Hướng đi mới của các hãng xe sang ở Trung Quốc

(Dân trí) - Không phải những chốn phồn hoa đô hội như Bắc Kinh hay Thượng Hải, Porsche, Maserati và Bentley đang tranh giành thị phần tại khu tự trị Nội Mông giàu có của Trung Quốc.

Hướng đi mới của các hãng xe sang ở Trung Quốc
Tỷ lệ sở hữu xe sang ở Trung Quốc hiện ở mức 8%, thấp hơn mức trung bình 10% của thế giới, nhưng tính riêng ở các tỉnh ven biển phía đông thì cao hơn cả ở Mỹ và châu Âu, theo công ty nghiên cứu thị trường Sanford Bernstein của Mỹ. (Ảnh: Bloomberg)

 

Porsche đã mở đại lý của hãng ở Ordos - thành phố mỏ thưa dân, nơi có lăng mộ của Thành Cát Tư Hãn - vào tháng 3 năm nay, sau khi chứng kiến doanh số tăng gấp 10 lần trong vòng 4 năm lên 200 xe, theo lãnh đạo Porsche Trung Quốc. Bentley và Maserati cũng đã công bố kế hoạch mở showroom ở thành phố này.

 

“Ngành kinh doanh đất hiếm và khai thác than ở Ordos rất phát triển trong những năm qua. Có rất nhiều người phất lên,” ông Helmut Broeker, CEO của Porsche Trung Quốc cho biết.

 

Thị trường tiềm năng mới

 

Các showroom xe sang đang đua nhau mọc lên ở các thành phố nhỏ từ Ordos đến Changsha do tốc độ tăng trưởng ở các thành phố ven biển lớn phía đông đã chậm lại, nơi tỷ lệ sở hữu xe sang hiện đã cao hơn ở Mỹ và Anh quốc. Điều đó có nghĩa là miền trung và tây Trung Quốc có thể trở thành động lực tăng trưởng mới cho các nhà sản xuất ô tô cả bình dân và cao cấp.

 

“Các thành phố lớn như Thượng Hải, Bắc Kinh và Quảng Châu là động lực tăng trưởng cho giai đoạn đầu của sự bùng nổ nhu cầu tiêu thụ ô tô tại thị trường Trung Quốc. Sự mở rộng sang các tỉnh sâu hơn trong nội địa và các thành phố nhỏ hơn là xu hướng tự nhiên của thị trường ô tô, sẽ diễn ra trong trung và dài hạn,” ông Ashvin Chotai, giám đốc công ty nghiên cứu ngành ô tô Intelligence Automotive Asia, cho biết.

 

Tỷ lệ sở hữu xe sang ở Trung Quốc là mức 8%, thấp hơn mức trung bình 10% của thế giới, nhưng tính riêng ở các tỉnh ven biển phía đông thì cao hơn cả ở Mỹ và châu Âu, theo báo cáo hồi tháng trước của công ty nghiên cứu thị trường Sanford Bernstein của Mỹ. Ví dụ, xe sang chiếm 24% tiêu thụ ô tô ở Bắc Kinh trong quý I năm 2011, cao hơn 2 lần so với tỷ lệ trung bình 11% tại Mỹ.

 

Ở sâu trong đại lục, không chỉ có khu tự trị Nội Mông, với nền kinh tế 1,17 nghìn tỷ nhân dân tệ (hơn 185 tỷ USD) là đích ngắm của các hãng xe thể thao hạng sang, mà còn nhiều thành phố khác, như Tây An, Changsha, Thẩm Dương và Harbin.

 

“Có thị trường, có tiềm năng, và chúng tôi phải theo thị trường,” ông Broeker, người dự kiến mở rộng mạng lưới đại lý của Porsche ở Trung Quốc thêm hơn 40% trong năm nay, với các showroom ở Tế Nam, Đường Sơn, Hồi Hột (thủ phủ của khu tự trị Nội Mông) và Lan Châu, cho biết.

