Jaguar XK 120 - Xe đẹp nhất của mọi thời đại
(Dân trí) - Một trong những chiếc xe đẹp nhất của mọi thời đại, Jaguar XK 120 đời 1950, xe thể thao đầu tiên sau Thế chiến của Jaguar, hiện đang được rao bán tại London, Anh quốc.
Duncan Hamilton là một trong những tay đua cừ khôi nhất của Anh và cuốn tự truyện “Touch Wood!” của ông đã trở thành một tác phẩm kinh điển trong thế giới đua xe.
Ông có một công ty chuyên bán xe thể thao loại đặc biệt, đã bán được hơn 60 chiếc xe đua Công thức 1 và hàng nghìn chiếc xe thể thao trong 50 năm hoạt động. Mới đây, công ty đã rao bán một chiếc Jaguar XK120 mui trần đời cổ.
Xe Jaguar XK120 được sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 1949 đến 1954. Đây là mẫu xe thể thao đầu tiên của Jaguar sau thời Thế chiến, tiếp nối mẫu SS100 mà hãng đã ngừng sản xuất vào năm 1940 do chiến tranh. Xe XK120 trình làng dưới dạng concept và xe thử nghiệm tại Triển lãm ô tô London năm 1948 nhằm mục đích chính là giới thiệu loại động cơ mới của Jaguar.
Nhận được phản hồi tốt từ thị trường, ông chủ hãng Jaguar lập tức quyết định sản xuất mẫu xe này. 240 chiếc XK 120 đầu tiên có vỏ xe bằng nhôm gò thủ công, khung bằng gỗ cây tần bì. Sau đó, từ năm 1950, để đáp ứng kịp nhu cầu, hãng mới bắt đầu sản xuất đại trà, sử dụng thân bằng thép, còn cửa, nắp capô bằng hợp kim, hệ thống treo trước với thanh xoắn, kính chắn gió có thể tháo rời, động cơ I6 DOHC, dung tích 3.4L - động cơ XK nổi tiếng của Jaguar, cho công suất 160 mã lực với tỷ số nén 8:1.
Kiểu động cơ XK còn được dùng cho các phiên bản 3.8L và 4.2L vào cuối thập niên 80. Con số 120 ở sau mã sản phẩm XK là muốn nhấn mạnh tốc độ tối đa 120 dặm/h (193 km/h) đầy ấn tượng của chiếc xe. Tốc độ này có thể cao hơn nếu bỏ kính chắn gió. Khi đó, đây là mẫu xe có tốc độ nhanh nhất thế giới.
Xe XK 120 có phiên bản coupe vào năm 1951, mui xếp vào năm 1953 và mui trần. Xe mui trần có trang bị bạt che làm bằng vật liệu nhẹ và điểm đặc biệt là không có tay nắm cửa ở bên ngoài. Để mở cửa, bạn phải thò tay qua cửa và kéo dây ở bên trong xe.
Với loại xe mui xếp, mui có đệm lót và xếp lại được, cửa sổ kéo lên/xuống. Loại coupe và mui xếp có táp-lô ốp gỗ còn loại mui trần ốp da.
Thêm một điểm đặc biệt nữa là xe XK 120 mui trần không có đèn xi-nhan, (vì nhà thiết kế cho rằng người ngồi trong xe có thể vẫy tay xin đường!), nhưng với xe coupe thì có, với cần gạt ở ngay giữa vô-lăng.
Sĩ Hoàng
Theo Business Week