Hyundai muốn vượt Toyota

(Dân trí) - Còn phải cố gắng nhiều mới có thể bắt kịp Toyota và Honda xét về toàn cục, nhưng Hyundai không vì đường xa mà nản chí. Nhà sản xuất ô tô số 1 Hàn Quốc đang nuôi tham vọng dẫn đầu thị trường xe tiết kiệm nhiên liệu vào năm 2015

 

Trong nhiều năm, Hyundai đã để tâm nghiên cứu sự kỹ tính nổi tiếng của Toyota trong quá trình sản xuất nhằm nâng cao chất lượng xe. Và giờ đây, Hyundai đặt ra một mục tiêu lớn: vượt Toyota trong lĩnh vực công nghệ “xanh” tại Mỹ, và sau đó là các thị trường quan trọng khác.

 

Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, tham vọng của Hyundai cũng không quá viển vông. Lãnh đạo hãng đặt mục tiêu mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của các xe Hyundai trên thị trường Mỹ đạt 6,7 lít/100km vào năm 2015. Trong khi đó, hiện nay, mức trung bình của họ đã đạt 8,22 lít/100km, cao hơn mức 8,1 lít/100km của Toyota và 8,19 lít/100km của Honda, theo số liệu của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA).

 

Như vậy, khoảng cách giữa Hyundai với hai mục tiêu lớn nhất là Toyota và Honda không lớn. Tuy nhiên, đây lại là khoảng cách không dễ vượt, khi nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản, Toyota, đã đi trước Hyundai, bán xe hybrid xăng-điện Prius trên thị trường từ hơn một thập kỷ qua, và trong thời gian đó họ đã không ngừng nỗ lực hoàn thiện quy trình sản xuất loại xe phức tạp này.

 

Để có thể theo kịp, Hyundai tuyên bố mạnh tay chi tiền và tập trung kỹ thuật. Tại các phòng nghiên cứu của công ty ở Namyang, miền nam Seoul, gần 2.000 kỹ sư đang tập trung nghiên cứu và phát triển các động cơ hybrid xăng điện, động cơ chạy bằng pin nhiên liệu, cũng như động cơ chạy được bằng nhiều loại nhiên liệu và động cơ diesel sạch.

 

 

Hyundai muốn vượt Toyota - 1
 Trong 4 năm qua, công nghệ xe điện sử dụng pin nhiên liệu hydrogen (FCEV) của Hyundai được phát triển trên mẫu xe thể thao việt dã Tucson. Công ty dự kiến đến năm 2010 sẽ cho ra mắt một mẫu xe mới sử dụng công nghệ FCEV.

 

Hyundai không tiết lộ cụ thể số tiền mà họ chi cho hoạt động nghiên cứu và phát triển, nhưng có lẽ phải chiếm tới 5,2% doanh thu của công ty trong nămnay, tương đương 1,4 tỷ USD. “Chúng tôi đã đạt được một số thành tựu quan trọng,” ông Yang Woong Chul, lãnh đạo Trung tâm công nghệ sinh thái của Hyundai, nói.

 

Hyundai không có mẫu xe hybrid nào tại Mỹ, cho đến khi mẫu Sonata có mặt trên thị trường vào năm 2010, nhưng công ty tự tin vào thành công và những bước nhảy vọt trong tương lai.

 

Công nghệ của tương lai

 

Vào mùa hè năm sau, Hyundai sẽ ra mắt một mẫu xe hybrid mới, Elantra, tại thị trường Hàn Quốc. Đây sẽ là mẫu xe thương mại đầu tiên trên thế giới sử dụng hệ thống pin lithium-ion polymer và một động cơ đốt trong chạy bằng khí propane, thay vì xăng như thông thường.

 

Hyundai muốn vượt Toyota - 2
 

Hyundai cho biết hệ thống pin này nhẹ hơn các loại pin nickel-metal hydride thông dụng hiện nay 35% và kích thước nhỏ gọn hơn 40%. Loại pin này cũng có tuổi thọ dài hơn pin nickel-metal hydride gấp 1,5 lần, sinh ít nhiệt hơn, và bền hơn pin lithium-ion.

