Hyundai Palisade Hybrid 2026 ra mắt: Có gì để xứng danh "đàn anh" Santa Fe?
(Dân trí) - Đồ sộ, sang trọng và hiện đại hơn, Palisade 2026 còn gây chú ý bởi động cơ hybrid thế hệ thứ hai của Hyundai đi kèm một tính năng tưởng chừng chỉ có trên ô tô thuần điện.

Không lâu sau khi đến tay khách hàng Hàn Quốc, Hyundai Palisade thế hệ mới đã chính thức ra mắt khu vực Bắc Mỹ trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Quốc tế New York 2025. Xe sẽ được phân phối với tổng cộng 7 phiên bản dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc, giá bán dự kiến được công bố trong vòng vài tháng tới (Ảnh: Hyundai).

"Rũ bỏ" những đường nét bo tròn, bầu bĩnh của thế hệ đầu tiên ra đời vào hơn 6 năm trước, Palisade 2026 bám sát phong cách vuông vức giống "đàn em" Santa Fe, thêm chút góc cạnh nhưng không vì thế mà thô kệch. SUV đầu bảng nhà Hyundai độ sồ hơn trước với chiều dài tăng 66mm và rộng thêm 6mm, đạt thông số dài x rộng x cao lần lượt là 5.061 x 1.981 x 1.765(mm). Trục cơ sở được nới 70mm lên 2.970mm, khoảng sáng gầm 188mm (Ảnh: Hyundai).

Đầu xe hoành tráng nhờ lưới tản nhiệt lục giác cỡ lớn mang đồ họa đa nan, kết hợp với cụm đèn LED chiếu sáng ban ngày xếp chồng. Hệ thống đèn pha tự động thích ứng ẩn dưới nền đen bóng, liên kết với nắp ca-pô gân guốc và cột A. Dải đèn thanh mảnh vắt ngang mặt ca-lăng tăng tính nhận diện của Palisade 2026 trong đêm. Hốc gió trung tâm cản va sáng bóng tự động đóng/mở, góp phần giảm hệ số cản gió từ 0,33 Cd ở thế hệ trước xuống 0,31 Cd (Ảnh: Hyundai).

Hông xe gợi liên tưởng tới Range Rover bởi trụ xe đen bóng tạo hiệu ứng "mui bay", bề mặt tương đối phẳng, đường gân chạy sát đường chân kính và đèn hậu đặt dọc ôm sát hai bên. Tỷ lệ thân xe trông cân đối hơn, chủ yếu do mũi xe được thu ngắn 40mm còn phần đuôi được kéo dài. Mui thoải về sau như Santa Fe, song vè bánh xe dập nổi đã chuyển từ ốp nhựa đen sần sang đồng màu thân xe, hài hòa và sang trọng hơn (Ảnh: Hyundai).

Tùy phiên bản mà Hyundai sẽ lắp mâm 18-21 inch với đa dạng kiểu dáng, bao bọc hệ thống phanh đĩa có đường kính lớn hơn trước. Cấu hình hệ thống treo trước/sau tiếp tục là MacPherson/liên kết đa điểm, nhưng tính năng tự cân bằng chiều cao trong lúc xe tải nặng có sẵn trên cả phiên bản khởi điểm. Đáng tiếc, xe đã bị cắt bộ giảm chấn tự động thích ứng so với thị trường Hàn Quốc (Ảnh: Hyundai).

Vòng ra phía sau, Palisade 2026 dễ tạo thiện cảm hơn hẳn Santa Fe. Cụm đèn hậu LED theo mô-típ tương tự hệ thống đèn pha, ăn nhập với trụ D và thanh ray nóc sáng bóng đổ dốc về sau. Cánh lướt gió to bản tích hợp đèn phanh được làm gấp khúc, phản chiếu hình ảnh của chi tiết trang trí trên cản sau, ẩn dưới là cần gạt nước kính hậu. Khách hàng sẽ lựa chọn giữa 10 màu ngoại thất (Ảnh: Hyundai).

Nội thất của Palisade mới lại thừa hưởng nét mềm mại, uốn lượn được lấy cảm hứng từ Ioniq 9 - SUV thuần điện ba hàng ghế của Hyundai. Các bộ phận vẫn được dàn ngang nhằm cho cảm giác rộng rãi và thoáng đãng. Cách phối hai tông màu và những mảng ốp gỗ cùng đèn viền nội thất 64 màu góp phần nhấn mạnh độ "xịn" của Palisade. Đối diện người lái là vô-lăng ba chấu vuông vắn to bản quen thuộc trên ô tô Hyundai thế hệ mới và cần vặn chuyển số điện tử trên cột lái (Ảnh: Hyundai).

