Honda, Toyota tiếp tục cắt giảm sản lượng

(Dân trí) - Hai nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản, Toyota và Honda, sẽ tiếp tục giảm sản lượng nhằm đối phó với tình trạng xe tồn kho đang ngày một nhiều, do doanh số giảm. Nhiều hãng khác cũng đã có những tuyên bố tương tự.

Nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba Nhật Bản, Nissan, cũng chuyển một số hoạt động sản xuất ra nước ngoài để cắt giảm chi phí.

Tập đoàn công nghiệp Fuji, nhà sản xuất xe Subaru, đã trở thành doanh nghiệp mới nhất thông báo khả năng lỗ trong năm tài chính 2008-09.

Tình hình kinh tế khó khăn cũng đang tác động đến nhu cầu trên thị trường xe máy. Yamaha Motor cho biết họ sẽ tạm dừng sản xuất tại 11 nhà máy trong 10 ngày.

Đồng loạt cắt giảm sản lượng

Honda, Toyota tiếp tục cắt giảm sản lượng - 1
 
Thông báo cắt giảm sản lượng tại các nhà máy ở Bắc Mỹ của Toyota được đưa ra sau khi GM cảnh báo rằng doanh số tại Mỹ của họ trong năm nay có thể chạm mức thấp nhất trong vòng 27 năm.

Trước đó, Toyota đã thông báo khả năng thua lỗ lần đầu tiên trong vòng 71 năm qua. Nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản cho biết lượng xe sản xuất tại Bắc Mỹ còn lưu kho của họ hiện bằng sản lượng của 80-90 ngày, cao gấp đôi so với năm ngoái. Toyota hy vọng có thể giảm lượng này xuống một nửa vào quý II.

“Lượng tồn kho hiện nay là mức cao kỷ lục đối với Toyota, dù rằng sự sụt giảm thị trường là chưa từng thấy nên lượng hàng tồn kho tăng lên là không thể tránh khỏi,” nhà phân tích Yasuaki Iwamoto của công ty chứng khoán Okasan (Nhật Bản) nhận xét.

“Doanh số sụt giảm 30-40% mỗi tháng, và tốc độ này là chưa từng có đối với Toyota, và cả ngành công nghiệp chế tạo ô tô. Các nhà sản xuất buộc phải đối phó bằng cách cắt giảm sản lượng càng sớm càng tốt,” ông nói.

Cách đây chưa lâu, Toyota đã thông báo sẽ tạm đóng cửa tất cả nhà máy tại Nhật Bản trong 11 ngày của tháng 2 và tháng 3/2009.

Toyota đã cắt giảm sản lượng tại Bắc Mỹ của các xe bán chạy nhất, trong đó có Camry và Corolla sedan; đồng thời ngừng dự án xây dựng nhà máy mới ở Mississippi mà lẽ ra sẽ bắt đầu sản xuất xe Prius hybrid từ năm 2010.

Trong khi đó, Honda cho biết họ sẽ cắt giảm sản lượng tại Nhật Bản thêm 56.000 xe, đưa tổng sản lượng ở đây về mức 1,168 triệu xe tính đến cuối tháng 3 tới (kết thúc năm tài chính 2008-09), thấp hơn nhiều so với mục tiêu ban đầu là 1,31 triệu xe.

Hôm qua, 16/1, Nissan cũng đã thông báo tiếp tục cắt giảm sản lượng tại Nhật Bản. Công ty này cũng hy vọng có thể giảm 30% chi phí bằng việc sản xuất mẫu xe March subcompact tại Thái Lan thay vì Nhật Bản, theo tờ Nikkei.

Thời buổi khó khăn

Doanh số thấp cùng với việc đồng yên lên giá mạnh đã khiến Toyota phải đưa ra dự báo lỗ lần đầu tiên trong vòng 71 năm, và khiến 2.200 giám đốc của tập đoàn phải tự nguyện cam kết mua “hàng nhà” vào cuối năm tài chính 2008-09 - kết thúc vào cuối tháng 3 tới.

Doanh số Toyota tại Mỹ, thị trường chính của họ, đã giảm 37% trong tháng 12.

Honda, Toyota tiếp tục cắt giảm sản lượng - 2
 
Ông Jim Wiseman, phó chủ tịch phụ trách đối ngoại của Toyota Bắc Mỹ, cho rằng tình hình kinh doanh đang trong giai đoạn khó khăn và có thể sẽ kéo dài thêm một thời gian nữa.

Người phát ngôn của Toyota ở ở Tokyo, ông Yuta Kaga, từ chối tiết lộ con số chính xác về tổng số xe nằm trong kế hoạch cắt giảm sản lượng.

Fuji Heavy, tập đoàn công nghiệp sản xuất xe Subaru và sở hữu 16,5% cổ phần Toyota, cho biết họ dự kiến tăng cường nhập phụ tùng từ nước ngoài, và có thể sẽ chuyển một số hoạt động sản xuất ra nước ngoài để cắt giảm chi phí.

Họ cũng sẽ phải huỷ dự án xây dựng một nhà máy mới để hợp tác sản xuất xe với Toyota.

Nhật Minh
Theo Reuters