 

Thêm vào đó, vì polymer cũng giống như chất gel, nên pin lithium-ion polymer không phải tuân theo một hình dáng nhất định nào, cho phép các kỹ sư đóng gói pin theo bất cứ hình thù nào phù hợp với vị trí đặt trong xe, theo lời lãnh đạo của Hyundai. Nếu đúng như vậy, đây sẽ là ưu điểm lớn của xe hybrid nhãn hiệu Hyundai, vì lâu nay, sự kềnh càng của hệ thống pin trên xe hybrid vẫn là vấn đề đau đầu của các kỹ sư.

 

Là người đến sau có thể cũng có một lợi thế trong một lĩnh vực khác: công nghệ điện toán cho xe hybrid xăng-điện. Khi Toyota bắt đầu bán xe Prius ra thị trường vào cuối thập niên 90, họ phải phát minh ra các bộ phận chính xác phục vụ động cơ hybrid, còn Hyundai chỉ phải cải tiến chúng.

  

 

Hyundai muốn vượt Toyota - 3
  Xe Accent hybrid của Hyundai, ra đời từ cuối thập niên 90, sử dụng động cơ xăng I4 1.4L kết hợp với một mô-tơ điện.

 

Lãnh đạo Hyundai cho biết các kỹ sư đã hợp tác với các nhà cung cấp phụ tùng để sản xuất hệ thống hybrid cho xe của họ từ các loại vật liệu nhẹ hơn, sử dụng ít phụ tùng hơn. “Tất cả khiến xe hybrid của chúng tôi nhẹ hơn và rẻ hơn của Toyota,” ông Lee Ki Sang, giám đốc phát triển công nghệ hybrid của Hyundai, khẳng định.

 

Hiện vẫn còn quá sớm để nhận xét về các xe hybrid của Hyundai, vì cho đến nay, tất cả vẫn chỉ là những tuyên bố, chưa có mẫu xe thực tế nào xuất xưởng. Trong khi đó, Toyota vẫn tiếp tục tích luỹ kinh nghiệm để hoàn thiện dòng xe hybrid của mình.

 

Hyundai kỳ vọng tiêu thụ được 50.000 xe hybrid chỉ trong còng một năm sau khi ra mắt mẫu Sonata hybrid. Không ai ngăn cản Hyundai mơ ước, nhưng con đường dẫn đến thực tế có không ít chông gai. Hyundai chưa phải trải qua những vướng mắc trong quá trình sản xuất xe hybrid, còn Toyota đã qua nhiều và đã khắc phục được đáng kể. “Một cuộc thử nghiệm thành công và một thành công thực tế về thương mại là hai điều hoàn toàn khác nhau. Khi Hyundai cố gắng đương đầu với thách thức kỹ thuật trên mọi phương diện thì nguồn lực sẽ bị hạn chế,” ông Kim Jae Woo, chuyên gia phân tích thị trường ô tô của công ty Orbis Investment, nói.

 

Trong khi đó, lãnh đạo Hyundai cho biết họ đã chuẩn bị tiếp tục đầu tư cho dự án phát triển công nghệ xanh dù cho thị trường ô tô toàn cầu sụt giảm mạnh. Công ty cũng tuyên bố đang dẫn trước Toyota và Honda trong lĩnh vực động cơ diesel, với các động cơ từ 1.1L đến 1.3L. Đồng thời, công ty đang đẩy mạnh các dự án nghiên cứu động cơ chạy bằng pin nhiên liệu.

 

Từ năm 2005, Hyundai và công ty con là Kia đã xuất 32 chiếc Hyundai Tucson và Kia Sportage phiên bản chạy bằng pin nhiên liệu sang Mỹ, theo chương trình thoả thuận với Bộ Năng lượng Mỹ. 34 chiếc khác đang được thử nghiệm tại Hàn Quốc trong khuôn khổ một dự án do chính phủ tài trợ, với mục tiêu sản xuất đại trà xe chạy bằng pin nhiên liệu hydrogen vào năm 2012.

 

Nhật Minh

Theo Business Week