Trừ bản tiêu chuẩn dùng bảng đồng hồ 4,2 inch, Hyundai Palisade thế hệ thứ hai được trang bị bảng đồng hồ kỹ thuật số và màn hình cảm ứng 12,3 inch cong nhẹ về phía người lái, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây. Xung quanh cửa gió điều hòa là hàng loạt phím bấm và núm xoay cơ học, phụ trách một số chức năng thông tin - giải trí và tính năng vận hành. Cụm điều khiển điều hòa tự động ba vùng độc lập nằm tách biệt, tích hợp màn hình cảm ứng 6,6 inch (Ảnh: Hyundai).

"Yên ngựa" công thái học được phân thành hai tầng. Bên dưới là không gian chứa đồ; bên trên là nơi người dùng tìm thấy sạc không dây 15W có tản nhiệt, hai cổng sạc USB-C công suất đầu ra 100W - có thể sạc laptop, và nút kích hoạt đèn cực tím UV-C khử khuẩn đồ dùng trong hộc chứa đồ. Danh mục tiện nghi tiêu biểu trên Palisade 2026 còn bao gồm: gương chiếu hậu kỹ thuật số, camera hành trình trước/sau theo xe, 14 loa Bose, chìa khóa kỹ thuật số Hyundai Digital Key 2.0 Premium cho phép chủ xe dùng thiết bị di động để mở/khóa cửa và khởi động phương tiện… Màn hình HUD được "thửa riêng" cho bản đắt tiền nhất là Calligraphy (Ảnh: Hyundai).

Ghế ngồi bọc nỉ, da nhân tạo hoặc da Nappa tùy phiên bản. Hàng ghế trước chỉnh điện tích hợp nhớ vị trí và thông gió/sưởi ấm, riêng bản Calligraphy được bổ sung bệ đỡ chân và tính năng ngả ghế thư giãn. Toàn bộ kính đều là loại hai lớp, hứa hẹn khoang lái ít tiếng ồn khi phối hợp cùng tấm cách âm bên dưới nắp ca-pô và thảm sàn có tác dụng tiêu âm. Chất liệu bọc trần và cửa sổ trời đơn hoặc kép phụ thuộc vào số tiền người mua bỏ ra (Ảnh: Hyundai).

Phiên bản khởi điểm được bố trí 8 chỗ ngồi - hàng ghế giữa là băng ghế liền cho ba người ngồi, còn các bản còn lại sở hữu cấu hình ghế ngồi 2-2-3. Chỉ phiên bản Calligraphy mới có ghế thương gia chỉnh điện, tích hợp thông gió/sưởi ấm và chế độ thư giãn. Hành khách sẽ được phục vụ bởi cửa gió âm trần, hai cổng sạc USB-C 100W, ngăn kéo bên dưới bệ tỳ tay trung tâm phía trước và rèm che nắng chỉnh cơ. Một vài phiên bản nhất định còn được trang bị ổ cắm 115V, đủ duy trì hoạt động các thiết bị gia dụng trong khoảng thời gian dài (Ảnh: Hyundai).

Độ rộng rãi của hàng ghế cuối cùng trên SUV full-size như Palisade 2026 là điều không cần bàn cãi quá nhiều. Thậm chí, hãng xe Hàn Quốc đã mở rộng kính hông, hạn chế cảm giác bí bách. Thao tác ngả lưng ghế và di chuyển tiến, lùi đều là chỉnh điện, đi kèm hệ thống sưởi ấm và cặp cổng sạc USB-C 100W - điểm cộng lớn so với một số đối thủ. Tài xế có thể điều khiển toàn bộ ghế ngồi bằng màn hình cảm ứng (Ảnh: Hyundai).

Khoang hành lý rộng 541 lít, tăng 30 lít so với trước. Gập hàng ghế thứ ba và thứ hai xuống, con số này lần lượt nhảy vọt lên 1.311 lít và 2.455 lít. Cốp chỉnh điện có mặt trên hầu hết các phiên bản, tự động mở nếu người dùng cầm chìa khóa và đứng gần cửa hậu trong vòng 3 giây (Ảnh: Hyundai).

