Hòa giải bất thành, chủ xe Ford ở Đồng Nai nói sẽ chuyển hồ sơ lên tòa án

(Dân trí) - Buổi làm việc giữa chủ xe Ford Ranger và Đồng Nai Ford thông qua Hội bảo vệ người tiêu dùng Đồng Nai đã không thành công do hai bên không thống nhất phương án giải quyết.

Trao đổi với PV Dân trí, đại diện Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Đồng Nai, cho biết ngày 5/12, đơn vị đã tổ chức buổi làm việc giữa anh Đỗ Xuân Dũng (40 tuổi) và đại lý Đồng Nai Ford về việc "anh Dũng khiếu nại về chất lượng dịch vụ, sửa chữa xe Ranger Wildtrak".

Ngoài chủ xe Đỗ Xuân Dũng và đại diện Đồng Nai Ford (Công Ty TNHH Sản Xuất Thương Mại Dịch Vụ Tân Phát Đạt), buổi làm việc còn có sự tham gia của đại diện Sở Công thương tỉnh Đồng Nai và Cục Quản lý thị trường Đồng Nai.

Mong muốn của chủ xe và đại lý

Sau khi trình bày nội dung khiếu nại, anh Dũng yêu cầu Đồng Nai Ford các biện pháp giải quyết gồm:

Thay hộp số mới và yêu cầu bảo hành xe 2 năm. Cam kết xe vận hành an toàn sau khi sửa chữa và bảo đảm chi tiết hộp số thay không bị khuyết tật. Gỡ bỏ phần mềm 20S10 trên xe. Trả tiền thuê xe từ ngày 26/9 (Là ngày Đồng Nai Ford tạm giữ xe để sửa chữa). Sửa chữa xe bao gồm thay hai bộ bước chân, sửa chữa vết xước, móp trên xe. Bảo hành mới mô tơ chia gió, khung gầm xe rỉ sét. Trả tiền công lao động khi tiến hành giải quyết thương lượng hai bên (khoảng 2 tháng).

Hòa giải bất thành, chủ xe Ford ở Đồng Nai nói sẽ chuyển hồ sơ lên tòa án - 1

Chiếc Ford Ranger Wildtrak được anh Dũng mua tại Đồng Nai Ford vào 27/4/2020 và được 3 năm hoặc 100.000 km tùy theo điều kiện nào tới trước (Ảnh chủ xe cung cấp).

Trước những yêu cầu này, đại diện Đồng Nai Ford cho biết đồng ý thay hộp số mới cho xe anh Dũng, kèm bảo hành 2 năm; chỉ cam kết xe sau thay hộp số vận hành an toàn, đồng ý thay hai bộ bước chân, sửa chữa vết xước, móp trên xe; tiến hành bảo hành mô tơ chia gió, khung gầm xe rỉ sét.

"Các yêu cầu khiếu nại của chủ xe về tài chính là không có căn cứ để giải quyết", đại diện Đồng Nai Ford cho hay.

Về vấn đề này, chủ xe viện dẫn khoản 3 điều 21 Luật Bảo vệ người tiêu dùng, các hóa đơn hợp đồng lao động và cho rằng các yêu cầu về tài chính của mình là chính đáng.

Sau cùng, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Đồng Nai kết luận "buổi hòa giải không thành công" do hai bên tiến hành trao đổi nhưng chưa thống nhất được các phương án giải quyết.

Chủ xe nói sẽ khiếu nại lên tòa án

Trao đổi với PV Dân trí, chủ xe Đỗ Xuân Dũng cho biết sẽ chuyển tiếp hồ sơ khiếu nại lên tòa án và "theo đuổi vụ việc đến cùng".

Trước đó, tài xế Đỗ Xuân Dũng phản ánh đến báo Dân trí về việc đại lý Đồng Nai Ford đã tự ý cập nhật phần mềm 20S10 lên chiếc Ford Ranger phiên bản Wildtrak của anh, dẫn đến việc xe bị hư hỏng hộp số, không thể vận hành từ ngày 22/8.

Theo chủ xe, trong quá trình sửa chữa, đại lý đã tự ý tháo thêm 3 chi tiết khác của hộp số ngoài nắp cate hộp số. 

Hòa giải bất thành, chủ xe Ford ở Đồng Nai nói sẽ chuyển hồ sơ lên tòa án - 2

Theo thứ tự từ trái qua phải: bơm dầu hộp số, hộp lọc dầu hộp số, bộ body điều khiển van điện tử - 3 thiết bị mà chủ xe tố đại lý tự ý tháo rời (Ảnh: chủ xe cung cấp).

Sau khi xác định chiếc xe hư hỏng hộp số (mã lỗi P0868), Đồng Nai Ford đồng ý cấp xe demo cho anh Dũng cho đến khi hoàn tất bảo hành, sửa chữa và bàn giao xe. Tuy nhiên, khách hàng này cho hay, ngày 26/9, đại lý đã "cho người cưỡng đoạt xe demo" khi đó đang đậu trong Khu công nghiệp Amata (phường Long Bình, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). 

Anh Dũng nói sau đó đã làm đơn tố giác về hành vi cưỡng đoạt tài sản của Đồng Nai Ford và gửi lên Công an TP Biên Hòa.

Sau 8 cuộc họp liên tiếp kéo dài đến tháng 10/2022 giữa chủ xe và đại lý, phía Đồng Nai Ford vẫn giữ nguyên phương án hộp số, chỉ sửa chữa theo tiêu chuẩn của Ford Việt Nam. Song, anh Dũng không đồng ý và yêu cầu đại lý bảo hành, sửa chữa theo Luật Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, đồng thời phải cam kết với khách hàng xe sau bảo hành, sửa chữa không còn là hàng hóa khuyết tật.

Chiều 18/11, vợ chồng anh Dũng đến Đồng Nai Ford yêu cầu đại lý có trách nhiệm trong việc bảo dưỡng xe theo những điều khoản hợp đồng đã ký.

Tranh cãi trong buổi làm việc giữa chủ xe Ford Ranger bị lỗi và Đồng Nai Ford trong buổi làm việc ngày 18/11 (Video chủ xe cung cấp).

Tại đây, hai bên đã có những tranh cãi về phương án sửa chữa. Theo anh Dũng, đại lý Đồng Nai Ford đã thuê "giang hồ" hành hung khách hàng, cướp điện thoại và đuổi anh và người nhà ra khỏi trụ sở.

Chủ xe cho biết đã ủy quyền cho văn phòng luật sư tiến hành các thủ tục pháp lý, cũng như các bước khởi kiện vụ việc ra tòa. Trong sự việc này, anh Dũng đã tách riêng thành 3 vụ việc nhỏ: Sửa chữa, bảo dưỡng xe ô tô; Cưỡng đoạt xe demo và cưỡng đoạt điện thoại.

Tính đến ngày 2/12, người đàn ông cho biết đã gửi đơn "kêu cứu" đến Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (thuộc Bộ Công thương), Sở Công thương tỉnh Đồng Nai và các cấp chính quyền tỉnh Đồng Nai.

Tin liên quan