Hãng xe Trung Quốc mua cổ phần Peugeot

(Dân trí) - Tập đoàn ô tô Đông Phong của Trung Quốc sẽ đầu tư 800 triệu euro (hơn 1 tỷ USD) để nắm một phần sở hữu nhà sản xuất ô tô Pháp danh tiếng Peugeot Citroen.

Đây là thương vụ mua cổ phần công ty nước ngoài lớn nhất của một doanh nghiệp ô tô Trung Quốc kể từ sau khi Tập đoàn Geely Chiết Giang chi 1,8 tỷ USD để mua Volvo Cars vào năm 2010.

Cụ thể, Tập đoàn ô tô Đông Phong (Dongfeng Motor Group Co.) sẽ chi 524 triệu euro để mua cổ phiếu của Peugeot (giá 7,5 euro/cố phiếu), và phần còn lại dưới dạng quyền mua cổ phiếu. Chính phủ Pháp cũng tiến hành một giao dịch tương tự.

Như vậy, Tập đoàn ô tô Đông Phong và chính phủ Pháp sẽ nắm giữ 14% cổ phần công ty PSA Peugeot Citroen, còn tỷ lệ sở hữu của gia đình Peugeot sẽ giảm từ mức 25,5% hiện tại xuống còn 14%.

Thương vụ này sẽ mở đường cho Đông Phong tiếp cận công nghệ và thị trường nước ngoài; còn với Peugeot, sẽ là một bước ngoặt, khi gia đình này sẽ lần đầu tiên mất quyền kiểm soát 100% đối với công ty mà Armand Peugeot đã thành lập vào năm 1896.

Peugeot là nhà sản xuất ô tô lớn
thứ hai của châu Âu, có thâm niên 118 năm (Ảnh: Bloomberg)

Peugeot là nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của châu Âu, có thâm niên 118 năm (Ảnh: Bloomberg)

Theo nhận định của nhà phân tích Han Weiqi thuộc công ty CSC International Holdings Ltd. ở Thượng Hải, đây là thương vụ tốt cho cả Đông Phong và PSA. Đông Phong có thể tiếp cận các công nghệ cốt lõi và mạng lưới thị trường nước ngoài của PSA để mở rộng hoạt động. Về phần PSA, khoản đầu tư này sẽ giúp công ty thoát khỏi khủng hoảng.

Đông Phong hiện đã có liên doanh với Peugeot tại Trung Quốc, và thương vụ này sẽ giúp họ đạt mục tiêu doanh số 1,5 triệu xe/năm từ năm 2020, gồm các thương hiệu Dongfeng, Peugeot và Citroen.

Đông Phong và Peugeot cũng sẽ cân nhắc thành lập một công ty xuất khẩu để bán xe lắp ráp tại Trung Quốc sang các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Peugeot là nhà sản xuất ô tô lớn
thứ hai của châu Âu, có thâm niên 118 năm (Ảnh: Bloomberg)

Công nhân đang lắp logo lên một chiếc xe Citroen tại nhà máy liên doanh giữa Đông Phong với PSA Peugeot Citroen ở Vũ Hán, Trung Quốc. (Ảnh: Bloomberg)

Nhà phân tích Harry Chen của công ty chứng khoản Guotai Junan ở Thẩm Quyến cho rằng: “Đông Phong không thể trông đợi sẽ được PSA chuyển giao toàn bộ công nghệ, nhưng với tư cách cổ đông, họ có thể yêu cầu sự chia sẻ. Có thể việc xuất khẩu xe chưa thể diễn ra trong ngày một ngày hay, nhưng đó là hướng đi đúng đắn. Trung Quốc không thể chỉ dựa vào thị trường nội địa nếu muốn có sự tăng trưởng bền vững.”

Đông Phong và Peugeot hiện có 3 nhà máy liên doanh tại Trung Quốc. PSA đã khai trương nhà máy thứ 4 của mình tại Trung Quốc vào cuối năm 2013, nhưng với một đối tác khác, đó là Tập đoàn ô tô Trường An, để sản xuất dòng xe hạng sang Citroen DS.

An Nhiên

Theo Bloomberg

Theo bạn, ôtô nhập khẩu từ ASEAN sẽ giảm giá trong năm 2014 khi thuế nhập khẩu giảm còn 50%?
Sẽ giảm giá
Không giảm giá
  
                   

Tâm lí đợi chờ