Honda CR-V bị “mất” chân phanh khi dùng kiểm soát hành trình?
(Dân trí) - Xe đang vận hành ở chế độ kiểm soát hành trình (cruise control) thì xảy ra hiện tượng chân phanh bị cứng, không thể đạp phanh đồng thời các loại đèn cảnh báo trên bảng đồng hồ đồng loạt bật sáng… đây là tình trạng một số khách hàng sử dụng xe Honda CR-V tại phía Bắc gặp phải.
Cụ thể trường hợp đầu tiên ghi nhận hiện tượng này xảy ra với khách hàng Hoàng Đăng Tùng tại Quảng Trị, theo anh Tùng, sự việc xảy ra khi chiếc xe đang lăn bánh với tốc độ 90 km/h với tính năng kiểm soát hành trình thì bất ngờ nghe thấy tiếng động lạ và bàn đạp phanh bị khoá cứng, mà không thể tác động vào để giảm tốc độ hay huỷ lệnh cruise-control. Cùng với đó, bảng đồng hồ chính bất ngờ hiển thị hàng loạt đèn báo lỗi, như: hệ thống VSA (cân bằng điện tử - Vehicle Stability Assist), hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), trợ lực lái, hệ thống tự động giữ phanh (Brake hold) và hiển thị cả dòng cảnh báo kiểm tra lại hệ thống (Check-system)…
Chia sẻ của anh Hoàng Đăng Tùng (Quảng Trị) trên diễn đàn sử dụng Honda CR-V tại Việt Nam.
Tuy nhiên, sau khi dừng lại được (anh Tùng sử dụng hệ thống sang số tay và phanh tay điện tử để dừng xe), khởi động lại xe thì các đèn báo này không còn hiển thị và hệ thống phanh (chân) lại hoạt động bình thường.
Chiếc Honda CR-V mà anh Hoàng Đăng Tùng sử dụng là loại dùng động cơ tăng áp 1.5L và mua tại đại lí Honda tại Hà Tĩnh vào tháng 4/2019 và mới đi được khoảng 2.000 km (Quảng Trị không có đại lí chính thức của Honda ôtô) và đây là mẫu thuộc thế hệ thứ 5, được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
Chiếc xe đã được anh Hoàng Đăng Tùng đưa tới đại lí để kiểm tra lỗi nhưng đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có thông tin cụ thể về lỗi này từ đại lí cũng như phản hồi chính thức từ Honda Việt Nam.
Một số hình ảnh các chủ xe trao đổi về hiện tượng này.
Trong khi đó, trên các diễn đàn sử dụng Honda CR-V tại Việt Nam, khá nhiều khách hàng cũng chia sẻ về hiện tượng tương đồng mà họ gặp phải đối với chiếc CR-V thế hệ thứ 5 này, trong khi với các mẫu xe lắp ráp trong nước trước đây (5 chỗ, dùng động cơ hút khí tự nhiên 2.0L và 2.4L) thì chưa ghi nhận bất cứ trường hợp nào, cho dù cả hai phiên bản này đều được trang bị hệ thống cruise-control.
Trước đó, ít nhất đã ghi nhận hai trường hợp khách hàng tại Quảng Ninh và Hải Phòng hiện đang sử dụng mẫu CR-V phiên bản L và xe đã lăn bánh được khoảng 2.000 - 3.000km đều ghi nhận hiện tượng tương tự. Và các hiện tượng đèn báo hiển thị, chân phanh bị cứng đều hoạt động trở lịa bình thường khi mà chủ xe dừng xe và khởi động lại động cơ.
Hiện nay, các mẫu xe này đều đã được đưa đến đại lí để kiểm tra bằng máy chuyên dụng của đại lí Honda chính thức và hầu hết không phát hiện ra nguyên nhân cụ thể nào.
rong khi đó, biện pháp xử lí của đại lí Honda Hải Phòng đối với các mẫu xe xảy ra trục trặc này là vệ sinh cảm biến chân phanh, chạy lại phần mềm điều khiển. Tuy nhiên, các nhân viên kỹ thuật cũng cho biết đây không phải là biện pháp triệt để, khi mà nguyên nhân chính xác vẫn chưa được tìm ra.
Honda CR-V gặp sự cố này đều thuộc thế hệ thứ 5 do Honda Việt Nam nhập khẩu từ Thái Lan, với 7 chỗ ngồi (5+2) và đi kèm động cơ VTEC 1.5L tăng áp. Tính từ đầu năm 2019, Honda đã bán ra khoảng 5.800 xe CR-V thế hệ thứ 5, dẫn đầu phân khúc compact crossover tại Việt Nam.
Báo Dân trí sẽ tiếp tục cung cấp tới bạn đọc thông tin về sự việc này.
Hiện tại, hiện tượng cứng chân phanh trên xe Honda CR-V đều xảy ra khi đang xe đang ở chế độ kiểm soát hành trình (Cruise control) và chiếc xe sẽ hoạt động bình thường khi lái xe khởi động lại động cơ. Vậy kinh nghiệm lái xe khi muốn huỷ tính năng Cruiser Control khi gặp phải tình huống này như thế nào?
- Do chân phanh không thể tác dụng, bạn hãy buông chân ga, sau đó có thể dùng các nút trên chính hệ thống này: Can (Cancel) hoặc Off để tắt hệ thống ngay. Hoặc có thể dùng cần gạt điều khiển để giảm dần tốc độ mà hệ thống cài đặt (xuống tới nhỏ nhất là 40 km/h).
- Sử dụng phanh tay điện tử phối hợp với lẫy chuyển trên tay lái (phiên bản CR-V E không có trang bị này) để về ép xe về số, dừng xe (cho dù CR-V dùng hộp số CVT nhưng có các cấp số ảo, nên việc ép xe về số thấp là hoàn toàn có thể khi đã buông chân ga).
Việt Hưng