Hết thời chầu chực mua xe hơi

Các loại phí và lệ phí đối với mặt hàng xe hơi thường được ấn định tăng vào ngày đầu năm mới và thông tin này đã được giới kinh doanh xe hơi thổi lên vào tháng cuối năm để mong thúc đẩy sức mua của thị trường. Nhưng năm nay, khách hàng thờ ơ.

Câu chuyện mua xe chạy thuế, phí hay mua xe đón năm mới, đi tết… trước đây vốn đã thành phong trào. Trong những thời điểm ấy, không chỉ là người có nhu cầu thực sự, mà ngay cả những người đã có xe, người chưa có nhu cầu sử dụng nhưng có điều kiện mua, cũng bị cuốn vào cơn sốt này: đặt cọc, ký hợp đồng rồi chầu chực, ngóng đợi… Chưa kể không ít người mua còn phải “lót tay” thêm vài chục triệu để lấy xe sớm hơn cho yên tâm. Tuy nhiên, dù đang trong thời điểm “vàng” của năm, mọi chuyện đã không như tiền lệ.

 

Luôn có xe giao ngay

 
Hết thời chầu chực mua xe hơi - 1

Mẫu xe mới ra này chỉ cần đóng đủ tiền, ngày mai khách có thể nhận xe. Trong khi đó, bốn năm trước, mua xe mới như vậy phải chờ gần nửa năm.

 

Dạo một vòng các đại lý bán xe tại TP.HCM trong ngày 28/12, không khí giao dịch khá trầm lắng. Tại Hyundai Bến Thành, khi hỏi chiếc đang được nhiều khách hàng ưa chuộng là Sonata đời 2012 với giá 989 triệu đồng, người phụ trách bán xe tên Tiến cho biết, xe đã có sẵn hồ sơ, chỉ cần thanh toán đủ tiền là kịp đóng thuế, phí và đăng ký để nhận xe ngay trong ngày. Theo Tiến, 12 mẫu xe mà đại lý đang phân phối, mẫu nào đại lý cũng có sẵn để giao ngay cho khách có nhu cầu mua để né phí trước bạ và đăng ký biển số.

 

Tại Saigon Ford, ngay cả mẫu xe đang hút hàng nhất tại thị trường của Ford Việt Nam là Fiesta, hàng có sẵn. “Khách đặt mua nhiều nhất là mẫu Fiesta năm cửa, nhưng đến thời điểm này vẫn còn để giao cho khách mua trước thời điểm phí trước bạ và phí đăng ký biển số tăng”, một nhân viên bán hàng nói. Khi được hỏi về lượng bán ra các mẫu xe còn lại của Ford, nhân viên này cho biết, sức mua vẫn vậy, không có gì khác mấy. Tương tự tại đại lý Việt Long chuyên bán xe Chevrolet ở quận 12, khi hỏi mua mẫu xe Orlando vừa ra mắt của hãng, nhân viên bán xe chỉ ngay đến hai chiếc có sẵn trong cửa hàng và cho biết, chỉ cần thanh toán xong là đại lý sẽ hoàn thiện thủ tục về thuế, phí và hỗ trợ đăng ký. Ngày hôm sau người mua sẽ nhận xe. Ngay cả những mẫu xe đang ăn khách của Toyota như Corolla Altis, khi được hỏi một nhân viên bán hàng của Toyota Lý Thường Kiệt cũng cho biết “sẽ giao vào đầu tháng 1/2012”. Đây là điều lạ vì trước đây, không ít khách hàng phải chờ hàng tháng mà chưa chắc đã nhận được xe.

 

Vào một salon tư nhân bán xe nhập khẩu trên đường Cộng Hoà, quận Tân Bình, người phụ trách salon tên Vinh cho biết, hiện giờ còn hàng chục xe chưa đăng ký với hồ sơ, giấy tờ đầy đủ nhưng cũng không thấy khách hỏi mua. “Họ chỉ vào nhìn sơ qua, hỏi chiếu lệ vài câu rồi hẹn quay lại sau. “Cả tháng nay chưa thực hiện được nổi 10 hợp đồng bán hay đổi xe, chỉ bằng 30% so với những năm trước”, Vinh nói.

 

Salon chuyển hướng sang kinh doanh xe cũ

 

Chính sự èo uột của thị trường cùng những quy định chặt chẽ về nhập khẩu nên không ít cửa hàng mua bán ôtô chuyển hướng sang kinh doanh dòng xe cũ, đã đăng ký biển số lưu hành. Nguồn cơn bắt đầu từ những quy định về điều kiện nhập khẩu ôtô mới dưới chín chỗ trong Thông tư 20 của Bộ Công thương (có hiệu lực từ 26/6/2011) và Quyết định 36/2011 của Thủ tướng (có hiệu lực từ 15/8/2011). Hai văn bản này dường như đã “khai tử” cho các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nhỏ lẻ, không chính hãng.

 

Các nhà nhập khẩu xe mới nằm trong sự chi phối của thông tư 20 đều “bó tay”, vì không dễ gì có được những loại giấy tờ liên quan chiếc xe nhập khẩu theo quy định của thông tư này. Từ khi thông tư có hiệu lực, tới nay đã hơn sáu tháng mà chỉ có duy nhất một doanh nghiệp nhập được xe về. Tuy nhiên, dấu đóng thông quan của lô xe 46 chiếc Lexus mà doanh nghiệp này nhập về chưa ráo mực thì đã bị Bộ Công thương yêu cầu phải tái xuất, hoặc sẽ bị tịch thu vì kiểm tra thấy giấy tờ không hợp lệ.

 

Không chỉ là xe mới, cách tính thuế nhập khẩu mới ban hành trong quyết định 36/2011 dành cho xe đã qua sử dụng cũng đẩy các doanh nghiệp kinh doanh xe cũ lao đao. “Với cách tính này, rất nhiều mẫu xe cũ nhập khẩu đắt hơn cả xe mới cùng chủng loại”, ông Hai Thìn, đại diện một salon trên đường An Dương Vương, quận 5 nói. Hiện các salon kinh doanh xe cũ chỉ dám nhập một số dòng xe có động cơ nhỏ như Kia Morning, Chevrolet Spark… để bán về các tỉnh. Với những mẫu xe cũ khác có động cơ lớn hơn, khi có khách hàng đặt mua mới dám nhập.

 

Theo Tô Nhân

SGTT