Harley-Davidson đến Trung Quốc
(Dân trí) - Giá một con “Hog” (tên gọi thân thiện của Harley) dao động từ 14.000 đến trên 20.000 USD. Còn thu nhập trung bình của dân Mỹ chơi Harley là 83.000 USD/ năm, gấp... bảy chục lần con số 1.200 USD ở Trung Quốc. Ấy vậy mà năm nay, dòng xe phân khối lớn danh tiếng nhất Hoa Kỳ vẫn quyết tâm đổ bộ vào đất lục địa.
Thật đáng ngưỡng mộ khi văn hóa “đạp xe” ở Trung Quốc còn được gìn giữ đến tận ngày nay, khi mà đất nước có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới đã trở thành thị trường tiêu thụ xe hơi lớn thứ 2 toàn cầu. Chính vì lẽ đó mà David Foley - ngài giám đốc điều hành công ty Harley - luôn thể hiện niềm tin chắc chắn: “Trung Quốc sẽ là thị trường tiềm năng trong chiến lược dài hạn của chúng tôi”.
Tháng 4/2006 vừa qua, đại lý phân phối chính thức đầu tiên của Harley-Davidson được khai trương tại Bắc Kinh với sự hợp tác của công ty nhập khẩu Feng Huo Lun. Những dòng xe đầu tiên xuất hiện trên đất Vạn Lý Trường Thành bao gồm Touring, Softail và VRSC với hơn 30 kiểu mẫu khác nhau, giá dao động từ 6.600 - 21.000 USD. Dân chơi xe “Hog” ở Trung Quốc rõ ràng chịu thiệt hơn hẳn so với người cùng đam mê ở Mỹ, bởi thuế quan và các chi phí nhập khẩu đã “đội giá” lên khá nhiều.
Chuyến viễn du tới Trung Quốc lần này của Harley là một phần trong chiến dịch mở rộng thị phần và quảng bá danh tiếng toàn cầu. Tại Mỹ, nhà sản xuất xe phân khối lớn có tổng tài sản trị giá 5,3 tỷ USD này gần như thâu tóm toàn bộ thị trường nội địa, một mình độc chiếm phân nửa thị phần, bỏ rơi đằng sau những đối thủ không kém phần “sừng sỏ” như Honda và Suzuki. Tuy nhiên với các thị trường nước ngoài, mặc dù doanh thu quốc tế trong năm 2005 của Harley đã tăng 15% nhưng vẫn chỉ là con số khiêm tốn trong tổng thu nhập (tương đương 20%).
Hiện tại thị trường nước ngoài lớn mạnh nhất của Harley là châu Âu (năm ngoái bán được hơn 30.000 chiếc), tiếp đó là Canada (11.700 chiếc), sau nữa là Nhật Bản (11.400 chiếc). Các nền kinh tế mới nổi của châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ được xác định là “gà đẻ trứng vàng” của đế chế Hog trong tương lai.
Xin giới thiệu 9 mẫu xe Harley-Davidson lần đầu tiên ra mắt trên thị trường Trung Quốc.
FLSTSC/I Softail Springer Classic
Giá bán lẻ (*): 17.195 USD
(*): Theo gợi ý của nhà sản xuất
FLSTF/I Fat Boy
Giá bán lẻ: 16.645 USD
FLHR/I Road King
Giá bán lẻ: 16.995 USD
FLHT/I Electra Glide Standard
Giá bán lẻ: 15.395 USD
FLTRI Road Glide
Giá bán lẻ: 17.495 USD
FLSTC/I Heritage Softail Classic
Giá bán lẻ: 17.395 USD
VRSCD Night Rod
Giá bán lẻ: 14.995 USD
VRSCA V-Rod
Giá bán lẻ: 15.995 USD
VRSCR Street Rod
Giá bán lẻ: 15.495 USD
Khôi Vinh
Theo BusinessWeek