Người mua xe Palisade thế hệ tiếp theo tại Bắc Mỹ được Hyundai cung cấp hai tùy chọn động cơ. Đầu tiên là động cơ xăng 3.5L V6 hút khí tự nhiên, cho ra công suất tối đa 287 mã lực và mô-men xoắn cực đại 353Nm. Sức mạnh được truyền xuống mặt đường thông qua hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động cầu trước, trong khi hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian HTRAC đi kèm khóa vi-sai trung tâm và ba chế độ địa hình Mud (Bùn), Sand (Cát) và Snow (Tuyết) là tùy chọn có tính phí (Ảnh: Hyundai).

Đáng chú ý, Palisade 2026 là sản phẩm tiên phong sử dụng hệ thống hybrid TMED-II hoàn toàn mới do thương hiệu ô tô hàng đầu "xứ sở kim chi" phát triển. Cụ thể, máy xăng 2.5L tăng áp (258 mã lực, 353Nm) sẽ bắt cặp với mô-tơ điện (72 mã lực, 264Nm) trong hộp số tự động 6 cấp, sản sinh công suất và sức kéo kết hợp lên đến 329 mã lực và 460Nm. Một mô-tơ khác có công suất 12 mã lực chủ yếu rút ngắn thời gian và tăng hiệu suất hoạt động trong quá trình động cơ xăng khởi động, cũng như thu hồi năng lượng dư thừa thông qua hệ thống phanh tái sinh năng lượng thông minh (dựa theo dữ liệu bản đồ và khoảng cách với các phương tiện phía trước) (Ảnh: Hyundai).

Cấu hình TMED-II giúp cải thiện hiệu năng lẫn hiệu suất động cơ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời giảm tiếng ồn và độ rung dội vào khoang lái. Hyundai chia sẻ động cơ hybrid tiết kiệm nhiên liệu hơn 45% so với động cơ xăng 2.5 tăng áp, qua đó Palisade Hybrid có thể chạy liên tục 996km với bình xăng 72 lít được đổ đầy (Ảnh: Hyundai).

Dù là xe hybrid nhưng Palisade lại sở hữu những tính năng thường chỉ thấy trên xe plug-in hybrid hoặc thuần điện vốn có pin lớn hơn, đặc biệt nhất là chế độ Stay Mode. Về cơ bản, Stay Mode cho phép xe tận dụng nguồn điện từ cụm pin lithium-ion 1,65kWh để chạy điều hòa và hệ thống giải trí thay vì phải dùng đến động cơ đốt trong như nhiều xe hybrid khác, giúp tiết kiệm nhiên liệu. Hệ thống thậm chí còn tự tính toán và chọn thời điểm sạc pin lithium-ion trước khi đến điểm dừng, đảm bảo lượng pin luôn sẵn sàng phục vụ trong thời gian dài (Ảnh: Hyundai).

Hyundai SmartSense mặc định từ phiên bản tiêu chuẩn với nhiều tính năng như: kiểm soát hành trình thích ứng căn cứ vào dữ liệu bản đồ, hỗ trợ định tâm làn đường, phanh khẩn cấp tự động, phòng ngừa va chạm khi lùi khỏi điểm đỗ, phòng ngừa va chạm với phương tiện trong điểm mù bên hông và phía sau, cảnh báo phương tiện đến gần khi mở cửa… Xe có 10 túi khí, camera 360 độ hỗ trợ quan sát điểm mù hai bên và tính năng cảnh báo bỏ quên trẻ em ở hàng ghế sau (Ảnh: Hyundai).

Tại Việt Nam, Hyundai Palisade đời thứ nhất được phân phối với 4 phiên bản, giá 1,469-1,589 tỷ đồng. Xe được áp dụng khuyến mại lớn trong nhiều tháng trở lại đây nhằm kích cầu và giải phóng lô xe sản xuất năm 2024 (VIN 2024), bao gồm ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của hãng - tương đương khoảng 73-95 triệu đồng. Thậm chí, một số đại lý còn giảm giá thêm lên đến hơn 100 triệu đồng cho bản cao cấp nhất Prestige 6 chỗ, đưa giá bán thực tế về 1,430 tỷ đồng. Do giá bán cao, phân khúc SUV hạng E không thực sự "hút khách" tại Việt Nam, song doanh số quý đầu năm của Palisade vẫn đang nhỉnh hơn đối thủ Ford Explorer (Ảnh: TC Motor).