 

Ông Christian Mastro, giám đốc Lamborghini khu vực châu Á-Thái Bình Dương, cũng nhất trí rằng sự tăng trưởng trong tương lai có thể đến từ các thành phố nằm sâu trong đại lục. Sự tập trung của ngành thanh và khai thác mỏ làm nên tầm quan trọng của các thành phố này đối với Trung Quốc, đất nước có thể trở thành thị trường tiêu thụ hàng xa xỉ lớn nhất thế giới - ông Mastro nói với các phóng viên trước thềm Triển lãm ôtô Bắc Kinh 2012.

 

“Canh bạc” chắc thắng

 

Được sự hỗ trợ của chính phủ nhằm đẩy mạnh hoạt động khai mỏ, các thành phố như Ordos đã phát triển mạnh mẽ trong. Tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình của Ordos trong thập niên qua là hơn 20%/năm.

 

“Đó từng là vùng nghèo, nhưng giờ thì ngày càng thịnh vượng,” ông Mastro, người đang chuẩn bị triển khai kế hoạch phân phối xe Aventador và Gallardo ở Changsha, Thẩm Dương và Thái Nguyên trong năm nay, cho biết. “Chúng tôi phải tới đó.”

 

Lamborghini, Rolls Royce và Bentley đều đã công bố thị trường lớn nhất của mình là Trung Quốc. Theo thống kê của Cap Gemini SA và Bank of America Corp., Trung Quốc có khoảng nửa triệu triệu phú, với tổng giá trị tài sản lên tới 2,7 nghìn tỷ USD. Các showroom ở Trung Quốc chiếm tới 10 trong tổng số 12 đại lý bán hàng tốt nhất của Porsche trên thế giới, theo công bố của công ty hôm 22/4.

 

“Trung Quốc là cửa cá cược an toàn,” CEO Wolfgang Duerheimer của Bentley nhận định. Trong năm nay, Bentley dự kiến mở thêm các đại lý ở Đường Sơn, Changsha, Đại Liên và Ordos.

 

Ông Christian Gobber, giám đốc Maserati khu vực thị trường Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan, cho biết, ông rất ngạc nhiên cách đây 4 năm, khi đại lý của hãng ở thành phố Côn Minh, thủ phủ của tỉnh Vân Nam, đạt doanh số vượt dự đoán.

 

Doanh số của đại lý Maserati ở Côn Minh đã tăng gấp 5 lần kể từ khi mới mở vào năm 2008, và hãng dự kiến tăng 60% số lượng đại lý ở Trung Quốc lên 25 trong năm nay, tập trung vào các thành phố nhỏ hơn ngoài Bắc Kinh và Thượng Hải.

 

Các đại lý xe sang đang nhắm đến những khách hàng như Wu Lijun, 25 tuổi, ở Trùng  Khánh.

 

“Xe của tôi không phải loại oách ở đây. Một số bạn học cũ của tôi lái xe Porsche, Land Rover. Bạn thấy không hiếm Rolls-Royce chạy trên đường,” Wu cho biết. Anh hiện lái một chiếc BMW 7-series.

 

Không chỉ các hãng xe sang đang đổ bộ vào sâu đại lục Trung Quốc, nhằm tới tầng lớp siêu giàu, mà các những nhà sản xuất xe bình dân cũng “xắn tay áo”, như GM và Fiat. Thị trường ô tô Trung Quốc đang mở rộng về hướng Tây, khi ở khu vực phía đông, với các thành phố ven biển, như Thượng Hải, thị trường đã bão hoà.

 

“Nếu tới Quảng Tây, Vân Nam, Tứ Xuyên và một số vùng nội địa khác, bạn sẽ thấy nhu cầu tăng chóng mặt,” ông Jack Cheng, giám đốc liên doanh của Fiat tại Trung Quốc, cho biết.

 

Tuy nhiên, không dễ “săn” đối tượng khách hàng này. Porsche chỉ thuê người địa phương và tăng nguồn lực để quảng bá hình ảnh thương hiệu trước tiên - ông Broeker cho biết. Khách hàng Trung Quốc cũng không kiên nhẫn, CEO Duerheimer của Bentley cho biết.

 

“Khi một khách hàng đến đại lý, đôi khi là lần đầu, anh/cô ấy hy vọng mua được xe luôn,” ông Duerheimer giải thích. “Họ sẽ không đợi 3 tháng mới nhận xe. Họ muốn ngay.”

 

Nhật Minh

Theo Bloomberg