá ở mức bao nhiêu. Để bắt kịp xu hướng hiện đại, Jaguar đã mạnh dạn xóa đi những nét đặc trưng vốn có về kiểu dáng đồng thời nâng cấp đáng kể trong cấu trúc nội thất.

 

Tuy nhiên chừng đó có đủ làm khách hàng của Mercedes-Benz và BMW xiêu lòng hay không, chỉ thời gian mới có câu trả lời chính xác.

 

Jaguar - xưa và nay - 6
 

 

Khôi Vinh

Theo Business Week