Isuzu - Thất bại hiếm hoi của người Nhật trên đất Mỹ

(Dân trí) - Sau nhiều năm doanh số giảm mạnh và không có thêm mẫu xe mới, cuối cùng, ngày 30/1, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Isuzu chính thức thông báo sẽ ngừng bán xe du lịch tại Mỹ từ năm 2009.

Theo đó, Isuzu sẽ dừng tiêu thụ dòng xe du lịch từ ngày 31/1/2009, nhưng sẽ tiếp tục bán xe tải, động cơ diesel và phụ tùng ô tô tại thị trường này.  

 

Isuzu quyết định rút lui khỏi thị trường ô tô lớn nhất thế giới này vì General Motors (GM) dự kiến ngừng sản xuất 3 mẫu xe mà Isuzu đang bán tại Mỹ.

 

Isuzu hiện có 201 đại lý tại Mỹ và chỉ bán duy nhất 3 mẫu xe Ascender 5 chỗ, dựa trên mẫu Chevrolet TrailBlazer của GM; và hai mẫu bán tải phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ xe bán tải cỡ nhỏ của GM.

 

GM đã bán cổ phần trong Isuzu vào năm 2006 nhằm tăng nguồn cung tiền mặt phục vụ cho chương trình tái cơ cấu.

 

Dù ngừng bán xe du lịch tại thị trường Bắc Mỹ nhưng Isuzu sẽ vẫn duy trì hệ thống đại lý để cung cấp dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng cho các chủ xe Isuzu trong vài năm tới. Ngoài ra, Isuzu cam kết giữ nguyên thời hạn bảo hành đối với tất cả các xe.

 

Isuzu từng có thời hoàng kim ở Mỹ

 

Isuzu lần đầu tiên xâm nhập thị trường Mỹ vào năm 1980 và đã đạt doanh số trên 100.000 xe vào năm 1999.

 

Isuzu đã chọn đúng thời điểm để giới thiệu dòng SUV của mình vào thị trường Mỹ. Năm 1992 và 1993, xe việt dã hạng trung Isuzu Rodeo từng là mẫu SUV nhập khẩu bán chạy nhất ở Mỹ, với doanh số 45.257 xe trong năm 1992 và 48.903 xe năm 1993.

 

Doanh số cao tiếp tục được duy trì trong suốt những năm 90, nhưng từ năm 2000 bắt đầu sụt giảm mạnh do sự cạnh tranh khốc liệt hơn tại phân khúc này. Doanh số của Isuzu đã giảm từ 103.937 chiếc vào năm 1999 xuống còn 7.098 vào năm 2007.

 

Isuzu cũng đã sản xuất một phiên bản của Rodeo cho Honda, mang tên Passport, có mặt trên thị trường từ năm 1994 đến 2002. Đây là mẫu xe việt dã đầu tiên của Honda tại thị trường Mỹ.

 

Trong giai đoạn 1996-1999, Isuzu còn sản xuất một mẫu SUV hạng sang cho Honda, đó là Acura SLX, dựa trên xe Isuzu Trooper.

 

Thất bại hiếm hoi của người Nhật trên đất Mỹ

 

Không có nhiều công ty Nhật Bản chịu đầu hàng thị trường Mỹ, nên sự ra đi lần này của Isuzu được coi là “chuyện hiếm”. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cuối cùng rút lui khỏi Mỹ là Daihatsu.

 

Daihatsu giới thiệu tại Mỹ mẫu SUV cỡ nhỏ Rocky và Charade subcompact trong thời gian từ năm1988 đến 1992. Tuy nhiên, công ty Nhật Bản này chưa bao giờ đạt doanh số quá 17.000 xe/năm, và đã buộc phải rời Mỹ do quy định hạn ngạch xuất khẩu tự nguyện bắt đầu có hiệu lực.

 

Một nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, Daewoo, đã rút lui khỏi thị trường Mỹ vào năm 2002.

 

Nhật Minh

Theo Automotive News