Hệ dẫn động 4 bánh: hãy cân nhắc!

(Dân trí) - Là tính năng chọn lựa trên hầu hết trên các dòng SUV đời mới, hệ dẫn động 4 bánh (AWD, 4WD) mang lại nhiều tiện ích nhưng cũng không kém phần phức tạp, chưa kể giá trang bị khá cao và phát sinh nhiều chi phí bảo dưỡng.

Khác với dẫn động cầu trước hoặc cầu sau, hệ dẫn động 4 bánh - hay dẫn động 2 cầu - cho phép động cơ phân bổ lực tới 4 bánh cùng lúc, vào một thời điểm nhất định hoặc trong suốt thời gian xe thực hiện hành trình tùy theo từng loại 4WD.

 

Phân thành bốn loại: Dẫn động 4 bánh bán thời gian (Part-time 4WD), Dẫn động toàn thời gian (full-time 4WD), Dẫn động 4 bánh thường xuyên (Permanent 4WD) và Dẫn động tất cả các bánh (All-wheel drive), các hệ thống này thường có mặt trên các dòng xe việt dã vượt địa hình hơn là sedan đi trong thành phố.

 

Ưu điểm lớn nhất của dẫn động 4 bánh là khả năng gia tăng độ bám đường của bánh xe - đây cũng chính nguyên nhân giúp tính năng càng ngày càng được ưa chuộng. Nếu như các thế hệ 4WD đời đầu được thiết kế với mục đích chinh phục địa hình kém bằng phẳng như đá cuội, bùn, dốc nghiêng thì phiên bản 4WD kiểm soát điện tử hiện đại còn gia tăng thêm sức kéo trên mặt đường rải nhựa và đường lát đá.

 

Lực bám tăng cường do hệ thống này mang lại tỏ ra rất hữu ích trên các đoạn đường trơn trượt, trong điều kiện thời tiết xấu như mưa, tuyết, bùn, đá sỏi…; đồng thời hạn chế nguy cơ mất kiểm soát tay lái trong trường hợp một hay tất cả các bánh mất độ bám đường.

 

Không chỉ thế, dẫn động 4 bánh còn tăng cường khả năng kéo và chuyên chở vật nặng. Thông thường, sức nặng của khối vật dụng trên xe hoặc của xe kéo phía sau, khi vượt quá giới hạn nào đó có thể làm xe chệch hướng di chuyển và giảm độ bám đường - những vấn đề này “qua tay” 4WD đều được tháo gỡ ổn thỏa.

 

Ở những nơi khí hậu mùa đông càng khắc nghiệt bao nhiêu thì 4WD lại càng phát huy nhiều tác dụng bấy nhiêu. Tuy nhiên trên thực thế, với phần lớn người sử dụng xe thì dẫn động 2 bánh/ một cầu là đủ tiêu chuẩn để đáp ứng những nhu cầu cần thiết - nhất là tính năng kiểm soát độ bám đường và kiểm soát ổn định điện tử ngày càng phổ biến, thậm chí còn được trang bị chuẩn trên nhiều mẫu xe.

 

Ngay cả trong điều kiện mưa tuyết khắc nghiệt nhất thì các mẫu xe dẫn động 2 bánh (cầu trước hoặc cầu sau) vẫn cứ hoạt động bảo đảm an toàn, với điều kiện 4 bánh được trang bị loại lốp đi tuyết chuyên dụng. Các thử nghiệm so sánh do một số tạp chí xe hơi thực hiện cho thấy, xe dẫn động một cầu có lốp đi tuyết chuyên dụng thậm chí còn vận hành tốt hơn cả xe dẫn động 4 bánh chỉ trang bị lốp thường.

 

Điều này cho thấy rằng, việc trang bị tính năng dẫn động 4 bánh chỉ đơn thuần là “liệu pháp tâm lý”. Trên thực tế việc người điều khiển sử dụng xe 4WD cảm nhận được sự khác biệt so với 2WD là rất ít, trừ phi họ thường xuyên chinh phục địa hình hoặc thời tiết mùa đông nơi họ sinh sống thật sự khắc nghiệt.

 

Thêm một nguyên nhân nữa khiến sự xuất hiện của 4WD cần phải được cân nhắc thận trọng: giá của nó không hề rẻ chút nào. Hãy thử làm một phép so sánh:

 

2007 Model

 

2WD

(USD)

4WD

(USD)

Chênh

(USD)

GMC Yukon SLE

36.350

39.150

2.800

Ford Escape Hybrid

25.655

27.260

1.605

Lexus RX 350

37.400

38.800

1.400

 

Một số dòng việt dã như  BMW X3, BMW X5, Mercedes-Benz M-Class, Honda Pilot chỉ có duy nhất phiên bản 4WD, do đó nếu không cần tính năng dẫn động 4 bánh, bạn có thể thu gọn danh sách chọn xe của mình thêm chút ít.

 

Khôi Vinh

Theo Forbes